Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động trong lĩnh vực vận tải, logistics và chưa triển khai hệ thống CRM thì bạn có thể tham khảo thông tin mà NQ News chia sẻ trong bài viết này trước khi bạn tìm đơn vị tư vấn và triển khai chính thức. Đặc biệt là phần kiến thức tổng hợp về quy trình CRM cho lĩnh vực vận tải biển.
Quy trình CRM cho lĩnh vực vận tải biển
DIỄN GIẢI
Bước 1: tìm kiếm khách hàng:
Bạn có thể tìm kiếm thông qua các công cụ như
- Call
- Quảng Cáo
Có thể bạn quan tâm: CRM là gì? Phần mềm CRM quản lý quan hệ khách hàng tốt nhất 2021
Bước 2: Tiếp cận khách hàng: Tiếp cận khách hàng với những kênh:
- Call
- Hẹn gặp khách hàng
Bước 3: Chào giá
- Tham khảo trước các cơ sở dữ liệu về giá
- Làm báo cáo giá nháp
- Duyệt giá bởi sales admin hoặc manager
- Gửi chào giá
Bước 4: Tiến hành thương lượng
- Thương lượng với phía khách hàng
- Duyệt giá sau cùng để chốt hợp đồng
Bước 5: Chốt hợp đồng
Với quy trình CRM cho lĩnh cực vận tải biển, sau khi đã chốt giá thì sale sẽ tiến hành làm hợp đồng trên phần mềm. Phần mềm này sẽ có chức năng cho phép các sales soạn hợp đồng trên phần mềm:
- Ghi nhận các thông tin của khách hàng
- Ghi nhận các thông tin thanh toán
- Ghi nhận các thông tin đặt cọc (nếu có)
- Lưu và nhấn export to word có file gửi khách hàng
Bước 6: Thực hiện hợp đồng
- Ghi nhận những vấn đề phát sinh
- Phần mềm có chức năng nhắc nhở khách hàng thông qua SMS, Email, gọi điện khi các lô hàng về gần tới nơi
Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau hợp đồng
- Gửi Email cám ơn thanh toán, chúc mừng sinh nhật, chúc mừng thành lập công ty,…
- Gửi email giới thiệu những khuyến mãi trong mỗi chiến dịch marketing
- Gửi Newsletter định kỳ hàng tháng
- Có các chính sách khách hàng VIP (Gold), Silver, Bronze
Bước 8: Thu chi, công nợ: Thực hiện các vấn đề về thu chi, thanh toán công nợ với khách hàng
Kiểm soát, theo dõi và xem các báo cáo: Đây là bước để kiểm tra, giám sát các hoạt động của sales:
- Cuộc gọi/ngày
- Cuộc gọi/tuần
Theo dõi việc thực hiện hợp đồng xem có gì phát sinh hay không
Xem báo cáo và đánh giá hiệu quả làm việc
- Báo cáo doanh thu
- Báo cáo hoạt động hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng
- Báo cáo các nguồn khách hàng
- Báo cáo công nợ: Báo cáo các khoản thu chi, phải trả,…
==> Xem thêm: Áp dụng CRM từ NQ News giúp doanh nghiệp có khách hàng tiềm năng
Originally posted 2020-05-05 15:05:00.