Trong kinh doanh, để thiết lập cho mình một chiến lược bền vững và hiệu quả thì khâu quan trọng nhất mà các doanh nghiệp không thể không chú ý đến đó chính là quy trình bán hàng. Vậy quy trình bán hàng là gì và 7 bước trong quy trình bán hàng như thế nào để thành công. Hãy cùng NQ News tìm hiểu ngay bài viết dưới đây.
Như thế nào là một quy trình bán hàng?
Quy trình bán hàng là một chuỗi hệ thống các hoạt động bán hàng đã được doanh nghiệp lên kế hoạch và sắp xếp có quy định. Hơn nữa là mang tính chất bắt buộc nhằm đáp ứng những mục tiêu cụ thể của hoạt động quản trị bán hàng trong từng doanh nghiệp.
Như thế nào là một quy trình bán hàng?
Không phải loại hình nào cũng áp dụng theo đúng một quy trình. Tùy thuộc vào từng loại hình sản phẩm kinh doanh của doanh nghiệp mà có các quy trình bán hàng khác nhau.
NQ News cung cấp bộ giải pháp chuyển đổi số (chatbot, CRM, Email Marketing và thiết kế website...) giúp doanh nghiệp tăng trưởng 100% doanh thu, tiết kiệm 50% chi phí
Đăng ký nhận ngay ưu đãi “MUA 1 TẶNG 1” khi mua giải pháp của NQ News tại đây:
#modal1630345121612d17a17ad75″ id=”modal1630345121612d17a17ad75″
&frame_id=modal1630345121612d17a17ad75″
7 bước xây dựng quy trình bán hàng thành công
Để mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh, cũng như có quy trình bán hàng đúng cách, dưới đây là 7 bước gợi ý khi xây dựng quy trình bán hàng.
Bước 1: Lên kế hoạch cụ thể
Đây là một trong những bước đặt nền móng cho quy trình bán hàng. Để lên được kế hoạch, bạn cần xác định được:
- Về sản phẩm, dịch vụ: Các thông tin chính xác về ưu nhược điểm. Lợi ích khi khách hàng sử dụng nó.
- Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng: Thông qua các yếu tố như độ tuổi, tính cách, đặc điểm, nhu cầu,… để xác định nhóm đối tượng khách hàng. Lượng khách hàng này bạn có thể tìm kiếm bằng cách liên hệ người thân, bạn bè hoặc từ hoạt động Marketing của doanh nghiệp.
- Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bán hàng: Các loại giấy tờ giới thiệu, hình ảnh hàng mẫu, giá, card visit,… để khách hàng có thể thuận tiện xem trong quá trình mua sản phẩm.
- Thiết lập kế hoạch bán hàng: Xác định thời gian, địa điểm tiếp cận, các hình thức bán hàng online hay truyền thống.
Các bước xây dựng quy trình bán hàng hiệu quả, thành công
Bước 2: Tìm kiếm khách hàng
Đây chính là bước thứ hai mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải thực hiện trong quy trình bán hàng. Việc xây dựng, tìm kiếm danh sách khách hàng tiềm năng sẽ giúp doanh nghiệp loại bỏ được những khách hàng không có triển vọng, bên cạnh đó còn có thể khai thác được tối đa lượng khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm.
Bước 3: Tiếp cận khách hàng mục tiêu
Sau khi đã tìm kiếm được khách hàng tiềm năng thì doanh nghiệp có thể nắm được nhu cầu của khách hàng cụ thể nhất. Từ đó nhân viên sales sẽ cung cấp và hỗ trợ các thông tin về sản phẩm và dịch vụ cần thiết cho khách hàng để thuyết phục họ sử dụng khi có nhu cầu.
Bước 4: Giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ
Trong quá trình giới thiệu sản phẩm, hãy đặt câu hỏi và lắng nghe nhu cầu của khách hàng. Thay vì diễn đạt như một bài thuyết trình chỉ nói về đặc điểm, chính sách, cách sử dụng của nó thì bạn nên cung cấp và đưa ra các giá trị lợi ích thiết thực mà sản phẩm mang lại.
Điều này sẽ thấy khách hàng cảm thấy thích thú và đưa ra quyết định mua sản phẩm của bạn nhanh hơn đấy.
Bước 5: Báo giá sản phẩm và thuyết phục khách hàng
Sau khi giới thiệu xong sản phẩm, thì việc tiếp theo bạn cần làm đó là cung cấp cho khách hàng về giá cả. Thông thường, ở bước này, rất nhiều khách hàng sẽ từ chối khi nhân viên bán hàng báo giá.
Báo giá sản phẩm và thuyết phục khách hàng
Chính vì vậy hãy thật khéo léo khi thuyết phục khách hàng. Đối với những khách hàng thường mặc cả thì bạn nên áp dụng chính sách ưu đãi, còn đối với những khách hàng xem trọng hình thức thì bạn nên chú ý vào chất lượng sản phẩm.
Bước 6: Giải đáp thắc mắc và chốt đơn
Tư vấn xong, báo giá xong mà khách hàng vẫn còn thắc mắc, thì bạn nên giải quyết các khúc mắc của khách hàng hợp lý làm sao cho khách hàng cảm thấy được sản phẩm của bạn sẽ đáp ứng được nhu cầu và chi phí mà họ bỏ ra. Nếu họ đồng ý thì nhanh chóng hỏi địa chỉ và chốt đơn.
Để tránh rủi ro, bạn nên khai thác đầy đủ nhu cầu cũng như thông tin khách hàng để tiện cho việc lên đơn cũng như giao hàng. Đây chính là bước mang tính quyết định trong quy trình bán hàng mà bạn cần phải đặc biệt chú ý.
Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau bán
Để mang lại lợi ích cũng như có thêm nhiều khách hàng trung thành, bạn cần chăm sóc khách hàng sau khi họ mua và sử dụng sản phẩm của bạn. Khách hàng sau bán vừa kênh quảng cáo đầy tiềm năng vừa tiết kiệm chi phí lại mang lại cho bạn hiệu quả cao trong kinh doanh.
Xem thêm: Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng giúp giữ chân khách hàng
Các sai lầm thường gặp khi xây dựng quy trình bán hàng
Sau đây là một số sai lầm mà các doanh nghiệp thường gặp khi xây dựng quy trình bán sản phẩm, dịch vụ.
Không xác định rõ hành động
Rất nhiều doanh nghiệp khi bán hàng không xác định được rõ hành động của mình là gì. Điều này sẽ tạo ra nhiều khó khăn trong lộ trình bán hàng của mỗi doanh nghiệp.
Các sai lầm thường gặp khi xây dựng quy trình bán hàng
Chính vì vậy, khi đưa sản phẩm ra thị trường, bạn cần xác định rõ ràng nhóm đối tượng, mục tiêu và phương hướng bán hàng để không bị ảnh hưởng đến kế hoạch cũng như quy trình bán hàng của mình.
Chỉ sử dụng một phương pháp bán hàng
Hiện nay, thời đại công nghệ phát triển, nhiều cửa hàng vẫn đang chọn hình thức kinh doanh theo kiểu truyền thống. Do đó, để kinh doanh hiệu quả, các doanh nghiệp cần áp dụng nhiều mô hình và phương pháp như kinh doanh online, bán trên các sàn thương mại điện tử…
Không hoàn thiện quy trình sau mỗi lần thực hiện
Lỗi hay thường gặp nhiều nhất của các doanh nghiệp đó chính là không hoàn thiện quy trình sau mỗi lần thực hiện. Cho nên, để chốt được đơn hàng thì các khâu trước đó nhân viên sale cần phải thực hiện một cách rõ ràng và triệt để tránh tình trạng gây bỏ lỡ nhiều đơn hàng đáng tiếc.
Trên đây là 7 quy trình bán hàng đạt hiệu quả cao trong kinh doanh mà bạn có thể tham khảo. Với những thông tin mà NQ News đưa ra sẽ giúp cho chiến lược kinh doanh và bán hàng của bạn được hoàn thiện hơn.
Originally posted 2020-12-07 15:07:00.