Trong kinh doanh, để mang lại nhiều sự trải nghiệm thú vị cho khách hàng, tăng sự trung thành đối với thương hiệu và mang về nguồn doanh thu và lợi nhuận cao, nhiều doanh nghiệp rất cần đến chiến lược cá nhân hóa.
Vậy cá nhân hóa là gì và tầm quan trọng của việc cá nhân hóa trong Marketing như thế nào. Hãy cùng NQ News tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.
Cá nhân hóa là gì?
Cá nhân hóa (Personalization) là việc sử dụng các thông tin, dữ liệu mà doanh nghiệp đã thu thập được để đánh giá và phân tích khách hàng. Mục đích là nhằm thực hiện chiến lược marketing hiệu quả hướng tới nhóm khách hàng mục tiêu.
Tầm quan trọng của cá nhân hóa trong Marketing
Nếu được triển khai hiệu quả, chiến lược cá nhân hóa mang về những lợi ích sau đây.
- Tăng doanh thu: Theo thống kê, các doanh nghiệp thực hiện cá nhân hóa tăng khoảng 19% doanh thu và tăng gấp 6 lần trong chiến dịch email marketing so với các doanh nghiệp không áp dụng triển trai chiến lược này.
- Cải thiện trải nghiệm khách hàng: Khi mua sản phẩm, khách hàng sẽ để lại thông tin cá nhân cho thương hiệu mà họ tin tưởng bằng cách điền form, làm khảo sát,.. để nhận được nhiều ưu đãi. Điều này giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng thông báo các chương trình, ưu đãi đến khách hàng một cách nhanh nhất, làm tăng cho họ những trải nghiệm thú vị.
- Tăng khả năng nhận diện thương hiệu: Việc thực hiện cá nhân hóa không những tạo cho doanh nghiệp những ưu thế để cạnh tranh với các đối thủ mà còn giúp khách hàng trung thành với thương hiệu của bạn một cách tuyệt đối.
- Tạo ra sự xuyên suốt trong mô hình tiếp cận khách hàng đa kênh: Thông qua kênh bán hàng và cá nhân hóa dữ liệu khách hàng trên một hệ thống quản lý sẽ thúc đẩy khách hàng mua sắm nhiều hơn, có những trải nghiệm liền mạch ở mọi lúc, mọi nơi.
- Giữ chân khách hàng: Khi thương hiệu của bạn chiếm được lòng tin của khách hàng từ việc cá nhân hóa, thì khách hàng quay trở lại dùng sản phẩm của bạn là điều không quá đỗi ngạc nhiên.
Xem thêm cách xây dựng hành trình trải nghiệm khách hàng tại bài viết: Customer Journey là gì? Cách tạo chiến lược kinh doanh hiệu quả
Những khó khăn khi cá nhân hóa Marketing
Chiến lược cá nhân hóa mang đến nhiều tiện ích. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, nhiều doanh nghiệp đang còn gặp khó khăn trong các vấn đề sau.
- Chưa tìm được công nghệ phù hợp: Đây là một trong những vấn đề lớn nhất cho việc cá nhân hóa marketing. Yếu tố then chốt của chiến lược marketing cá nhân hóa là việc thu thập dữ liệu và tự động hóa, từ đó áp dụng các thuật toán thông minh. Nhưng có nhiều marketer gặp vấn đề trong việc tìm kiếm được một công cụ thu thập và xử lý dữ liệu để thiết lập tính cá nhân hóa cho từng đối tượng khách hàng.
- Chưa đầu tư thời gian và tài nguyên: Ngoài việc cần một phần mềm phù hợp để cá nhân hóa, các công ty cần có một đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp. Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp bỏ ra thời gian và tài nguyên để đầu tư cho chiến lược marketing cá nhân hóa được hiệu quả và thành công.
- Phân tích và xử lý dữ liệu khách hàng kém: Khi thu thập được thông tin, các marketer sẽ biết được khách hàng mình đang muốn hướng tới là ai bằng cách liên kết các dữ liệu khách hàng gộp về thành một hệ thống.
Tuy nhiên, nhân viên marketing thường gặp khó khăn trong việc kết nối các loại data khách hàng lại với nhau. Đó là những khó khăn cơ bản mà nhiều doanh nghiệp đang gặp phải khi thực hiện chiến lược cá nhân hóa.
Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng là như thế nào?
Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng là việc đáp ứng từng yêu cầu của mỗi khách hàng trong từng thời kỳ nhất định. Một vài năm trước, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng được hiểu đơn giản nhất là việc gọi được tên khách hàng.
Nhưng hiện nay, công nghệ thông tin đã cho chúng ta biết rõ được từng sở thích, hành động của khách. Dựa vào những dữ liệu trên, doanh nghiệp có thể có những cách hiển thị khác nhau trên website, cách tiếp thị qua các kênh khác nhau để đạt tới mức độ “cá nhân hóa” cao nhất cho từng khách hàng.
Các cách cá nhân hóa trong Marketing hiệu quả
Để giúp bạn kinh doanh đạt hiệu quả, dưới đây là các mẹo cá nhân hóa marketing mà bạn có thể tham khảo.
Theo phân khúc khách hàng
Đây là cách phổ biến và được nhiều người áp dụng nhất. Khi thu thập dữ liệu, bạn có thể lựa chọn và sắp xếp các đặc điểm của khách hàng dựa trên các tiêu chí sau:
- Data về nhân khẩu học
- Mức độ chi tiêu
- Độ ưu thích đối với sản phẩm
- Xu hướng mua sản phẩm
Tùy thuộc vào sự phân khúc trên, để bạn có thể đưa xếp và ra các chiến lược phù hợp để chiến lược marketing được hiệu quả.
Chân dung người mua
Bạn cần phải sử dụng các thông tin, data mà bạn thu thập được để đối tượng hoá khách hàng mục tiêu. Và tiếp tục sử dụng các dữ liệu để khai thác và làm giàu chân dung khách hàng.
Mỗi loại content bạn cần định rõ đâu là khách hàng mục tiêu và cá nhân hóa content dành cho khách hàng mục tiêu đó. Việc đảm bảo các content với nội dung đầy đủ, đa dạng là yếu tố quan trọng để xây dựng chân dung người mua.
Sau mua hàng
Sau khi khách hàng đặt mua sản phẩm xong, bạn cần duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng để giữ chân được những khách hàng tiềm năng. Cũng như biết được thêm thông tin khách hàng hữu ích để phát triển chiến lược cá nhân hóa marketing được hiệu quả.
Theo khách hàng tiềm năng
Chiến lược tiếp thị cá nhân hóa nhằm cung cấp những nội dung phù hợp với khách hàng tiềm năng. Khách hàng sẽ gặp rất nhiều thắc mắc về sản phẩm. Thông qua khách hàng tiềm năng bạn sẽ chọn lọc ra một vấn đề phổ biến nhất để giải đáp và điều chỉnh các content cho phù hợp.
Một số công cụ hỗ trợ cá nhân hóa chiến dịch Marketing
Hiện nay, có rất nhiều công cụ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hiệu quả cá nhân hóa chiến dịch marketing. NQ News sẽ giới thiệu một vài phần mềm phía dưới đây.
CRM
CRM là một trong những bộ công cụ phục vụ doanh nghiệp chuyển đổi số trong Marketing và bán hàng. Trong đó, NQ News CRM là giải pháp giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận và quản lý thông tin với khách hàng một cách tối ưu nhằm đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.
Ưu điểm của phần mềm CRM của NQ News:
- Bảo mật thông tin khách hàng tuyệt đối
- Tích hợp các công cụ Marketing Automation
- Tính năng đơn giản, dễ sử dụng
Để tìm hiểu kỹ hơn về giải pháp quản lý thông tin khách hàng hiệu quả này của NQ News, bạn đọc vui lòng liên hệ Hotline 0931 288 233 hoặc để lại thông tin theo mẫu dưới đây để được các chuyên gia tư vấn cụ thể
#modal1630347370612d206a74ba4″
&theme=4&view=webforms&project_id=5d2473773e708616103a5b57&frame_id=modal1630347370612d206a74ba4″
Công cụ phân tích
Các công cụ phân tích giúp doanh nghiệp thu thập các dữ liệu hành vi của người dùng một cách dễ dàng, giúp các marketer xây dựng các chiến dịch personalised marketing hiệu quả. Một số công cụ phân tích phổ biến như: Google Analytics, Heap Analytics,…
Công cụ quản lý dữ liệu
Các công cụ quản lý dữ liệu giúp doanh nghiệp lưu trữ các thông tin từ các đối tượng mục tiêu và các dữ liệu từ việc chạy quảng cáo. thông qua các công cụ này các marketer quản lý các dữ liệu từ người dùng để xây dựng các phân khúc người dùng mục tiêu dành cho các chiến dịch thiết kế marketing.
Email Marketing
Thông qua email marketing bạn có thể tận dụng tối đa data khách hàng để lại để xác định, đoán được đặc điểm về nghề nghiệp, nhu cầu của từng khách hàng để có những phương thức duy trì sự chú ý, yêu thích của khách hàng một cách phù hợp. Đây là phương pháp hữu dụng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng để lấy được dữ liệu khách hàng khi thực hiện chiến lược cá nhân hóa là gì.
Hy vọng những thông tin mà chung tôi cung cấp sẽ giúp bạn hiểu được cá nhân hóa là gì và có kế hoạch thực hiện chiến lược này một cách hiệu quả, tăng doanh thu trong kinh doanh. Hãy theo dõi fanpage và website của NQ News để có thể biết thêm nhiều thông tin hữu ích về kinh doanh.