Là một mô hình được sử dụng khá nhiều và phổ biến trong kinh doanh, SWOT giúp phân tích các yếu tố thuộc thiết lập kinh doanh một cách đơn giản và vô cùng hữu ích. Nó được xem là tiền đề cho chiến dịch marketing 4P của doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều người chưa thực sự hiểu về nó.
NQ News sẽ chia sẻ đến bạn SWOT là gì? Cách phân tích và lập chiến lược SWOT hiệu quả, chi tiết ra sao trong bài viết sau.
SWOT là gì?
SWOT là cụm từ được cấu thành từ 4 yếu tố bao gồm Strengths (điểm mạnh), Weaknesses (điểm yếu), Opportunities (cơ hội) và Threats (thách thức).
- S: Strengths – Điểm mạnh: Là những điểm nổi trội mà doanh nghiệp hơn hẳn so với các đối thủ cạnh tranh. Điểm mạnh này có thể xác định dựa vào các yếu tố như: Nguồn nhân lực, chất lượng sản phẩm, hệ thống kỹ thuật, quy trình, công nghệ sản xuất…
- W: Weaknesses – Điểm yếu: Là những khía cạnh hay chuyên môn mà doanh nghiệp làm chưa tốt, những yếu điểm, việc làm và nguồn lực bị giới hạn so với đối thủ cần được cải thiện.
- O: Opportunities – Cơ hội: Là những thành tố tác động từ bên ngoài vào và hỗ trợ cho việc kinh doanh của bạn diễn ra được thuận lợi. Các tác nhân này có thể là sự phát triển của thị trường, sự yếu kém của đối thủ, xu hướng toàn cầu,…
- T: Threats – Thách thức: Là những yếu tố bên ngoài gây khó khăn, cản trở cho doanh nghiệp trong việc đi đến thành công. Một số nguy cơ mà doanh nghiệp có thể gặp phải như phải đối phó với đối thủ cạnh tranh, mức giá hợp lý cho những nguyên vật liệu được cung ứng,…
Trong đó:
- S (sức mạnh) và W (điểm yếu) là đại diện cho các yếu tố nội bộ của doanh nghiệp mà bạn có thể dễ dàng thay đổi và kiểm soát chúng. Nó có liên quan đến tài sản doanh nghiệp, hoạt động kinh doanh và phát triển sản phẩm.
- O (Cơ hội) và T (Thách thức) là những yếu tố bên ngoài mang tính vĩ mô và có liên quan tới thị trường. Nó giúp doanh nghiệp có thể nắm bắt được cơ hội đồng thời đề phòng và chuẩn bị thách thức có thể đến bất cứ lúc nào.
SWOT được đánh giá là một mô hình phổ biến trong việc phân tích các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Mô hình này giúp bạn nhìn nhận rõ ràng những mục tiêu cụ thể, các yếu tố trong và ngoài tổ chức có những ảnh hưởng tiêu hoặc tích cực tới mục tiêu của doanh nghiệp.
Có thể bạn quan tâm: Mô hình smart là gì? Xác định nguyên tắc smart trong kinh doanh
Lịch sử hình thành SWOT
NQ News cung cấp thêm đến bạn những kiến thức về lịch sử hình thành của nó.
- Ban đầu, mô hình SWOT có tên gọi khác là SOFT (Satisfactory, Opportunity, Fault và Threat).
- Đến năm 1964, mô hình SWOT được giới thiệu cho Orr và Urick tại Thuỵ Sỹ. Tại đây, Albert Humphrey cùng các cộng sự của mình đã tiến hành nghiên cứu, phát triển và đổi tên mô hình từ SOFT sang SWOT.
- Một dự án nghiên cứu được thực hiện tại đại học Standford của Mỹ cho rằng mô hình SWOT phát triển vào những năm 1960 – 1970 bởi Albert Humphrey.
- Năm 1973, SWOT thực sự được phát triển khi được sử dụng tại J W French Ltd.
- Đến đầu năm 2004, SWOT chính thức được hoàn thiện và có khả năng đưa ra và thống nhất những mục tiêu của tổ chức mà không cần phải phụ thuộc quá nhiều vào các nguồn lực hay tư vấn tốn kém bất kỳ.
Vì sao doanh nghiệp nên áp dụng SWOT?
Phía dưới là một vài lý do lý giải vì sao các doanh nghiệp nên áp dụng SWOT.
- Giúp doanh nghiệp cải tiến sản phẩm, phát triển hoạt động kinh doanh: S (điểm mạnh) và W (điểm yếu) trong SWOT liên quan mật thiết đến các yếu tố nội tại của doanh nghiệp. Biết được điểm mạnh, doanh nghiệp có thể tiếp tục phát huy và duy trì nó. Còn với điểm yếu cần được khắc phục và loại bỏ càng sớm càng tốt.
- Giúp doanh nghiệp nắm bắt tốt cơ hội hoặc dự đoán các rủi ro trong tương lai: O (cơ hội) và T (thách thức) là những yếu tố bên ngoài mà doanh nghiệp ít khi kiểm soát được. Vì vậy, khi phân tích kỹ 2 yếu tố này trong SWOT sẽ giúp doanh nghiệp tự tin hơn, sớm có các phương án để phòng ngừa những thách thức hoặc sớm chuẩn bị các yếu tố cần thiết để nắm bắt thời cơ khi cơ hội tới.
- Giúp doanh nghiệp xây dựng được chiến lược kinh doanh hiệu quả: Kết hợp 2 trong số 4 thành tố của SWOT sẽ đưa ra được các chiến lược kinh doanh khác nhau như tấn công, tự vệ, phòng thủ hay chiến lược “lội ngược dòng”.
Xem thêm: Marketing Mix là gì? Tầm quan trọng và 3 chiến lược Marketing Mix phổ biến
Cách phân tích và lập chiến lược SWOT chi tiết
Để có thể ứng dụng SWOT một cách có hiệu quả thì bạn cần nắm rõ được SWOT là gì, cách phân tích và lập chiến lược SWOT sau đây.
Phân tích SWOT với các thành tố cơ bản
Phân tích SWOT là bước tạo chiến lược sản xuất kinh doanh mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần đến để hiểu rõ được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của một tổ chức hay dự án kinh doanh nào đó với mục đích nâng cao điểm mạnh, cải thiện điểm yếu, hạn chế thách thức và tận dụng cơ hội.
Xây dựng chiến lược Ma trận SWOT
Nếu bạn chỉ làm rõ được 4 yếu tố nói trên mà không hành động gì tiếp theo thì việc phân tích SWOT này là vô nghĩa. Một chiến lược SWOT hiệu quả phải được kết hợp từ cả 4 yếu tố nói trên:
- Chiến lược SO (Chiến lược tấn công): Sử dụng điểm mạnh để khai thác các cơ hội.
- Chiến lược WO (Chiến lược phòng thủ): Sử dụng điểm yếu để khai thác các cơ hội.
- Chiến lược ST (Chiến lược tự vệ): Sử dụng điểm mạnh để hạn chế các thách thức.
- Chiến lược WT (Chiến lược “lội ngược dòng”): Đưa ra các ý tưởng mới để biến điểm yếu và thách thức thành các yếu tố có lợi cho doanh nghiệp.
Ưu điểm và nhược điểm khi phân tích SWOT
Khi phân tích SWOT, ngoài việc phải hiểu được SWOT là gì thì bạn cũng nên có thêm những kiến thức về ưu, nhược điểm của nó.
Ưu điểm
- Miễn phí: Không có chi phí liên quan là một trong những lợi thế lớn nhất khi phân tích SWOT. Bất kỳ ai kinh doanh cũng đều có thể hoàn thành quá trình phân tích một cách hợp lý mà không cần đến sự tham gia của các chuyên gia tư vấn.
- Kết quả lý tưởng: Phân tích SWOT giúp đưa ra được những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội cũng như thách thức. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có thể tối đa hoá điểm mạnh, giảm thiểu điểm yếu, tận dụng cơ hội và vượt qua mọi rào cản, thách thức.
- Xây dựng ý tưởng mới: Bằng cách xem xét những đề xuất và các phân tích SWOT sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được những ý tưởng mới mẻ.
Nhược điểm
- Tự bản thân SWOT không phải là một bản phân tích. Nó chỉ là một khung sườn giúp bạn nắm bắt được các ý chính của vấn đề cần giải quyết.
- Kết quả chưa chuyên sâu: Phân tích SWOT khá đơn giản nhưng lại không đưa ra bất kỳ phản biện nào. Nếu chỉ dựa trên phân tích SWOT để tập trung chuẩn bị dự án thì sẽ không đủ toàn diện để định hướng và đánh giá mục tiêu.
- Phân tích chủ quan: Việc thu thập dữ liệu và phân tích SWOT có thể trở thành một quá trình chủ quan phản ánh được sự thiên vị của của cá nhân tiến hành phân tích.
Những lĩnh vực áp dụng SWOT hiệu quả
Đến đây, có lẽ bạn đã hiểu được SWOT là gì rồi. Vậy, NQ News sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm những lĩnh vực áp dụng SWOT hiệu quả:
- Lập các kế hoạch chiến lược.
- “Động não” (brainstorm) các ý tưởng.
- Khi đưa ra quyết định.
- Phát triển các thế mạnh.
- Hạn chế và loại bỏ những điểm yếu.
- Giải quyết mọi vấn đề mang tính cá nhân như nhân viên, nguồn lực tài chính hay cơ cấu tổ chức.
Như vậy, bài viết này đã cung cấp đến bạn những thông tin cơ bản và hữu ích nhất để giúp bạn hiểu được SWOT là gì cũng như những kiến thức có liên quan như lịch sử, lợi ích, hạn chế, tầm quan trọng và cách phân tích và lập chiến lược SWOT.
Originally posted 2020-12-05 10:05:00.