Xuất hiện vào những năm 1990 sau thương mại truyền thống, MT đang dần trở thành một phương thức thương mại phổ biến trên toàn cầu. Bất kỳ người kinh doanh mô hình tạp hoá nhỏ hay siêu thị đều cần phải biết đến và hiểu rõ ràng về thuật ngữ MT.
Vậy cụ thể, MT là gì và tầm quan trọng của thuật ngữ này trong hoạt động kinh doanh là như thế nào? Cùng NQ News đi tìm câu trả lời trong bài viết sau.
MT là gì?
MT (Modern Trade) hay thương mại hiện đại là một phần trong quy trình bán hàng cho người tiêu dùng có mối liên quan trực tiếp đến cách tiếp cận có kế hoạch và tổ chức với mục đích phân phối và quản lý hậu cần.
Khái niệm MT là gì?
MT sẽ bao gồm những người chơi lớn hơn như chuỗi siêu thị hay đại siêu thị,.. cho phép công ty tạo ra một phân khúc trên thị trường và giữ lại các sản phẩm của họ. Điều này mang đến cho doanh nghiệp những cơ hội giúp tiết kiệm mặt hàng và thu về nhiều lợi nhuận.
NQ News cung cấp bộ giải pháp chuyển đổi số (chatbot, CRM, Email Marketing và thiết kế website…) giúp doanh nghiệp tăng trưởng 100% doanh thu, tiết kiệm 50% chi phí
Đăng ký nhận ngay ưu đãi “MUA 1 TẶNG 1” khi mua giải pháp của NQ News tại đây:
#modal1630345082612d177a81d7e”
id=”modal1630345082612d177a81d7e”
&frame_id=modal1630345082612d177a81d7e”
Ưu, nhược điểm của kênh MT
Bên cạnh việc hiểu được khái niệm MT là gì thì bạn cũng cần nắm rõ những ưu, nhược điểm của kênh thương mại hiện đại này:
Ưu điểm:
- Doanh nghiệp, các nhà sản xuất có thể trực tiếp quản lý các loại hàng hoá, sản phẩm và khả năng xác định, tiếp cận dễ dàng với các đối tượng người tiêu dùng.
- Kênh thương mại điện tử có thể sử dụng các kênh, các địa điểm bán lẻ chuyên nghiệp với thương hiệu riêng biệt.
Nhược điểm:
- Do mới hình thành và còn ít kinh nghiệm nên khi sử dụng kênh MT bạn sẽ phải tốn nhiều thời gian và chi phí để làm marketing.
- Các thành viên của kênh thương mại hiện đại chỉ tập trung tại các tỉnh và thành phố lớn với số lượng phân bố là không đồng đều.
Sự khác biệt giữa khái niệm MT và TT là như thế nào?
TT (Traditional trade) là thương mại truyền thống được kết hợp cùng một mạng lưới phân phối rất rộng bao gồm các nhà đại lý, nhà bán lẻ, nhà bán buôn, nhà đầu tư,… TT phục vụ cho nhu cầu của khách hàng nội địa thông qua các đơn hàng thường xuyên được thực hiện trong thời gian ngắn với tỷ lệ lấp đầy khác nhau.
Sự khác nhau giữa Modern Trade và Traditional trade trong Marketing
Ngoài sự khác biệt về khái niệm, giữa MT và TT có sự khác nhau cơ bản nhất là phân phối. TT có tổ chức hơn so với MT.
Thương mại hiện đại MT:
- Khách hàng có thể giao dịch tại cửa hàng hoặc chuyển sang các phương thức mua bán trực tuyến và thanh toán điện tử để người mua hàng có thể mua sắm dễ dàng hơn.
- Khách hàng có thể thực hiện các giao dịch, mua bán hàng hoá trong không gian và thời gian bất kỳ.
- Các chuỗi siêu thị lớn tại thị trường MT đã cung cấp nhãn hiệu riêng của họ trong cửa hàng may mặc và tạp hoá bằng cách tích hợp theo chiều dọc.
Thương mại truyền thống TT:
- Hoạt động theo nguyên tắc cơ bản đó là khách hàng khi ghé thăm cửa hàng, lựa chọn hoặc thích một sản phẩm nào đó và mua nó sẽ tính tiền bằng cách trả tại chỗ.
- Kênh TT phụ thuộc nhiều vào thời gian, địa điểm hay tự phục vụ.
- Nhà bán lẻ tại thị trường TT thường giao dịch với các nhà sản xuất một cách trực tiếp.
Xem thêm: Thương mại điện tử là gì và lợi ích mà TMĐT mang lại cho doanh nghiệp
So sánh kênh MT và GT
GT cũng là thuật ngữ được các nhà kinh doanh nhắc đến nhiều. Đây là kênh cung cấp hàng hoá cho các mô hình kinh doanh truyền thống như mô hình sỉ, lẻ, cửa hàng tạp hoá, horeca,…
Phân biệt kênh phân phối bán lẻ MT và GT
Giữa MT và GT cũng tồn tại điểm khác biệt trong chính sách cung cấp hàng hoá:
- GT: Kênh GT chủ yếu thông qua giao dịch với Sales để nhập hàng, hạn chế quá trình đổi trả hàng, ít hỗ trợ công nợ nhưng lại có giá thành thấp hơn so với kênh MT.
- MT: Kênh MT làm việc có sự chuyên nghiệp hơn so với GT. Thương mại hiện đại MT có hợp đồng mua bán rõ ràng, có chính sách đổi trả, hỗ trợ công nợ nhưng chi phí lại cao hơn.
Bên cạnh đó:
- GT: Kênh GT cần một đội ngũ quản lý đại lý và nhà sản xuất phải thông qua nhiều nhà phân phối thuộc nhiều cấp bậc để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng.
- MT: Với kênh thương mại hiện đại MT thì cần đến đội ngũ marketing nhiều hơn và nhà sản xuất có thể trực tiếp tiếp cận với người tiêu dùng.
Để kinh doanh hiệu quả trên kênh MT cần gì?
Nếu doanh nghiệp muốn kinh doanh hiệu quả và đạt được thành công trong việc phân phối bán hàng thì khi sử dụng nó bạn cần phải đảm bảo những điều sau đây:
Xây dựng và phát triển kinh doanh hiệu quả trên kênh MT
Sử dụng chiến thuật kệ chính
Hầu hết các doanh nghiệp đều mong muốn sản phẩm của mình được đặt tại kệ chính để thu hút sự chú ý của khách hàng. Xác định vị trí quầy chính của thương hiệu trong hệ thống siêu thị chính là cách để giúp hàng hoá của bạn tăng khả năng cạnh tranh với những thương hiệu khác và đưa sản phẩm tiếp cận với người mua nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Chiến thuật kệ thứ cấp
Được ứng dụng bởi nhiều doanh nghiệp, chiến thuật kệ thứ cấp tuy mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhưng chỉ sử dụng được trong một thời điểm và chi phí đầu tư cũng khá đắt. Để sử dụng thành công chiến thuật này, bạn cần đảm bảo “chặn” dòng khách hàng để khiến họ chú ý và tạo hứng thú cho người mua hàng với sản phẩm.
Hiểu rõ sản phẩm ở đâu trên thị trường
Một điều quan trọng khác mà bạn cần hiểu rõ chính là vị trí của sản phẩm đang nằm ở đâu trên thị trường. Hiểu được điều đó, doanh nghiệp mới có thể đưa ra được những chiến lược kinh doanh và marketing phù hợp với từng loại sản phẩm từ đó đạt hiệu quả doanh thu tối ưu.
Tăng khả năng tương tác với khách hàng
Bạn có thể sử dụng MT để mở các gian hàng thương hiệu tại hệ thống những siêu thị lớn để gia tăng khả năng tương tác với khách hàng. Ngoài ra, bạn cần có kỹ năng thương lượng cũng như các chiến thuật cụ thể để nhanh chóng đưa sản phẩm tiếp cận với khách hàng giúp hoạt động bán hàng diễn ra hiệu quả và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Xem ngay: Tương tác với khách hàng như thế nào để đem lại hiệu quả bán hàng cao?
Một số kênh cung cấp hàng hóa phổ biến
Khi đã hiểu được khái niệm MT là gì thì bạn có thể tham khảo và tìm hiểu thêm một số kênh cung cấp hàng hoá phổ biến hiện nay trong phần nội dung dưới đây:
Ví dụ về kênh phân phối MT
Kênh buôn bán hàng tiêu dùng
kênh buôn bán hàng tiêu dùng được áp dụng phổ biến cho các loại hình hàng hoá, sản phẩm thiết yếu, phổ thông và cần thiết với mục đích cung ứng cho cuộc sống của con người. Đồng thời mang lại doanh thu hiệu quả cho các cửa hàng.
Với kênh này, bạn sẽ không cần nhập hàng với một đơn hàng lớn mà các hệ thống siêu thị, cửa hàng vẫn có thể điều chỉnh được các chính sách với giá tốt hơn so với kênh MT.
Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn 8 cách tiếp thị đa kênh hiệu quả nhất năm 2021
Kênh buôn bán hàng nhập khẩu
Với kênh buôn bán hàng nhập khẩu, nhà bán hàng sẽ tiến hành nhập khẩu các loại hàng hoá và phân phối chúng cho những cơ sở, đơn vị bán hàng nhỏ lẻ. Trong kênh MT, giá cả của hàng hoá nhập khẩu khi tiếp cận người tiêu dùng sẽ được giảm đi với mục đích kích thích khách mua hàng và thúc đẩy hàng hoá phát triển.
MT là một trong những yếu tố quan trọng giúp gia tăng những trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng tốt hơn so với các kênh truyền thống. Qua bài viết mà NQ News chia sẻ, bạn đã nắm vững thuật ngữ “MT là gì” và một số nội dung khác có liên quan để cân nhắc lựa chọn loại hình thương mại phù hợp với doanh nghiệp mình.
Originally posted 2021-03-07 16:07:00.