Một trong những giải pháp kinh doanh có xu hướng phát triển đầy tiềm năng mang về nhiều hiệu quả trong kinh doanh đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng chính là bán hàng đa kênh. Vậy bán hàng đa kênh là gì và ưu, nhược điểm và kinh nghiệm bán hàng như thế nào là hiệu quả. Hãy cùng NQ News tìm hiểu ngay qua bài viết phía dưới.
Bán hàng đa kênh là gì?
Bán hàng đa kênh là sự tích hợp nhiều mô hình bán hàng lại với nhau nhằm mục đích đưa sản phẩm, dịch vụ kinh doanh có thể tiếp thị và thu hút khách hàng ở nhiều nền tảng khác nhau.
Các mô hình khi bán hàng đa kênh phổ biến như:
- Sàn thương mại điện tử: Shopee, lazada, tiki,…
- Mạng xã hội: Facebook, zalo, instagram,…
- Website và các ứng dụng mua hàng online.
Khi lựa chọn và áp dụng một trong những mô hình này lại với nhau, sẽ tạo thành một hệ thống tuần hàng giúp khách hàng dễ dàng mua sắm, có những trải nghiệm hữu ích và thú vị. Từ đó, giúp doanh nghiệp có cách bán hàng thông minh và hiệu quả.
Thiết kế website, giải pháp giúp doanh nghiệp triển khai các kế hoạch truyền thông thương hiệu cực kỳ hiệu quả từ đó đem lại lợi nhuận cao và tiết kiệm chi phí tối ưu. Cùng NQ News tìm hiểu ngay giải pháp thiết kế website chuyên nghiệp, uy tín theo yêu cầu NQ News Smart Web tại đây:
Giải pháp thiết kế website chuyên nghiệp
Vì sao nên bán hàng đa kênh?
Internet phát triển, bán hàng đa kênh được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng vì những ưu điểm sau đây.
- Khách hàng dễ dàng mua sắm: Dù ở nền tảng nào, khách hàng cũng có thể đặt mua hàng đơn giản thông qua kết nối internet.
- Phát triển thương hiệu: Mạng xã hội có sức lan tỏa nhanh chóng, vì vậy nó tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng. Và thương hiệu của bạn được biết đến là không hề xa lạ.
- Nắm bắt nhu cầu thị trường: Thông qua sự tương tác của khách hàng trên các kênh bán hàng giúp doanh nghiệp có những chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Các thuật toán bán hàng trên các kênh thường xuyên thay đổi và gây khó khăn trong việc bán hàng. Chính vì thế, việc chọn đa kênh để đăng bán sản phẩm giúp cho quá trình bán hàng không gặp lỗi. Chúng sẽ hỗ trợ lẫn nhau và hoạt động một cách bình thường.
Ưu, nhược điểm khi bán hàng đa kênh
NQ News chia sẻ tới bạn những ưu nhược điểm khi sử dụng và bán hàng đa kênh dưới đây.
Ưu điểm
- Không gian tiếp cận khách hàng được mở rộng thông qua các kênh như: facebook, zalo, shopee,…
- Khi khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ, thông tin khách hàng sẽ được lưu lại trên hệ thống giúp bạn quản lý và có chiến lược marketing hiệu quả.
- Các phần mềm khi sử dụng bán hàng đa kênh được tối ưu, giúp cho quá trình bán hàng, từ việc lên đơn, lựa chọn nhà vận chuyển và mang gửi đi bán, các đơn hàng từ các kênh bán khác nhau được tự động cập nhật trên phần mềm giúp kiểm soát doanh thu.
- Tiết kiệm được nhiều thời gian và bán hàng trên nhiều nơi nhưng chỉ cần quản lý tại 1 nơi duy nhất.
Nhược điểm
- Hiệu suất bán hàng giảm, gặp nhiều rủi ro về tài chính và nguồn nhân lực nếu doanh nghiệp không đảm bảo quản lý được các kênh bán hàng.
- Mất thời gian để kiểm chứng đâu là kênh bán hàng hiệu quả để phân loại tỷ trọng đầu tư cho các kênh.
Đó là những mặt tích cực và hạn chế khi bán hàng đa kênh hiện nay. Bạn nên suy nghĩ và lựa chọn ra một mô hình đa kênh thích hợp để phát triển sản phẩm chứ không nhất thiết phải sử dụng tất cả các nền tảng.
Xem ngay: Hướng dẫn 8 cách tiếp thị đa kênh hiệu quả nhất năm 2021
Kinh nghiệm bán hàng đa kênh hiệu quả
Để tạo ra đơn, sau đây là những kinh nghiệm sẽ giúp ích cho bạn bán hàng hiệu quả.
- Vẽ được chân dung khách hàng: Bạn cần tạo ra được bộ hồ sơ khách hàng cụ thể để mang đến một bức tranh toàn diện về người mua. Từ đó giúp khách hàng có thể trải nghiệm mua hàng hoàn chỉnh.
- Kết nối dữ liệu, data khách hàng: Việc thu thập thông tin khách hàng chi tiết để việc tiếp cận khách hàng tiềm năng trở nên đơn giản.
- Tương tác với khách hàng trên kênh họ yêu thích: Gửi các tin nhắn chăm sóc khách hàng, các chương trình khuyến mãi trên các kênh mà họ thường xuyên truy cập và tương tác với bạn để xây dựng thương hiệu trong lòng họ.
Một số lưu ý khi bán hàng đa kênh
Không nên ôm đồm quá nhiều kênh, bởi sẽ khó nhận diện được nguồn lực và thế mạnh của mình. Hơn nữa, nếu bạn kinh doanh quá trên nhiều kênh mà bạn không có cách xử lý đơn hàng hiệu quả sẽ tiêu tốn thêm nhân sự để xử lý quản lý mỗi kênh khác nhau. Bạn chỉ cần làm tốt 2-3 kênh là đủ để tiếp cận khách hàng.
Khi có dự định triển khai thêm một kênh bán hàng mới, bạn cần tìm hiểu một cách kỹ lưỡng và dự đoán tình hình, nhưng cũng phải mạo hiểm để thử. Trong trường hợp, nếu bạn kinh doanh và cảm thấy sản phẩm của mình không phù hợp với kênh này thì bạn hãy mạnh dạn rút lui để tìm kênh khác để tiếp cận khác.
Hiểu được bán hàng đa kênh là gì, ưu nhược điểm của nó sẽ giúp bạn lựa chọn được kênh bán hàng phù hợp. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn kinh doanh và bán hàng một cách hiệu quả.
NQ News Smart Web – Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp, uy tín theo yêu cầu
- Địa chỉ: 337 Hồng Bàng, Phường 11, Quận 5, TP.HCM.
- Hotline: 0931 288 233
- Website: https://nq.com.vn/tag/thiet-ke-website/