Email marketing được xem là công cụ quảng cáo, tiếp thị phổ biến bởi chúng tiện lợi và tiết kiệm tối đa chi phí. Việc sử dụng hình thức email marketing sẽ đem lại nhiều cơ hội giúp bạn có được một chiến dịch marketing đạt hiệu quả nhất. Vậy có những loại hình tiếp thị email marketing nào?
Có 4 loại hình cơ bản của email marketing dựa trên đặc điểm của người dùng hoăc của khách hàng. NQ News sẽ chia sẻ đến bạn đọc các loại hình tiếp thị email marketing thích hợp để xây dựng chiến dịch dài hạn.
Dùng email marketing để bán hàng
Cho đến nay, loại hình tiếp thị email marketing này được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất. Chúng được thiết kế để tạo ra doanh thu cho công ty hoặc các khách hàng tiềm năng, thuyết phục và giới thiệu khách hàng đồng ý mua sản phẩm của bạn.
Khi sử dụng loại hình này, chúng ta sẽ có 3 loại khách hàng như sau:
- Khách hàng tiềm năng nhưng chưa tiếp xúc hay biết đến sản phẩm của công ty bạn. Để có được thông tin những khách hàng này, bạn có thể thuê hoặc mua danh sách từ những công ty khác.
- Những khách hàng đăng ký thông tin hoặc có sự quan tâm đến dịch vụ và sản phẩm của bạn, nhưng chưa mua
- Những người đã mua sản phẩm, dịch vụ của bạn trước đó hoặc những người đã ghé thăm website nhưng chưa mua.
Tuy nhiên, việc bạn đi mua hoặc thuê danh sách email sẽ đem lại khá nhiều rủi ro cho chiến dịch marketing. Bởi nguyên nhân chính là danh sách thuê hoặc mua kém chất lượng, số email hỏng nhiều hoặc email khách hàng không đúng đối tượng. Tốt nhất bạn nên xây dụng danh sách khách hàng cho riêng mình để đảm bảo cho chiến dịch marketing thành công.
Tìm hiểu thêm: Email Marketing là gì? Cách Email Marketing hiệu quả giá rẻ
Dùng để xây dựng lòng tin của khách hàng với thương hiệu
Bạn đã bao giờ nhận được email với nội dung là tin tức từ phía một công ty nhưng nội dung lại không hề mang tính thương mại hay yêu cầu một hành động cụ thể nào từ phía bạn? Hoặc bạn nhận được email chúc mừng sinh nhật từ những doanh nghiệp và bạn đã sử dụng dịch vụ/sản phẩm của họ trước đó? Đây chính là những email được dùng để xây dựng lòng tin của khách hàng hoặc đơn giản là xây dựng thương hiệu. Mục đích của loại hình tiếp thị email marketing này chính là thiết lập mối quan hệ với khách hàng, khiến cho khách hàng trung thành hơn với sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn.
Những email này có thể không trực tiếp đem lại doanh thu cho bạn. Tuy nhiên, việc bạn xây dựng mối quan hệ tốt và thường xuyên với những khách hàng sẽ giúp gia tăng được sức mạnh thương mại thương hiệu cho bạn. Về lâu dài, nó sẽ giúp bạn có được một số lượng lớn khách hàng trung thành, và trong thời gian sài có thể họ sẽ chi nhiều hơn cho những sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn. Không chỉ vậy, có khả năng họ sẽ giới thiệu dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp bạn đến gia đình, bạn bè hay đối tác của họ.
Thông thường việc gửi email sẽ được đưa tới những khách hàng tích cực nhất. Việc gửi email không mất nhiều chi phí, tuy nhiên, bạn cần phải thật thận trọng với những cảnh báo thư rác (các chỉ số thư rác) bởi nó sẽ gây ảnh hưởng lớn đến với những chiến dịch email marketing của bạn sau này. Vì thế, bạn cần phải lựa chọn cẩn thận những phân khúc hãy đối tượng khách hàng phù hợp.
Dùng để duy trì khách hàng
Bạn có khách hàng, nhưng làm thế nào để giữ được khách hàng đó vẫn tiếp tục sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn? Duy trì khách hàng bằng email là việc bạn gửi email đến tất cả những khách hàng mà bạn bạn sẽ đảm bảo rằng họ sẽ quay trở lại mua hàng hay truy cập website của bạn một lần nữa.
Không giống với loại hình tiếp thị email marketing thứ 2, email duy trì khách hàng sẽ giới thiệu những sản phẩm/dịch vụ nổi bật của doanh nghiệp. Và cũng giống như email bán hàng, bạn cần dùng những lời chào mời hấp dẫn để khuyến khích người tiếp nhận email lặp lại hành vi mua hàng hay có những hành động cụ thể. Về bản chất, email marketing duy trì khách hàng được thiết kế để tối đa hóa doanh thu, tăng lượng truy cập website của khách hàng hay những người đã ghé thăm trước đó.
Trong thời gian ngắn hạn, bất kỳ khách hàng nào đã mua hàng hoặc đăng ký để nhận thông tin trên website hoặc đã từng ghé thăm website của bạn sẽ đều là những người nhận được email. Tuy nhiên, tốt nhật bạn nên phân loại những khách hàng trên thị trường theo nhiều phân khúc khác nhau để có những email phù hợp.
Khám phá ưu đãi MUA 1 TẶNG 1 khi sử dụng phần mềm Email Marketing của NQ News NGAY HÔM NAY
Dùng để kéo khách hàng cũ quay trở lại
Loại hình tiếp thị email marketing cuối cùng chính là loại kéo khách hàng cũ quay trở lại. Đây là loại hình email được thiết kế để những khách hàng hay những người đã không còn sử dụng sản phẩm/dịch vụ hoặc đã lâu không ghé thăm website quay trở lại. Đây chính là loại hình email có tỉ lệ phản ứng của khách hàng thấp nhất.
Tuy nhiên, nó luôn luôn hiệu quả và chi phí để kéo một khách hàng cũ luôn thấp hơn so với chi phí để bạn có một khách hàng mới.
Email này dành cho bất kỳ những khách hàng nào đã từng mua sản phẩm/dịch vụ hay truy cập website của bạn. Tuy nhiên, bạn nên nhớ loại ra những người đã hủy đăng ký nhận email của bạn. Nó có hiệu quả nhất đối với những khách hàng đã lâu không mua hàng hay không truy cập website của bạn.
Đối với những khách hàng đã không còn một hành động mua hàng/ghé thăm webiste trong một thời gian ngắn (thường là trên 3 tháng), nên nhận được những email với những lời chào “nhẹ nhàng” so với những khách hàng trên 1 năm.
Trên đây là 4 loại hình tiếp thị email marketing mà có bạn thể tham khảo thêm cho chiến dịch marketing cảu mình đạt được nhiều hiệu quả cao nhất. Để xem thêm những thông tin khác về các chiến dịch Marketing, giải pháp chuyển đổi số bạn có thể theo dõi các bài viết của NQ News và đừng quên chia sẻ nếu thông tin này bổ ích nhé! Chúc các bạn thành công!
Originally posted 2020-07-04 13:04:00.