Để giúp doanh nghiệp xác định rõ ràng các tập khách hàng cũng như những nhu cầu của họ và tìm ra giải pháp đáp ứng thì phân khúc thị trường là một việc làm cần thiết và quan trọng.
Vậy cụ thể, phân khúc thị trường là gì? Có các yếu tố quan trọng nào trong phân khúc thị trường mà doanh nghiệp nên tìm hiểu và nắm rõ? Cùng NQ News tìm hiểu nội dung này ngay trong bài viết sau.
Phân khúc thị trường là gì?
Phân khúc thị trường là một hình thức tiếp thị trái ngược hoàn toàn với tiếp thị đa dạng sản phẩm và tiếp thị đại trà với mục tiêu là phân chia hay tập hợp các khách hàng tiềm năng.
Phân khúc thị trường là gì?
Dựa trên những đặc điểm tương đồng như giới tính, tuổi tác, tính cách, hành vi, nhu cầu, sở thích,… doanh nghiệp sẽ nhận diện, nắm bắt và đáp ứng được tốt nhất những mong muốn cụ thể của nhóm khách hàng. Các phân khúc này có thể được sử dụng để quảng cáo và tối ưu hoá sản phẩm cho từng đối tượng khách hàng khác nhau.
NQ News cung cấp bộ giải pháp chuyển đổi số (chatbot, CRM, Email Marketing và thiết kế website…) giúp doanh nghiệp tăng trưởng 100% doanh thu, tiết kiệm 50% chi phí
Đăng ký nhận ngay ưu đãi “MUA 1 TẶNG 1” khi mua giải pháp của NQ News tại đây:
#modal1630345178612d17da0187d”
id=”modal1630345178612d17da0187d”
&frame_id=modal1630345178612d17da0187d”
Lợi ích của việc phân khúc thị trường đem lại
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần tiến hành phân khúc thị trường bởi những lợi ích to lớn mà nó mang lại có thể kể đến như:
- Hiểu rõ hơn tập khách hàng: Tiến hành phân khúc giúp doanh nghiệp có thể tận dụng được các nỗ lực tiếp thị một cách tối đa. Hơn nữa, khi doanh nghiệp lựa chọn được cho mình một phân khúc phù hợp sẽ giúp tiếp cận, giao tiếp tốt hơn với các đối tượng khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu.
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Khi doanh nghiệp hiểu rõ những nhu cầu của khách hàng trong tập phân khúc thì họ có thể cung cấp đến khách hàng những thông tin hữu ích hơn và gia tăng được mức độ hài lòng của họ hơn để từ đó, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng của khách hàng.
- Giữ chân khách hàng: Qua quá trình phân khúc, bán hàng và tiếp cận khách hàng giúp doanh nghiệp có thể hiểu một cách rõ ràng những nhu cầu của họ dựa trên những dữ liệu đã có để giữ chân họ một cách tốt hơn.
- Gia tăng khả năng cạnh tranh: Dựa vào việc phân khúc, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về thị trường mà mình đang hướng tới để đưa ra những sản phẩm mà thị trường cần và gia tăng cạnh tranh cao hơn so với đối thủ.
=> Có thể bạn quan tâm: Top 16 cách giữ chân khách hàng trung thành giúp tăng doanh số hiệu quả
Các yếu tố quan trọng trong phân khúc thị trường
Trước khi tiến hành phân khúc thị trường, doanh nghiệp cần nắm rõ được những yếu tố quan trọng không thể nào thiếu dưới đây để gia tăng mức độ hiệu quả cho công việc này.
Nhân khẩu học
Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học là cách mà doanh nghiệp phân chia khách hàng dựa trên các đặc điểm và cơ sở các yếu tố nhân khẩu học như giới tính, tuổi tác, chu kỳ sống gia đình, quy mô gia đình, nghề nghiệp, học vấn, thu nhập, tôn giáo,…
Qua yếu tố này, doanh nghiệp có thể xác định được mong muốn, hành vi, sở thích khách hàng và đo lường các biến thuộc nhân khẩu học một cách dễ dàng.
Địa lý
Được áp dụng một cách khá phổ biến, khi phân khúc theo yếu tố địa lý, thị trường sẽ được phân chia theo các biến số về khí hậu, vùng miền, mật độ dân cư,…giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng nắm bắt được những đặc điểm khách hàng và quản lý chặt chẽ hơn các hoạt động marketing theo từng khu vực cụ thể.
Các yếu tố quan trọng trong phân khúc thị trường
Hành vi
Với cách phân chia dựa trên yếu tố hành vi, khách hàng sẽ được chia thành các nhóm khác nhau bằng cách căn cứ vào thái độ, sự hiểu biết, phản ứng và cách thức sử dụng của họ đối với sản phẩm. Việc phân tích nhu cầu, số lần, thời gian mua sản phẩm, mức độ trung thành hay cách thức mua hàng của khách hàng giúp các marketer có thể hiểu được hành vi khách hàng để tạo dựng các phân khúc thị trường một cách tốt nhất.
Tâm lý
Dựa trên yếu tố tâm lý, các đối tượng khách hàng sẽ được phân chia thành từng nhóm riêng biệt dựa trên những căn cứ như quan điểm, phong cách, tầng lớp xã hội, lối sống,… Trong cùng một nhóm nhân khẩu học, các đối tượng khách hàng khác nhau sẽ có những đặc điểm tâm lý khác nhau và riêng biệt.
=> Xem thêm bài viết: Cách nắm bắt tâm lý khách hàng giúp chốt sale hiệu quả
Hướng dẫn cách phân khúc thị trường hiệu quả
Để giúp doanh nghiệp có thể phân khúc thị trường một cách hiệu quả nhất, NQ News sẽ hướng dẫn mọi người thực hiện theo các bước cơ bản dưới đây.
Tìm kiếm thông tin
Trước khi tiến hành phân khúc, các doanh nghiệp cần phải tìm kiếm và thu thập các thông tin, dữ liệu cần thiết để sử dụng cho việc hình thành phân khúc trên thị trường của mình.
Doanh nghiệp có thể sử dụng danh sách khách hàng tiềm năng có sẵn hoặc tự nghiên cứu dựa trên các yếu tố trong phân khúc như theo quy mô công ty, theo ngành, theo địa điểm,…
Hướng dẫn cách phân khúc thị trường hiệu quả
Nghiên cứu theo nhu cầu
Phương pháp phân khúc nghiên cứu theo nhu cầu đòi hỏi doanh nghiệp phải có đủ điều kiện dựa trên những nhu cầu của khách hàng về sản phẩm hay dịch vụ. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng tuỳ vào những gì mà doanh nghiệp cung cấp sẽ dẫn đến việc khách hàng có quyết định mua hàng hay là không.
Khảo sát
Là một phần của phương pháp tiếp thị thích hợp, doanh nghiệp có thể triển khai các cuộc khảo sát một cách khéo léo bằng cách sử dụng những nội dung hay phần thưởng, quà tặng miễn phí có giá trị để đổi lấy những thông tin, dữ liệu hữu ích có liên quan đến khách hàng một cách tự nguyện.
Mặc dù vấn đề này còn trừu tượng nhưng các cuộc khảo sát vẫn là phương pháp tốt mà doanh nghiệp có thể ứng dụng để thu thập các dữ liệu của đối tượng khách hàng mục tiêu.
Cố định kênh tiếp thị
Khi các phân khúc được thiết lập một cách chắc chắn thì doanh nghiệp cần phải kết nối chúng vào các kênh hoạt động tiếp thị của mình bằng cách đưa ra một kế hoạch cụ thể cho từng kênh tiếp thị và công cụ để tiếp cận với các phân khúc đã xác định.
Phân khúc thị trường được đánh giá là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp dễ dàng hiểu rõ hơn những nhu cầu và mong muốn của từng tệp khách hàng khác nhau, để đáp ứng họ cũng như tăng hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
=> Xem thêm: Hướng dẫn 8 cách tiếp thị đa kênh hiệu quả nhất năm 2021
Qua bài viết này, NQ News chia sẻ giúp doanh nghiệp nắm rõ được những thông tin hữu ích trong bài và tiến hành phân khúc một cách chính xác nhất để nhận được lợi ích từ nó.
Originally posted 2021-03-08 10:08:00.