Hiện nay, khách hàng thường tin tưởng theo lời khuyên hay lời giới thiệu từ người thân và bạn bè về một thương hiệu hơn là các phương thức tiếp thị khác. Hình thức marketing truyền miệng mang lại những hiệu quả nhất định và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.
Vậy, Marketing truyền miệng là gì và có các hình thức triển khai kế hoạch Marketing truyền miệng đỉnh cao nào? Cùng các chuyên gia NQ News tìm hiểu sau.
Như thế nào là marketing truyền miệng?
Marketing truyền miệng hay Word of Mouth là hình thức truyền thông không có sự tiếp cận của quảng cáo và là cách để mọi người trò chuyện, đánh giá, nhận xét hay giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Hình thức tiếp thị truyền miệng này chỉ thực sự hiệu quả khi sản phẩm hay dịch vụ của bạn thực sự tốt theo mong đợi của khách hàng.
NQ News cung cấp bộ giải pháp chuyển đổi số (chatbot, CRM, Email Marketing và thiết kế website…) giúp hoạt động kinh doanh online đạt hiệu quả tối ưu
Nhận ngay mã giảm giá và ưu đãi MUA 1 TẶNG 1 tại đây:
#modal1630344784612d16503e123″ id=”modal1630344784612d16503e123″
&frame_id=modal1630344784612d16503e123″
Tầm quan trọng của Marketing truyền miệng đối với doanh nghiệp
Trong các phương thức tiếp thị truyền thông thì phương thức tiếp thị truyền miệng được hầu hết các doanh nghiệp lựa chọn sử dụng bởi những hiệu quả và tầm quan trọng của nó đối với họ.
- Tiềm năng phát triển: Nhờ sự phát triển của truyền thông xã hội mà những gì bạn chia sẻ sẽ dễ dàng tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng và giá trị mà nó lan toả là rất lớn.
- Tăng khả năng mua hàng: Thông qua tiếp thị truyền miệng, người dùng sẽ tin tưởng và đi theo lời chỉ dẫn, giới thiệu của bạn bè hoặc người thân để tìm đến doanh nghiệp và từ đó, tăng khả năng mua sản phẩm.
- Tiết kiệm chi phí: So với các hình thức tiếp thị khác thì Marketing truyền miệng là hình thức tiết kiệm chi phí nhất thậm chí là không mất một chút chi phí nào.
Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích nói trên thì phương thức này lại khó kiểm soát thời gian và cách thức nó xảy ra. Hơn thế, khi khách hàng có những trải nghiệm xấu về sản phẩm thì phương thức này nghiễm nhiên trở thành con dao hai lưỡi và gây tổn hại đến thương hiệu của doanh nghiệp.
Nền móng của chiến lược Marketing truyền miệng
Tiếp thị truyền miệng không phải lúc nào cũng mang lại những hiệu quả theo sự mong đợi của bạn. Để thực hiện chiến dịch tiếp thị này một cách tốt nhất, bạn cần nắm rõ được các nền móng cơ bản sau.
Sản phẩm
Đây được xem là một yếu tố tất yếu bởi khi khách hàng cảm thấy thỏa mãn bởi chất lượng và lợi ích mà sản phẩm mang lại thì họ mới sẵn sàng giới thiệu nó cho những người khác.
Trải nghiệm khách hàng
Có nhiều sản phẩm, dịch vụ có thể phù hợp hoặc không phù hợp với nhu cầu sử dụng của sản phẩm. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp có chiến lược tiếp cận, tư vấn và tìm kiếm sản phẩm thích hợp cho khách hàng thì ấn tượng để lại là rất lớn.
Độ nhận diện thương hiệu
Sự xuất hiện với tần suất lớn của một thương hiệu sẽ dễ dàng nhận được lòng tin của khách hàng hơn. Nếu thương hiệu luôn xuất hiện trong Top of mine của người dùng thì họ sẽ tìm đến thương hiệu đầu tiên khi có nhu cầu.
Xem thêm: Brand Awareness là gì? Cách xây dựng Brand Awareness hiệu quả
Các hình thức Marketing truyền miệng đỉnh cao
Để có thể triển khai được một chiến dịch tiếp thị truyền miệng hiệu quả, bạn cần phải tìm hiểu các hình thức Marketing truyền miệng phổ biến và được sử dụng nhiều dưới đây.
Buzz Marketing
Buzz Marketing là hình thức được ứng dụng nhiều trong các chương trình giải trí hay những tin tức mang tính tin đồn để người dùng bàn tán về thương hiệu của doanh nghiệp với tốc độ và quy mô lan truyền mạnh mẽ.
Brand Blogging
Hình thức tiếp thị truyền miệng Brand Blogging là cách giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của doanh nghiệp ngay trên các trang blog cá nhân để chia sẻ những sáng tạo cũng như cuộc sống của họ.
Viral Marketing
Là hình thức truyền miệng 3.0, Viral Marketing thông qua các cổng thông tin internet và các cửa sổ hiển thị trên trình duyệt web để gửi các quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ được đính kèm với email đến các đối tượng khách hàng.
Evangelist Marketing
Đây là cách truyền miệng theo kiểu truyền giáo ít tốn kém hơn so với các hình thức khác. Việc bạn cần làm chỉ là phát hiện một đội ngũ tình nguyện viên nắm vai trò chủ đạo để giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của doanh nghiệp bạn.
Grassroots Marketing
Hình thức tiếp thị truyền miệng này là cách tạo lập và khuyến khích những tình nguyện viên có mối quan tâm nhất định đến sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn để truyền tải thông điệp một cách mạnh mẽ, linh hoạt và tích cực.
Celebrity Product Placement
Celebrity Product Placement thông qua sức mạnh và mức độ lan tỏa của người nổi tiếng để tạo lòng tin và khuyến khích người tiêu dùng thực hiện hành động tìm kiếm và mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Community Marketing
Thông qua việc hỗ trợ hay hình thành các hội nhóm, cộng đồng, Community Marketing là hình thức tiếp thị được ứng dụng để các thành viên có thể thỏa sức chia sẻ thông tin hay mối quan tâm của mình về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn.
6 quy tắc cơ bản của Marketing truyền miệng
Dưới đây là 6 quy tắc cơ bản của hình thức tiếp thị truyền miệng mà bạn không thể bỏ qua khi thực hiện chiến dịch tiếp thị này.
Tập trung vào điều khác biệt
Một công ty với những sản phẩm nhàm chán hoặc quá bình thường sẽ không thu hút được khách hàng. Vì vậy, bạn cần tập trung và phát triển những đặc điểm khác biệt của sản phẩm, dịch vụ để thu hút và tạo ấn tượng cho khách hàng.
Phải đơn giản
Bạn nên tạo một thông điệp thật đơn giản, dễ nhớ, ấn tượng và làm mọi cách để thông điệp đó được lan truyền một cách nhanh chóng để kích thích khách hàng sẵn sàng tìm kiếm thêm những thông tin khác nữa.
Làm hài lòng tất cả mọi người
Khách hàng có cảm giác thoả mãn, vui vẻ thì họ mới sẵn sàng chia sẻ và giới thiệu sản phẩm của bạn đến với những người khác. Vì vậy, bạn cần khiến cho mọi đối tượng khách hàng hài lòng và chắc chắn họ sẽ trở lại bằng thái độ nhiệt tình của nhan viên hoặc chính sách minh bạch.
Có được lòng tin từ khách hàng
Bản chất của truyền miệng chính là mang những gì mà khách hàng đã trải nghiệm để chia sẻ với những người khác. Vì vậy, để đáp ứng được lòng tin của khách hàng, bạn cần bảo vệ sự uy tín của người chia sẻ bằng cách cung cấp sản phẩm, dịch vụ theo đúng như những gì được giới thiệu.
Tránh gắn liền với lợi ích
Nhiều doanh nghiệp thường đưa thêm những lợi ích như phiếu giảm giá, tiền mặt,.. để khách hàng nói tốt về thương hiệu của mình. Điều này là không nên bởi cách mà bạn làm sẽ khiến khách hàng cảm thấy không thoải mái thậm chí là truyền miệng theo hướng tiêu cực.
Đổi mới hình ảnh
Hình ảnh sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu góp phần quan trọng trong các chiến lược tiếp thị. Khách hàng sẽ cảm thấy nhàm chán với các hình ảnh cũ, do đó bạn nên đổi mới hình ảnh thường xuyên theo chu kỳ.
Trên đây là toàn bộ những kiến thức có liên quan đến Marketing truyền miệng mà NQ News muốn chia sẻ. Với những nội dung này, bạn có thể thực hiện được một chiến dịch tiếp thị truyền miệng hiệu quả và tốt nhất cho doanh nghiệp.
Originally posted 2020-12-06 14:06:00.