Không khó để bạn có thể tìm được những tài liệu nghiên cứu thị trường Marketing research để phục vụ cho mục đích chính của marketing là xoay quanh khách hàng và làm thỏa mãn những nhu cầu của họ. Vậy, Marketing research là gì? Các bước xây dựng quy trình Marketing Research nào hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua?
Cùng các chuyên gia NQ News tìm hiểu kiến thức cơ bản về Marketing research trong bài viết sau.
Marketing Research là gì?
Marketing research (Nghiên cứu Marketing) là quá trình thu thập, phân tích và ghi nhận những thông tin, dữ liệu định tính và định lượng về những vấn đề có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ và các hoạt động marketing của doanh nghiệp có hệ thống.
Mục đích của Marketing research là thông qua sự thay đổi của các yếu tố trong marketing mix để xác định và đánh giá mức độ ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng.
NQ News cung cấp bộ giải pháp chuyển đổi số (chatbot, CRM, Email Marketing và thiết kế website…) giúp hoạt động bán hàng online đạt hiệu quả tối ưu
Nhận ngay mã giảm giá và ưu đãi MUA 1 TẶNG 1 tại đây:
#modal1630344926612d16de9da59″ id=”modal1630344926612d16de9da59″
&frame_id=modal1630344926612d16de9da59″
Vì sao Marketing Research lại quan trọng?
Marketing Research quan trọng bởi vì giúp doanh nghiệp thu thập được thông tin khách hàng thông qua những câu hỏi sau:
- Khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ nào?
- Họ có thích sản phẩm của bạn không?
- Lý do tại sao lại thích sản phẩm đó? Hoặc những hoạt động của đối thủ là gì?
- Làm thế nào để thu hút và điều hướng khách hàng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp bạn?
Ngoài ra, việc nghiên cứu thị trường còn giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng. Từ đó đưa ra những chiến lược marketing phù hợp và hiệu quả.
Vai trò của Marketing Research đối với doanh nghiệp
Sau đây để nắm vững kiến thức “Marketing Research là gì”, bạn cũng cần tìm hiểu về vai trò của nó.
- Hiểu rõ khách hàng: Thông qua Marketing Research, doanh nghiệp có thể hiểu rõ được cảm nhận và suy nghĩ của khách hàng về sản phẩm bằng các công cụ khảo sát, trang web, mạng xã hội,…
- Nguồn dữ liệu có giá trị: Dựa trên những kết quả nghiên cứu thị trường về hành vi và thói quen của người dùng mà doanh nghiệp có những nguồn tài liệu, thông tin giá trị để đưa ra được những chiến lược Marketing hiệu quả.
- Tìm ra hình thức quảng cáo hiệu quả: Doanh nghiệp có thể dễ dàng lựa chọn được một hình thức quảng cáo phù hợp cũng như các kỹ thuật và kênh tiếp thị tốt nhất cho doanh nghiệp mình nhờ kết quả của Marketing Research.
- Đánh giá chiến dịch: Việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn đưa ra được những đánh giá về kỹ thuật, mức độ tương tác, kênh bán hàng, quảng cáo,..để rút ra kinh nghiệm và cải thiện chiến dịch một cách tốt nhất.
- Tiết kiệm chi phí marketing: Marketing research là phương tiện để giảm các chi phí quảng cáo mà vẫn bán hàng hiệu quả.
- Để xác định các chính sách giá: Marketing research là công cụ hữu ích trong việc đưa ra các chính sách giá phù hợp cho mỗi sản phẩm của doanh nghiệp.
- Nghiên cứu đối thủ: Việc nghiên cứu marketing cũng bao gồm việc tìm hiểu đối thủ trên thị trường. Bạn cần xem xét và đánh giá động thái, chiến lược của đối thủ qua những thông tin đáng tin cậy để lên kế hoạch Marketing cụ thể sau này cho doanh nghiệp.
=> Có thể bạn quan tâm: Marketing Automation là gì? Lợi ích và ưu nhược điểm của hình thức này
Các bước xây dựng quy trình Marketing Research hiệu quả
Để có thể xây dựng một quy trình Marketing Research hiệu quả thì NQ News hướng dẫn bạn cách xây dựng Marketing Research trong phần kiến thức sau.
Bước 1: Xác định và nghiên cứu vấn đề
Xác định và nghiên cứu vấn đề là bước quan trọng nhất mà bạn cần đặc biệt quan tâm. Tại bước này, bạn cần thực hiện được một cách rõ ràng những mục tiêu thực sự của khảo sát, xác định được những hành động cần thiết để hoàn thành mục tiêu và tránh những sai lầm như lựa chọn mục tiêu không khả thi, không xứng tầm với khả năng của doanh nghiệp hoặc mơ hồ trong cách hoàn thành mục tiêu.
Bước 2: Xây dựng kế hoạch nghiên cứu
Công việc Marketing Research sẽ bắt đầu từ bước này. Bạn cần xây dựng một bản kế hoạch nghiên cứu, xác định được những điểm hạn chế của kế hoạch như nhân lực mỏng, hạn chế ngân sách, thời gian,.. và liệt kê được những thông tin, dữ liệu cần có cho công tác Marketing Research.
Bước 3: Thu thập thông tin dữ liệu
Tùy vào cấp độ và mức độ của dự án để đưa ra quyết định lựa chọn thu thập những thông tin thực sự cần thiết có liên quan đến khách hàng, đối thủ, thị trường,.. Bên cạnh đó, bạn phải đảm bảo những thông tin này phải thật chính xác và rõ ràng bởi chúng có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hoạt động và nghiên cứu Marketing.
Bước 4: Phân tích dữ liệu
Các thông tin, dữ liệu sau khi được thu thập cần được tổng hợp, phân tích một cách cô đọng và chuyển hoá thành kiến thức thực tế để những tài liệu đó trở thành thông tin có giá trị hoặc những cơ sở cho các quyết định quan trọng.
Bước 5: Đưa ra chiến lược Marketing và thực hiện
Sau khi tổng hợp và phân tích một cách rõ ràng, cụ thể những thông tin dữ liệu đã thu thập được, bạn cần phải sử dụng kết quả nghiên cứu đó để đưa ra chiến lược Marketing, thực hiện và xúc tiến các công đoạn tiếp theo của dự án.
Tham khảo thêm: Direct marketing là gì và các hình thức Marketing trực tiếp phổ biến
Các vấn đề mà Marketing Research cần nghiên cứu
Điều quan trọng mang lại hiệu quả cho Marketing Research chính là việc bạn phải nghiên cứu các vấn đề xoay xung quanh Marketing Research.
- Độ nhận diện thương hiệu: Khả năng nhận biết và ghi nhớ thương hiệu của khách hàng đối với tên sản phẩm hoặc tên thương hiệu của doanh nghiệp.
- Đặc tính thương hiệu: Thể hiện những đặc tính nổi bật giúp miêu tả chi tiết thương hiệu .
- Sự liên kết của thương hiệu: Những vấn đề mà khách hàng có liên kết với thương hiệu.
- Kiểm tra thương hiệu: Những suy nghĩ và cảm nhận của khách hàng về thương hiệu.
- Quyết định của khách hàng: Những nhân tố có tác động đến hành vi và quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
- Thử nghiệm khái niệm: Thử nghiệm khả năng chấp nhận các khái niệm của các đối tượng khách hàng tiềm năng.
Với mục đích được sử dụng để thu thập các thông tin, dữ liệu có liên quan đến thị trường và khách hàng, Marketing Research hỗ trợ xây dựng các chiến lược Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp. Qua bài viết mà NQ News chia sẻ, bạn đã hiểu hơn Marketing Research là gì cũng như những nội dung liên quan khác để áp dụng vào công việc kinh doanh của mình một cách tốt nhất.
Originally posted 2021-03-07 10:07:00.