• About
  • Advertise
  • Privacy & Policy
  • Contact
NQ NEWS
  • Kiến thức tổng hợp
    • Development
    • Deep Learning
    • Cloud Computing
    • Kiến thức bảo mật
    • Tin học văn phòng
  • Thủ thuật
    • Phần Mềm
    • Sửa lỗi máy tính
    • Bảo mật máy tính
    • Tăng tốc máy tính
    • Thủ thuật Wifi
  • Quản trị hệ thống
    • Giải pháp bảo mật
    • Mail Server
    • Mạng LAN – WAN
    • Máy chủ
    • Windows Server 2012
  • Tin tức
No Result
View All Result
  • Kiến thức tổng hợp
    • Development
    • Deep Learning
    • Cloud Computing
    • Kiến thức bảo mật
    • Tin học văn phòng
  • Thủ thuật
    • Phần Mềm
    • Sửa lỗi máy tính
    • Bảo mật máy tính
    • Tăng tốc máy tính
    • Thủ thuật Wifi
  • Quản trị hệ thống
    • Giải pháp bảo mật
    • Mail Server
    • Mạng LAN – WAN
    • Máy chủ
    • Windows Server 2012
  • Tin tức
No Result
View All Result
NQ NEWS
No Result
View All Result
Home Kiến thức tổng hợp Phần Mềm

User Experience và Customer Experience khác nhau như thế nào?

@admiz by @admiz
07/05/2022
in Phần Mềm
0
User Experience Và Customer Experience Khác Nhau Như Thế Nào? 6094ab0764fca.jpeg

Trong khi hầu hết các nhà thiết kế đều bị ảnh hưởng trực tiếp bởi User Experience (UX) thì điều rất quan trọng đó là họ cũng cần phải hiểu được ý nghĩa và tác động của Customer Experience (CX). Customer Experience xuất hiện trong mỗi bước của quá trình từ khi người dùng so sánh sánh giá cho tới khi họ dùng thử sản phẩm hay yêu cầu hỗ trợ từ dịch vụ chăm sóc khách hàng khi nhu cầu của họ vẫn chưa được đáp ứng.

Trong bài viết này, hãy cùng khám phá những sắc thái riêng của từng khái niệm và hiểu rõ hơn về ý nghĩa của CX trong việc giúp bạn trở thành một chuyên gia thiết kế UX xuất sắc hơn nữa.

User Experience (Trải nghiệm người dùng) là gì?

User Experience (UX) là trải nghiệm người dùng/khách hàng đối với một sản phẩm cụ thể. Đối với các nhà thiết kế web thì sản phẩm đó là website, ứng dụng hay phần mềm. Thiết kế giao diện – bao gồm khả năng sử dụng (usability), kiến trúc thông tin (information architecture), điều hướng (navigation), khả năng lĩnh hội (comprehension), khả năng học hỏi (learnability), phân cấp thị giác (visual hierarchy)… – tất cả kết hợp lại sẽ tạo ra trải nghiệm người dùng, cho dù tích cực hay tiêu cực.

Lúc này, mục tiêu của một UX Designer đó là đảm bảo thiết kế giao diện của một sản phẩm có thể giải quyết được đúng vấn đề, tạo ra hiệu quả và sự thú vị cho người dùng.

Customer Experience (Trải nghiệm khách hàng) là gì?

User Experience và Customer Experience

Customer Experience (CX) có phạm vi rộng hơn: Đó là những trải nghiệm của khách hàng đối với tất cả các kênh có liên quan đến thương hiệu, bao gồm cả sản phẩm cụ thể, chẳng hạn như một phần mềm hay ứng dụng. CX có thể xem là thuật ngữ bao trùm tất cả mọi thứ của cùng một thương hiệu và cách mà người dùng cảm nhận về chúng.

Về cơ bản, CX đề cập đến cảm nhận của người dùng đối với:

  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng (Customer service).
  • Các hoạt động quảng cáo (Advertising).
  • Danh tiếng của thương hiệu (Brand reputation).
  • Quá trình bán hàng (Sales process).
  • Sự công bằng trong chính sách giá cả (Fairness of pricing).
  • Quá trình giao hàng (Product delivery).
  • Trải nghiệm người dùng (UX) của từng sản phẩm.

Mục tiêu của một chuyên gia tư vấn CX đó là giúp cho các chiến lược kinh doanh gắn liền với trải nghiệm tổng thể của một khách hàng và cảm giác thỏa mãn thực sự của họ.

Sự khác biệt giữa Customer Experience và User Experience

UX và CX

Để hiểu rõ sự khác biệt, bạn có thể theo dõi hai ví dụ minh họa dưới đây:

Một UX kém và một CX tốt

Đầu tiên, bạn mua một ứng dụng chỉnh sửa ảnh trên điện thoại.

Bạn mua nó bởi vì bạn thích các phần mềm chỉnh sửa ảnh như Photoshop và bạn cũng muốn các tính năng tuyệt vời đó có mặt trên điện thoại của mình. Tuy nhiên, khi bắt đầu sử dụng ứng dụng, bạn nhận thấy rằng giao diện của app rất rối rắm và thậm chí không thể tìm thấy tính năng mình muốn (UX).

Rất may là nhà phát triển ứng dụng này có tích hợp tính năng “giúp đỡ” (Help). Bạn gọi đến trung tâm xử lý và một nhân viên chăm sóc khách hàng hết sức thân thiện bắt máy. Cô ấy đã nhanh chóng đưa ra các lời giải thích rõ ràng, từng bước một về cách truy cập vào tính năng bạn đang cần trong ứng dụng. Lúc này, bạn thấy mọi thứ rõ ràng hơn. Ngoài ra, nhà phát triển còn dành cho bạn “khoản đền bù” 25 USD để mua thêm các tính năng cấp cao khác (CX).

Đây là ví dụ điển hình của một sản phẩm có UX kém nhưng CX lại rất tuyệt vời. Giao diện của ứng dụng khá phức tạp và cách bố trí không trực quan khiến người dùng có những trải nghiệm không như mong muốn. Tuy nhiên, những khía cạnh khác của ứng dụng lại “bù đắp” được sai sót trên – đó chính là dịch vụ khách hàng và khoản tiền bồi thường.

Một UX tốt và một CX kém

Chỉnh sửa ảnh

Bạn muốn đặt vé máy bay trực tuyến. Bạn nghĩ rằng việc tải xuống một ứng dụng đặt vé máy bay sẽ thuận lợi hơn trong việc tìm hiểu các hãng máy bay giá rẻ và mua vé. Chính xác là như vậy.

Mặc dù chưa bao giờ sử dụng ứng dụng này trước đó nhưng với giao diện rõ ràng, dễ điều hướng, tốc độ tải nhanh và không mất thời gian để tìm hiểu các tính năng nên bạn đã nhanh chóng tìm được chiếc vé mình mong muốn, chưa đầy 10 phút (UX).

Tuy nhiên, khi đi tới sân bay thì mọi thứ diễn ra không mấy suôn sẻ. Quầy check-in thiếu nhân viên và thời gian chờ kéo dài không cần thiết. Nhân viên hỗ trợ thể hiện thái độ khó chịu và bạn không hề thích cách mà người này kéo lê túi đồ của mình trên sàn, hơn thế nữa, còn chẳng biết sẽ đặt nó ở đâu. Trên máy bay cũng vậy, các dịch vụ cũng không có gì đặc biệt cả (CX).

Trong khi ứng dụng khiến bạn cảm thấy hài lòng thì những khía cạnh khác của chính dịch vụ đó lại không như vậy. Bất kể UX có tốt đến đâu thì nó cũng không làm cho sản phẩm của bạn trở nên hoàn hảo trong tâm trí người dùng nếu như có bất kỳ một yếu tố nào đó không đảm bảo chất lượng. Cuối cùng, chính sự bất cẩn trong quá trình cung cấp sẽ phá hủy toàn bộ trải nghiệm khách hàng – Customer Experience.

Do đó, nếu muốn khách hàng thực sự hài lòng với sản phẩm thì bạn cần đảm bảo tính nhất quán cả về UX lẫn CX – nghĩa là cả hai điều này đều phải có chất lượng tốt.

  • Nên dùng súng loại nào trong Chiến Dịch Huyền Thoại?
  • 10 công cụ thiết kế ấn tượng cần phải thử ngay bây giờ
  • 11 điều mà các lập trình viên cần nhớ khi muốn phát triển ứng dụng di động
  • 17 thủ thuật mà bất kỳ nhân viên thiết kế đồ họa nào cũng phải biết
  • Học được gì từ quy trình A/B Testing của Netflix?
  • 8 công cụ “siêu” hữu ích dành cho các Freelancer
Post Views: 360
Previous Post

Kích thước ảnh chuẩn quảng cáo facebook năm 2021

Next Post

CRM và CDP: Sự khác biệt trong phong cách quản trị khách hàng

Related Posts

Những Thủ Thuật Giúp Bạn Làm Chủ Gmail Trên Android 6094aafbeeda8.jpeg
Phần Mềm

Những thủ thuật giúp bạn làm chủ Gmail trên Android

07/05/2022
Firstsevenjobs – Trào Lưu Chia Sẻ 7 Công Việc đầu đời Trên Facebook 6094aaf709c21.png
Phần Mềm

Firstsevenjobs – Trào lưu chia sẻ 7 công việc đầu đời trên Facebook

07/05/2022
Nên Dùng Súng Loại Nào Trong Chiến Dịch Huyền Thoại? 6094aaf17f1da.png
Phần Mềm

Nên dùng súng loại nào trong Chiến Dịch Huyền Thoại?

07/05/2022
Hướng Dẫn Cài đặt Wtfast để Giảm Ping Khi Chơi Game Online, Khi đứt Cáp 6094aae16ee4b.png
Phần Mềm

Hướng dẫn cài đặt WTFast để giảm ping khi chơi game online, khi đứt cáp

07/05/2022
Cách Tạo Chữ Nghệ Thuật Bằng ứng Dụng Chỉnh ảnh Snapseed 6094aae777c9a.jpeg
Phần Mềm

Cách tạo chữ nghệ thuật bằng ứng dụng chỉnh ảnh Snapseed

07/05/2022
Phương Thức Bảo Mật Otp Liệu Có Thể Bị Phá Vỡ? 6094ab0d1aa0e.jpeg
Phần Mềm

Phương thức bảo mật OTP liệu có thể bị phá vỡ?

07/05/2022
Next Post
Crm Và Cdp: Sự Khác Biệt Trong Phong Cách Quản Trị Khách Hàng 612cff9ebd32d.jpeg

CRM và CDP: Sự khác biệt trong phong cách quản trị khách hàng

Bài mới nhất

Tổng Hợp 10 Mẫu Email Marketing Giới Thiệu Sản Phẩm Nổi Bật Nhất Hiện Nay 612d0da97658c.png

Tổng hợp 10 mẫu email marketing giới thiệu sản phẩm nổi bật nhất hiện nay

07/05/2025
Dịch Vụ Thiết Kế Website Tại Hải Dương Chuyên Nghiệp, ấn Tượng Và Uy Tín 612d25752b14f.png

Dịch vụ thiết kế website tại Hải Dương chuyên nghiệp, ấn tượng và uy tín

06/05/2025
Top Công Ty Thiết Kế Website Tại Biên Hòa Chuyên Nghiệp, Chuẩn Seo 612d259494e93.jpeg

Top công ty thiết kế website tại Biên Hòa chuyên nghiệp, chuẩn SEO

06/05/2025
Top Công Ty Thiết Kế Website Tại Vinh – Nghệ An Uy Tín 612d259a9cae3.jpeg

Top công ty thiết kế website tại Vinh – Nghệ An uy tín

05/05/2025
Top 10 Công Ty Thiết Kế Website Tại Nha Trang Chuyên Nghiệp 612d0a9ad018b.jpeg

Top 10 công ty thiết kế website tại Nha Trang chuyên nghiệp

05/05/2025

Danh mục

  • Android
  • Bảo mật máy tính
  • Bảo mật, Antivirus
  • Chuyện công nghệ
  • Deep Learning
  • Development
  • Dịch vụ công trực tuyến
  • Dịch vụ nhà mạng
  • Giải pháp bảo mật
  • Hệ thống
  • Hệ thống
  • iPhone
  • Kiến thức bảo mật
  • Kiến thức cơ bản phổ thông
  • Kiến thức Marketing căn bản
  • Kiến thức tổng hợp
  • Lập trình
  • Linux
  • Linux OS
  • macOS
  • Mail Server
  • Mạng LAN – WAN
  • Máy ảo
  • Máy chủ
  • ms excel
  • ms-powerpoint
  • Nền tảng điện toán đám mây
  • Phần cứng
  • Phần Mềm
  • Quản trị hệ thống
  • Raspberry Pi
  • Sửa lỗi máy tính
  • Tăng tốc máy tính
  • Thủ thuật
  • Thủ thuật SEO
  • Thủ thuật Wifi
  • Tiện ích hệ thống
  • Tin học văn phòng
  • Tin tức
  • Uncategorized
  • Ứng dụng
  • Website
  • Windows Server 2012

Thẻ

#app #chatbot #chatbot tự động #CRM #Kiến thức cơ bản #Techblog #Thiết kế website Android apple CPU Email Marketing Google Google Drive hacker HTML hàm python hàm python có sẵn hình nền hình nền máy tính học css học python học SQL ios iphone iphone 12 iPhone X macos Microsoft mssql MS SQL Server ngôn ngữ lập trình python Raspberry Pi Samsung smartphone SQL SQL Server tham số trong C thủ thuật windows 10 tài liệu python windows windows 10 YouTube điện thoại thông minh ứng dụng
  • About
  • Advertise
  • Privacy & Policy
  • Contact

© 2022 Pha Le Solution

No Result
View All Result
  • Home

© 2022 Pha Le Solution