Hầu hết tâm lý khách hàng khi muốn mua đồ hiện nay đó là tâm lý thích để ý đến các chính sách ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá….Vì vậy việc nắm bắt được tâm lý của những “vị thượng đế” chính là yếu tố quan trọng để giúp người bán hàng kích thích được nhu cầu của con người, thúc đẩy doanh số tốt lên.
Vậy có những cách nắm bắt tâm lý khách hàng nào? Cùng NQ News tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Cách nắm bắt tâm lý khách hàng thông qua các kiểu khách hàng
Khi làm kinh doanh, đặc biệt là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng thì chiếc chìa khóa vàng để chốt sale thành công đó chính là kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng. Để làm được điều đó bạn cần phải nắm trong lòng bàn tay những kiểu khách hàng phổ biến khi đi mua sắm, cộng với việc chủ động học hỏi và chăm chỉ thực hành.
Khi đó, bạn sẽ có cho mình những cách nắm bắt tâm lý khách hàng cũng như là cách sale hiệu quả, nhanh chóng hơn. Vậy có những kiểu khách hàng nào khi đi mua sắm?
NQ News CRM – Phần mềm CRM giúp doanh nghiệp quản lý thông tin khách hàng hiệu quả từ đó x2 doanh số bán hàng, tiết kiệm 50% chi phí quản lý
#modal1630338378612cfd4a2a14e” id=”modal1630338378612cfd4a2a14e”
&frame_id=modal1630338378612cfd4a2a14e”
Khách hàng kỹ tính
Đây là kiểu khách hàng thường quan tâm đến những chi tiết của sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp. Để phục vụ được kiểu khách này bạn cần phải nắm chắc những thông tin về sản phẩm của mình và của cả đối thủ.
Bạn hãy thuyết phục vị khách kỹ tính này bằng cách nhấn mạnh những ưu điểm ở sản phẩm của mình và so sánh chúng với những sản phẩm khác bên ngoài thị trường một cách khách quan nhất.
Chính vì thế, tập trung giới thiệu những tính năng của sản phẩm chính là cách nắm bắt tâm lý khách hàng để chốt đơn hiệu quả khi giao dịch với kiểu khách hàng kỹ tính và hay quan tâm đến những chi tiết.
Khách hàng quan tâm đến dịch vụ bảo hành
Khi khách hàng đặt cho bạn nhiều câu hỏi về chính sách bảo hành thì đây chính là kiểu khách thường quan tâm đến chất lượng phục vụ sau khi mua bất kỳ sản phẩm nào đó. Họ rất coi trọng chất lượng dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng.
Để nắm bắt tâm lý khách hàng này không khó, những gì bạn cần làm khi gặp vị khách này là nhấn mạnh vào chính sách bảo hành, bảo dưỡng, các dịch vụ chăm sóc sau khi mua,… Mục đích chính là đem lại sự tin tưởng và sự đảm bảo chắc chắn giữa bạn và khách hàng.
Chốt lại, đối với vị khách hay quan tâm đến bảo hành bạn hãy làm nổi bật những ưu điểm về mặt dịch vụ, chăm sóc khách hàng sau khi bán được sản phẩm.
=> Xem thêm: 10 đặc điểm tâm lý khách hàng khi mua hàng online và kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng hiệu quả tại đây
Khách hàng dễ mất kiên nhẫn
Trong quá trình tư vấn, có rất nhiều khách hàng thuộc tuýp người thiếu kiên nhẫn và họ muốn được giải quyết một cách nhanh gọn. Một số người nóng tính sẽ dễ tỏ thái độ khó chịu khi bạn đặt câu hỏi quá nhiều hoặc là phải đợi bạn thực hiện giao dịch quá lâu. Vì vậy bạn phải nắm bắt tâm lý khách hàng này thật chu đáo để từ đó đưa ra hành động phù hợp.
Những vị khách như này bạn phải hoàn toàn thể hiện sự niềm nở, tự tin và hãy sớm hoàn thành giao dịch nhanh nhất có thể để thể hiện sự chuyên nghiệp của mình. Đối với nhiều bạn sale mới vào nghề thì chắc chắn sẽ dễ bị thiếu tự tin và lúng túng khi gặp những vị khách như thế này, nhưng hãy suy nghĩ tích cực lên và chăm chỉ cải thiện kỹ năng cũng như thái độ khi chăm sóc khách hàng hàng ngày.
Khách hàng không biết mình cần gì
Đây chính là lúc bạn cần thể hiện mình là người am hiểu và chuyên nghiệp trong cách nắm bắt tâm lý khách hàng. Có rất nhiều khách hàng họ chưa có sự tìm hiểu trước hoặc đang băn khoăn nhiều sản phẩm cũng như họ không biết mình cần sản phẩm như thế nào. Khi đó, bạn cần phải đưa cho họ những gợi ý những sản phẩm phù hợp với họ.
Tiếp đó, bạn cũng không nên tập trung vào một sản phẩm chính đang bán mà cần phải chú trọng đến việc tư vấn và phát triển dịch vụ khách hàng để không gây áp đặt cho người mua.
Khách hàng chú trọng vào mối quan hệ
Khách hàng chú trọng vào mối quan hệ nghĩa là gì? Đó là những người rất quan tâm đến sự gắn bó lâu dài giữa mình (người mua) với doanh nghiệp (người bán). Họ được đánh giá là những người có tiềm năng là những vị khách trung thành cho doanh nghiệp. Chính vì thế, bạn hãy nắm bắt tâm lý khách hàng bằng cách thể hiện sự quan tâm với họ.
Thay vì chỉ tập trung vào việc bán được sản phẩm thì bạn nên dành thời gian để tìm hiểu về những nhu cầu thiết yếu của con người. Từ đó, bạn với khách hàng sẽ duy trì được một mối quan hệ lâu dài và đương nhiên việc xây dựng được mối quan hệ thân thiết với khách hàng sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho bạn trong các giao dịch tương lai.
Vì thế, hãy nhanh chóng thiết lập mối quan hệ cá nhân với khách hàng và dành thời gian để sẵn sàng tư vấn cho họ.
=>Tham khảo: Làm thế nào để “vẽ” chân dung khách hàng truy cập website chỉ bằng công cụ CRM
Cách nắm bắt tâm lý khách hàng và chốt Sale thành công
Nhấn mạnh những điểm mạnh trong sản phẩm của bạn
Dù khách hàng thuộc kiểu nào thì tâm lý chung là vẫn muốn sở hữu một sản phẩm thực sự tốt về cả chất lượng lẫn giá cả. Cách nắm bắt tâm lý khách hàng cơ bản và mấu chốt nhất đó chính là sự tự tin của bạn (người bán) cùng với việc nhấn mạnh được những điểm mạnh trong sản phẩm của bạn.
Khi bạn cung cấp cho khách hàng đầy đủ thông tin, làm nổi bật các tính năng vượt trội để đánh bại những sản phẩm tương tự của đối thủ thì phần lớn bạn sẽ tạo được sự tin tưởng của khách hàng dành cho bạn. Đó là nhờ vào sự chuyên nghiệp trong cách tư vấn cũng như là sự tự tin khi hiểu rõ được sản phẩm mà mình bán.
Có thể bạn quan tâm: 29 thủ thuật tâm lý kích thích mua hàng
Nâng cao kỹ năng giao tiếp
Khi giao dịch, bạn không chỉ làm mỗi một việc là đem sản phẩm ra cho khách hàng là xong mà đó là cả một quá trình giao tiếp cả trước, trong và sau khi bán hàng. Để chốt đơn hàng thành công đòi hỏi người bán cần có kỹ năng nắm bắt khách hàng và giao tiếp tốt. Kỹ năng này bạn có thể vừa học hỏi vừa thực hành để tích lũy kinh nghiệm cho riêng mình.
Chính vì vậy, hãy cố gắng trau dồi cho mình thật nhiều những giao dịch, những đoạn hội thoại để giúp bạn phát triển kỹ năng thuyết phục khách hàng hơn nữa. Đây là cách nắm bắt tâm lý khách hàng hiệu quả mà bạn có thể áp dụng.
Thông qua bài viết trên đây, mọi người đã hiểu được rõ các cách nắm bắt tâm lý khách hàng để ứng dụng trong hoạt động bán hàng và chăm sóc khách hàng trở nên thuận lợi hơn. Thực tế còn rất nhiều thử thách trong công cuộc chốt sale nhưng những kiến thức trên cũng sẽ giúp bạn trở thành một dân sale chuyên nghiệp.
Originally posted 2020-04-03 14:03:00.