Trước khi bán hàng và tung sản phẩm mới ra thị trường, hầu hết các doanh nghiệp đều lên kế hoạch cho chiến lược nghiên cứu thị trường. Vậy nghiên cứu thị trường là gì và các phương pháp nghiên cứu thị trường nào giúp doanh nghiệp phát triển hiệu quả, hãy cùng NQ News tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.
Nghiên cứu thị trường là gì?
Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập mọi thông tin, dữ liệu liên quan đến lĩnh vực mình đang kinh doanh như: khách hàng, đối thủ, thị trường mục tiêu… nhằm mục đích định hướng và đề ra những chiến lược cần thiết để đưa doanh nghiệp phát triển.
Mỗi doanh nghiệp có cách nghiên cứu thị trường riêng, tùy thuộc vào mức độ phát triển sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đề ra những phương pháp nghiên cứu, xâm nhập khác nhau. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp các nhà Marketer đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp và mang lại hiệu quả cao.
NQ News Email – Giải pháp gửi Email Marketing tự động theo kịch bản có sẵn giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tối ưu
Tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường
Kết quả của việc nghiên cứu mang tầm quan trọng và tính chính xác cao, các doanh nghiệp đầu tư vào phải nghiên cứu thị trường bởi:
- Giúp giảm rủi ro khi đưa ra quyết định: Việc nghiên cứu sẽ giúp các các doanh nghiệp tránh được các vấn đề khó khăn và rủi ro gặp phải trong quá trình kinh doanh để từ đó có những kế hoạch hợp lý để thực hiện các công việc được dễ dàng và suôn sẻ hơn.
- Giúp hiểu rõ thị trường và khách hàng mục tiêu: Việc nghiên cứu giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường và nguồn khách hàng để từ đó đưa ra được các biện pháp thâm nhập thị trường thích hợp, bạn càng hiểu rõ về thị trường và khách thì càng có nhiều cơ hội để khách hàng lựa chọn và tin tưởng sử dụng sản phẩm của bạn.
Các phương pháp nghiên cứu thị trường hiệu quả
Dưới đây là một vài cách giúp doanh nghiệp nghiên cứu thị trường hiệu quả.
Khảo sát và điều tra
Đây là một trong những phương pháp khảo sát ngắn gọn giúp doanh nghiệp đi thẳng vào vấn đề để lấy ý kiến từ người tham gia khảo sát. Mẫu khảo sát và điều tra càng lớn thì mức độ chính xác càng cao.
Sử dụng thư điện tử
Đây là một trong những phương pháp hiệu quả đối với các doanh nghiệp nhỏ. Nó có chi phí rẻ lại tiếp cận được với số lượng khách hàng cực kì lớn.
Quan sát hành vi khách hàng
Việc quan sát những động thái, hành vi khách hàng giúp doanh nghiệp nắm bắt được thói quen khách hàng. Đây là phương pháp mang đến một góc nhìn thực tế và cho phép nhà nghiên cứu tạo ra tình huống giả định và thu thập dữ liệu phản ứng thực tế từ khách hàng, thay vì phải dự đoán nó qua dữ liệu.
Phỏng vấn trực tiếp
Phương pháp này thường được triển khai ở khu vực nhiều người, lưu lượng khách hàng truy cập cao. Mục đích của phương pháp phỏng vấn trực tiếp là quảng cáo sản phẩm đến tay người dùng. Tuy nhiên phương pháp này tốn nhiều thời gian, công sức, chi phí bỏ ra tương đối lớn.
Phỏng vấn nhóm và phỏng vấn sâu
Đây là một phương pháp nghiên cứu thị trường có 6-10 đối tượng nghiên cứu cùng nhau thảo luận để đưa ra kiến về một sản phẩm, dịch vụ, concept, hoặc một chiến dịch marketing. Nó thường có chi phí thấp hơn các phương pháp khác, có thể tạo ra kết quả rất nhanh, dễ dàng tiến hành và có thể được điều chỉnh dựa trên hành vi nhóm.
Khảo sát qua điện thoại
Khảo sát qua điện thoại tốn kém ít chi phí. Tuy nhiên, tỷ lệ các cuộc khảo sát khách hàng phản hồi qua điện thoại chỉ rơi vào 50-60%. Phương pháp này giường như trở nên khó khăn khi thuyết phục mọi người tham gia vào các cuộc khảo sát qua điện thoại.
Theo dõi hành vi trên mạng xã hội
Bạn có thể tạo mẫu câu hỏi khảo sát khách hàng trên internet và chia sẻ chúng đến các diễn đàn nhằm tham khảo ý kiến mọi người. Đây là phương pháp này tốn rất ít chi phí, tuy nhiên rất khó phán đoán được tỷ lệ phản hồi khách hàng.
Để theo dõi hành vi trên mạng xã hội, bạn có thể sử dụng công cụ social listening. Đưa ra các từ khóa liên quan đến lĩnh vực kinh doanh và nhận lại những ý kiến, chủ đề mà cư dân mạng đang thảo luận. Cách này rất dễ thực hiện, tuy nhiên bạn cần bỏ ra một khoản chi phí tương đối để thuê hoặc mua công cụ thực hiện.
Thử nghiệm
Đây là phương pháp nghiên cứu thị trường định tính trong đó cuộc khảo sát diễn ở một địa điểm cụ thể nơi mà người nghiên cứu có thể kiểm soát tình trạng theo đúng ý đồ của cuộc nghiên cứu. Ưu điểm của phương pháp này không những có thể quan sát được những những thông tin khách hàng nói, mà còn bởi ngôn ngữ cơ thể của họ. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể đào sâu bằng những câu hỏi follow-up dựa trên những phản ứng hoặc câu trả lời của khách hàng.
6 bước giúp nghiên cứu thị trường đạt kết quả tốt
Để giúp doanh nghiệp nghiên cứu thị trường hiệu quả, dưới đây là 6 bước thực hiện.
Bước 1: Xác định mục tiêu
Trong chiến lược nghiên cứu thị trường, việc doanh nghiệp xác định đúng mục tiêu giúp cho kết quả của cuộc nghiên cứu được tập trung, hiệu quả và đạt chất lượng cao.
Bước 2: Chọn phương pháp nghiên cứu thị trường phù hợp
Bước tiếp theo sau đó là lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp. Bạn có thể tham khảo một số phương pháp nghiên cứu phổ biến như: điều tra, khảo sát, phỏng vấn, thử nghiệm… Tùy thuộc vào mức độ nghiên cứu để doanh nghiệp chọn ra phương pháp phù hợp.
Bước 3: Xây dựng bảng câu hỏi nghiên cứu
Nếu chọn phương pháp nghiên cứu là điều tra, khảo sát thì cần liệt kê các câu hỏi, từ đó thiết kế một bảng câu hỏi trực tiếp hoặc online. Còn nếu sử dụng phương pháp phỏng vấn cá nhân thì doanh nghiệp cần chuẩn bị một số câu hỏi chính và các thiết bị cần thiết cho phỏng vấn.
Bước 4: Thu thập thông tin
Đây là bước mà bạn sẽ tiến hành đưa bản khảo sát trên thị trường, hoặc các buổi phỏng vấn nhóm, phỏng vấn cá nhân hay quan sát, thực nghiệm. Trong quá trình thực hiện khảo sát, phỏng vấn hoặc thử nghiệm, các câu trả lời, thái độ hành vi của khách hàng đều cần được thu thập và ghi lại.
Bước 5: Phân tích dữ liệu
Từ những thông tin bạn ghi chép được, hãy tổng hợp chúng thành bản dữ liệu hoàn chỉnh. Sau đó, sử dụng các phần mềm chuyên xử lý, phân tích dữ liệu để tìm ra kết quả nhanh chóng và chính xác nhất.
Bước 6: Đánh giá thị trường và xu hướng
Đây là bước cuối cùng để có một bản nghiên cứu thị thị trường hiệu quả. Hãy đảm bảo rằng tất cả các thông tin, dữ liệu thu thập được biểu thị và đánh giá một cách khoa học, logic và dễ theo dõi. Từ việc đánh giá các thông tin trên thì việc tìm ra xu hướng thị trường là điều không quá là ngạc nhiên.
Trên đây là toàn bộ thông tin về nghiên cứu thị trường mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng, nhưng thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp ích cho bạn tìm ra phương hướng nghiên cứu thị trường hiệu quả.
Originally posted 2021-07-06 15:06:00.