Ra đời với tính năng lắng nghe những đánh giá, nhận xét của cộng đồng mạng đối với thương hiệu, Social Listening ngày càng được sử dụng phổ biến bởi các marketer trong việc hoạch định chiến lược, thu thập dữ liệu và tạo ra cho khách hàng những trải nghiệm đáng nhớ nhất.
Vậy cụ thể, Social Listening là gì? Top 5 công cụ Social Listening nào hiệu quả và phổ biến hiện nay? Tất cả câu trả lời và nội dung liên quan sẽ đều được tập hợp trong bài viết này.
Social Listening là gì?
Social Listening được hiểu là phương tiện quản lý truyền thông được sử dụng với mục đích theo dõi hoặc lắng nghe người dùng. Social Listening đóng vai trò quan trọng trong việc doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Social Listening là gì?
Bên cạnh đó, đây cũng là phương tiện chia sẻ thông tin từ doanh nghiệp để đáp ứng nhu cầu dữ liệu, nâng cao nhận thức thương hiệu và thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng.
NQ News cung cấp bộ giải pháp chuyển đổi số (chatbot, CRM, Email Marketing và thiết kế website…) giúp doanh nghiệp tăng trưởng 100% doanh thu, tiết kiệm 50% chi phí
Đăng ký nhận ngay ưu đãi “MUA 1 TẶNG 1” khi mua giải pháp của NQ News tại đây:
#modal1630345210612d17fa4cca7″
id=”modal1630345210612d17fa4cca7″
&frame_id=modal1630345210612d17fa4cca7″
Tầm quan trọng của Social Listening đối với doanh nghiệp
Một lời khuyên chân thành dành cho các doanh nghiệp là nên sử dụng Social Listening bởi những lợi ích mà nó mang lại là rất lớn.
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Social Listening là cách mà doanh nghiệp có thể áp dụng để phát triển và nuôi dưỡng mối quan hệ lâu dài với các đối tượng khách hàng tiềm năng bằng cách chia sẻ đến họ những thông tin thú vị và hữu ích. Từ đó, thương hiệu của bạn có thể dễ dàng để lại được ấn tượng và khả năng cao sẽ là sự lựa chọn của khách ahngf trong tương lai.
Theo dõi đối thủ trực tiếp
Bất kỳ một doanh nghiệp nào khi thực hiện một chiến lược Marketing hay đánh giá hiệu quả chiến dịch đều luôn phải thăm dò các hoạt động của đối thủ. Và Social Listening giúp bạn có thể thu thập và phân tích một cách khách quan các hoạt động của đối thủ dựa trên những dữ liệu rõ ràng.
Đo lường sức ảnh hưởng của thương hiệu
Social Listening hỗ trợ doanh nghiệp có khả năng nắm bắt được những đánh giá hay phản hồi và cảm nhận của người tiêu dùng về thương hiệu của mình một cách kịp thời. Công cụ này giúp thu thập, phân loại và phân tích các dán nhãn sắc thái một cách nhanh chóng để tối ưu thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
Social Listening đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh
Nâng cao khả năng tương tác với khách hàng
Doanh nghiệp có thể sử dụng Social Listening để có thể hiểu được tâm lý khách hàng bằng cách lắng nghe những phản hồi của khách hàng về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp để giữ chân khách hàng và khắc sâu thương hiệu trong tâm trí họ.
Xử lý khủng hoảng
Với Social Listening, bạn có thể theo dõi một lượng lớn các bài viết có gốc uy tín và từ những trang xã hội có ảnh hưởng đến danh tiếng doanh nghiệp và khách hàng đồng thời đưa ra những cảnh báo khẩn khi xuất hiện nguồn tin tiêu cực về thương hiệu để doanh nghiệp nhanh chóng tiến hành xử lý và chủ động ngăn chặn, kiểm soát khủng hoảng.
Nghiên cứu insight của khách hàng
Những người làm Marketing cần thiết phải tìm ra các cuộc hội thoại quan trọng từ các kênh mạng xã hội truyền thông, theo dõi các dữ liệu đó để nắm được các diễn biến xảy ra và định hướng các thị thị trường mục tiêu tiềm năng mới để có thể kích thích khách hàng thực hiện hành động khám phá thương hiệu.
Tìm ra được các Influencer
Từ những cuộc thảo luận trên Social Listening mà doanh nghiệp cũng có thể nhận biết, hướng tới và kết nối với các influencer cũng như cộng đồng người hâm mộ của họ để quảng bá thương hiệu và nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng người này trên mạng xã hội.
Xem ngay bài viết: Influence Marketing là gì? 4 Tiêu chí đánh giá chiến lược IM hiệu quả
Doanh nghiệp nào nên sử dụng chiến thuật Social Listening
Hiểu được Social Listening là gì cũng như những lợi ích của nó, nhưng những doanh nghiệp nào mới thực sự cần đến chiến thuật Social Listening?
Trước tiên những doanh nghiệp có mục đích bảo vệ thương hiệu của mình trước khủng hoảng thì Social Listening chính là sự lựa chọn tốt nhất bởi nó có khả năng phát hiện rủi ro cực hiệu quả. Ngoài ra, còn hai loại thương hiệu khác thường sử dụng Social Listening bao gồm:
Doanh nghiệp có nên sử dụng Social Listening hay không?
B2B
Các doanh nghiệp B2B thường hướng tới việc nghiên cứu người dùng, tìm hiểu insight, xu hướng và hành vi của khách hàng để áp dụng các dữ liệu thu thập được cho các sản phẩm, dịch vụ của mình.
B2C
B2C là thương hiệu luôn hướng tới người dùng tiềm năng và có nhu cầu kiểm soát các lĩnh vực cũng như đối thủ của mình để có thể nắm bắt được những xu hướng cũng như thách thức và cơ hội có thể xảy ra.
Xu hướng Social Listening
Để có thể hiểu một cách rõ ràng hơn Social Listening là gì thì những xu hướng Social Listening dưới đây là phần nội dung mà bạn không nên bỏ qua.
Nhận dạng hình ảnh
Hình ảnh được xem là một định dạng được những người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội tạo ra và chia sẻ. Vì vậy, các doanh nghiệp nên tìm hiểu các xu hướng có liên quan tới hình ảnh để sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp được xuất hiện thường xuyên trên các hình ảnh mà người dùng chia sẻ.
Xu hướng Social Listening
Dự định insight khách hàng
Với sự hỗ trợ của phân tích insight khách hàng, doanh nghiệp có thể dựa trên ngôn ngữ của khách hàng để xác định vị trí của khách hàng cũng như những nhu cầu, ý định mua hàng của họ hoặc ý định mua sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh.
Phân tích tâm lý
Ngôn ngữ tự nhiên luôn thay đổi và phân tích tâm lý cũng không phải là một bộ môn khoa học thực sự chính xác. Tuy nhiên, xu hướng này lại đang ngày càng phát triển và ngày càng di chuyển theo chiều hướng tích cực, vượt xa được những yếu tố truyền thống cũng như mô thức của tình cảm.
Top 5 công cụ Social Listening hiệu quả
Hiện nay có rất nhiều loại công cụ Social Listening được ra đời để phục vụ nhu cầu doanh nghiệp. Nhưng trong bài viết giúp bạn tìm hiểu Social Listening là gì này thì NQ News sẽ giới thiệu đến bạn 5 công cụ hiệu quả và phổ biến nhất bao gồm:
Hubspot
Hỗ trợ doanh nghiệp trong việc cập nhật các xu hướng thịnh hành bằng cách theo dõi từ khoá, Hubspot là một công cụ rất linh hoạt cho phép bạn có khả năng đăng tải các nội dung thú vị lên các trang mạng xã hội mà không cần tài khoản. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể dùng các cơ sở dữ liệu của công cụ này để hiểu được vai trò của khách hàng và quản lý tương tác.
Mention
Cho phép doanh nghiệp sử dụng 42 ngôn ngữ khác nhau để theo dõi toàn bộ các nội dung được thảo luận, Mention là công cụ có thể cập nhật dữ liệu 24/24 và hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tùy chỉnh các báo cáo dựa trên nhu cầu. Ngoài ra, với Mention, doanh nghiệp có thể đảm bảo sự độc đáo và phù hợp của nội dung bằng cách so sánh với đối thủ.
Hubspot là một trong những công cụ Social Listening hiệu quả
Hootsuite
Hootsuite cho phép doanh nghiệp có thể xem và phản hồi lại các bình luận, tin nhắn và các lượt đề cập thương hiệu trên nhiều loại trang mạng xã hội khác nhau trên cùng một trang giao diện Dashboard. Hơn thế, doanh nghiệp cũng có thể dùng công cụ này để theo dõi các khách hàng trung thành, khách hàng tiềm năng và influencers.
Brandwatch
Công cụ Brandwatch mạnh về phân tích và có khả năng theo dõi các cuộc thảo luận với hơn 95 triệu nguồn dữ liệu có thể bao gồm video, blog, review, forum,…Bên cạnh đó, công cụ này còn cung cấp cho doanh nghiệp nhiều tính năng khác như nhân khẩu học, nhận dạng hình ảnh, xác định xu hướng,…
Synthesio
Với Synthesio, doanh nghiệp có thể theo dõi và thảo luận về các chủ đề trò chuyện giữa các đối tượng đã được phân khúc và gắn thẻ các đề cập tùy theo cảm xúc, nhân khẩu học, vị trí, ngôn ngữ,… của khách hàng. Hơn thế, các nhân viên có thể linh hoạt hơn trong việc phân tích và giải quyết các vấn đề có liên quan đến doanh nghiệp,
Hy vọng với bài viết hữu ích mà NQ News đã cung cấp, bạn đã có thể hiểu một cách rõ ràng Social Listening là gì cũng như các phần nội dung liên quan khác. Hiểu được những nội dung đó, bạn sẽ xác định được các giải pháp, chiến lược cho doanh nghiệp mình để mang về những lợi ích doanh thu đáng kể.
Originally posted 2021-01-07 18:07:00.