Nếu bạn là một nhân viên kinh doanh (dân Sale) thì việc tạo mối quan hệ với khách hàng được xem là một bước quan trọng để bạn đạt được nhiều thành công hơn trong công việc. Tuy nhiên, có rất nhiều dân sale mới vào nghề không có nhiều mối quan hệ và nhất là đối với các mối quan hệ cấp cao như khách hàng doanh nghiệp.
Vậy cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp như thế nào? Cùng tham khảo ngay bài viết mà NQ News tổng hợp dưới đây để trau dồi thêm những thông tin bổ ích giúp bạn trở thành một nhân viên kinh doanh cừ khôi nhé!
Xác định đối tượng phù hợp
Việc đầu tiên, bạn cần phải làm đó là tìm hiểu và xác định nhóm đối tượng khách hàng phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Mỗi sản phẩm, dịch vụ đều mang đến những lợi ích đặc trưng riêng cho một hoặc nhiều nhóm đối tượng khách hàng nào đó và để sản phẩm của bạn tiêu thụ được nhiều thì bạn cần phải có sự đầu tư về chiến lược và phân tích cho chính kế hoạch kinh doanh của mình.
Xác định được khách hàng doanh nghiệp phù hợp sẽ là một bước tiến lớn để bạn đưa sản phẩm của mình được nhân rộng hơn so với đối tượng khách hàng cá nhân. Chính vì vậy, để thúc đẩy doanh số bán hàng thì bạn cần phải đem đến những giá trị lợi ích đích thực đến nhóm khách hàng phù hợp. Từ đó mới có thể hướng tới nhiều nhóm đối tượng khách hàng liên quan.
Là một dân Sale bạn cần nhìn ra được những mặt lợi ích và bất tiện khi khách hàng sử dụng hoặc không sử dụng sản phẩm của mình. Sự thiếu sót, bất tiện chính là vấn đề đặt ra để khách hàng của bạn cảm thấy cần sản phẩm mà bạn giới thiệu. Sự tiến ích mà sản phẩm của bạn đem lại chính là động lực giúp để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khách hàng cũng như dễ dàng so sánh được sản phẩm của bạn với những sản phẩm tương tự khác trên thị trường.
=> Bài nổi bật: 5 Trọng Tâm Chính Của Marketing B2B 2021
Tìm sự tương tác với khách hàng doanh nghiệp
Bước tiếp theo là tìm sự tương tác phù hợp với công ty, doanh nghiệp đang có nhu cầu hay hoạt động chung với công ty của bạn. Việc này chính là giai đoạn bạn tạo ra sự kết nối giữa nhu cầu của nhóm khách hàng doanh nghiệp với sự cung cấp sản phẩm từ phía doanh nghiệp của bạn.
Đây cũng là bước giúp bạn định hình ra được con đường tiếp cận nhóm đối tượng khách hàng doanh nghiệp của mình nhất định sẽ cần sản phẩm mà mình cung cấp.
Nghiên cứu về khách hàng doanh nghiệp
Sau khi tìm được sự tương tác phù hợp giữa doanh nghiệp của bạn và khách hàng thì bạn cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng về đơn vị doanh nghiệp của họ. Bạn cần tìm hiểu các thông tin về bộ máy hoạt động của doanh nghiệp đó diễn ra như thế nào, ai là người nắm quyền quyết định nhiều nhất, ai là người có tầm ảnh hưởng nhất, ai là giám đốc, những đối tượng cận kề với giám đốc là ai,…
Đây cũng là giai đoạn bạn phải tận dụng những mối quan hệ quen biết của mình để mở rộng thêm những mối quan hệ khác để có thể tìm kiếm cho mình nhiều cơ hội phát triển sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Kiên trì đến cùng
Khi làm sale mà muốn tiếp cận những đối tượng khách hàng cao cấp như khách hàng doanh nghiệp, các vị sếp bận rộn thì đây là một trong những thử thách sự chân thành và tính kiên trì của người làm sale. Cần một cuộc gặp gỡ, dù chỉ ngắn khoảng 15 phút thôi cũng là một vấn đề nan giải mà nhiều dân sale vướng phải.
Bởi thực tế doanh nghiệp – họ vô cùng bận rộn, thêm nữa khi bị “tư vấn và môi giới” nhiều quá khiến họ trở nên ngại hoặc khó chịu khi phải tiếp các nhân viên marketing. Vậy nên bạn cần phải làm gì để có thể thuyết phục gặp được những chủ doanh nghiệp để tạo cơ hội giới thiệu sản phẩm của mình?
Bạn có thể thử các cách sau đây:
Cách 1: Vào thứ ba đầu tuần – một mốc thời gian thích hợp để bạn gửi email giới thiệu đến khách hàng. Bạn cần phải chuẩn bị một email tốt, nội dung rõ ràng, có trọng tâm để tạo được ấn tượng mạnh cho khách hàng của bạn. Bạn cũng cần đảm bảo các hình ảnh, file đính kèm phải đầy đủ để khách hàng có thể xem được sản phẩm.
Cách 2: Bạn hãy xin gặp hoặc xin số điện thoại của tiếp tân hay thư ký sếp của doanh nghiệp đó. Với cách này bạn sẽ phải thể hiện khả năng giao tiếp của bản thân. Sự mạnh dạn, cởi mở, chân thành nhưng không kém phần nghiêm túc sẽ giúp bạn tạo thiện cảm và nhận được sự giúp đỡ mà bạn mong muốn.
Bạn có thể giành ra 5 phút giới thiệu sơ qua sản phẩm, dịch vụ của mình. Sau đó 1 ngày, bạn có thể gọi điện riêng để trao đổi ít phút, mục đích chính là nhờ họ sắp xếp cho bạn với chủ doanh nghiệp một cuộc hẹn. Lưu ý là nên gọi sau giờ làm việc, bởi đây là khoảng thời gian dễ cho họ mở lòng với bạn hơn.
Cách 3: Nếu hai cách trên vẫn chưa thể gặp được khách hàng thì bạn hãy bỏ ra một ít tiền để gửi giới thiệu bằng giấy qua SMS chuyển phát nhanh tới đích danh sếp của doanh nghiệp đó.
Email Marketing – một giải pháp tiếp cận khách hàng doanh nghiệp vô cùng hiệu quả mà từ rất lâu cho đến nay vẫn được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng. Hình thức này không chỉ có thể giúp doanh nghiệp gây ấn tượng với khách hàng của mình thông qua hình ảnh sản phẩm độc đáo, nội dung chất lượng mà còn đem về rất nhiều khách hàng tiềm năng nếu như ứng dụng hiệu quả.
Để gửi email marketing thành công thì NQ News Email chính là sự lựa chọn dành cho các doanh nghiệp. Để tìm hiểu về công cụ này, mời mọi người đọc thêm thông tin tại đây: https://NQ News.vn/giai-phap/NQ News-email.html
Lưu ý để tiếp cận khách hàng doanh nghiệp thành công
Tự tin vào sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp
Thực tế không bao giờ đơn giản như lý thuyết nêu ra, việc bạn có tiếp cận đối tượng khách hàng doanh nghiệp thành công hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên, yếu tố về thái độ và sự tự tin vào chính sản phẩm, dịch vụ bạn mang lại chính là “chìa khóa” để bạn có thể chạm đến niềm tin của những vị sếp.
Sale thực sự là một nghề thú vị, muôn màu muôn vẻ, đối với mỗi khách hàng người làm sale cần phải có những phương thức tiếp cận và tư vấn khác nhau. Tuy khá chung chung nhưng vấn đề cốt lõi mà bạn phải hiểu rõ đó chính là vai trò của mình, tự tin vào sản phẩm mà mình đem lại cho khách hàng sẽ mang đến nhiều thay đổi tích cực như thế nào. Chính bởi thế, hãy trau dồi cho mình những kỹ năng về giao tiếp, thuyết phục, dành thời gian thử nghiệm sản phẩm để hiểu hơn về công việc cũng như giá trị sản phẩm đem lại cho con người.
Hãy tự tin vào sản phẩm của mình, cho dù sản phẩm đó có trùng với sản phẩm của nhiều đơn vị khác.
Tích cực tham gia các hiệp hội doanh nghiệp, diễn đàn doanh nghiệp
Mối quan hệ chính là một trong những “chìa khóa” quan trọng tạo nên cơ hội làm ăn của người làm kinh doanh, chính vì thế mà bạn nên tích cực tham gia vào các hiệp hội doanh nghiệp hay các diễn đàn doanh nghiệp từ trung ương đến địa phương. Mục đích chính là bạn sẽ nhận được ít nhất một số card visit của những người tham gia ở đó. Lúc này bạn sẽ cần vận dụng sự hiểu biết, kiến thức xã hội và kỹ năng giao tiếp của mình để làm quen, tiếp cận với họ.
Hãy tận dụng mối quan hệ có sẵn để mở rộng các mối quan hệ mới và chủ động tạo mối quan hệ thông qua các hoạt động khác.
Kinh doanh cần phải luôn học hỏi, đột phá, kiên trì và đầy quyết đoán. Hy vọng rằng với những thông tin mà chúng tôi vừa tổng hợp bên về cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp sẽ giúp bạn và doanh nghiệp của mình sẽ có thêm động lực để tiến xa hơn trên con đường phát triển sự nghiệp chung. Chúc bạn luôn thành công.
Originally posted 2020-04-03 11:03:00.