Hiện nay, lượng người sử dụng mạng internet thông qua các thiết bị điện thoại di động ngày càng tăng cao, đã tạo bước đệm cho sự phát triển mạnh mẽ của Mobile Commerce khi mà những rào cản về cơ sở hạ tầng hay chính sách đều đã được loại bỏ.
Vậy, Mobile Commerce là gì? Trong bài viết dưới đây NQ News sẽ giải đáp vấn đề này và so sánh sự khác nhau giữa Mobile Commerce và E-commerce.
Mobile Commerce là gì?
Mobile Commerce hay thương mại di động là một mô hình kinh doanh cho phép các tổ chức, cá nhân hay doanh nghiệp có khả năng phân phối hay giao dịch các sản phẩm và dịch vụ đến tay người tiêu dùng một cách trực tiếp.
Mobile Commerce là gì?
Bằng cách sử dụng các thiết bị công nghệ đầu cuối di động như máy tính bảng, điện thoại thông minh thông qua mạng không dây bao gồm cả mạng internet.
NQ News cung cấp bộ giải pháp chuyển đổi số (chatbot, CRM, Email Marketing và thiết kế website…) giúp doanh nghiệp tăng trưởng 100% doanh thu, tiết kiệm 50% chi phí
Các điểm đặc trưng của Mobile Commerce
Để có thể hiểu một cách rõ ràng hơn Mobile Commerce là gì thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua những điểm đặc trưng của Mobile Commerce dưới đây.
Tính rộng khắp
Ưu điểm chính của thương mại di động Mobile Commerce chính là tính rộng khắp (Ubiquity) cho phép người dùng có khả năng lấy những thông tin bất kỳ mà họ thích trong bất cứ thời điểm nào mà họ muốn thông qua các thiết bị di động kết nối internet mà không cần phải quan tâm đến vị trí của họ.
Tính rộng khắp là điểm đặc trưng cơ bản của Mobile Commerce
Sử dụng ứng dụng Mobile Commerce, người dùng vẫn có thể hoạt động một cách bình thường trong khi đang nhận thông tin hay thực hiện các giao dịch. Điều này giúp các dịch vụ hay ứng dụng có thể đáp ứng được mọi nhu cầu phát sinh của khách hàng mọi lúc mọi nơi.
Khả năng tiếp cận
Doanh nghiệp có thể thông qua các thiết bị di động để tiếp xúc với khách hàng hoặc bất kỳ đối tượng người dùng nào mà họ muốn tại mọi thời điểm. Ngoài ra, khi sử dụng Mobile Commerce, doanh nghiệp còn có thể giới hạn khả năng tiếp cận của họ đối với một số người cá biệt trong các khoảng thời gian cá biệt.
Cá nhân hóa
Với một lượng thông tin, dữ liệu khổng lồ tồn tại trên không gian mạng internet thì tính thích đáng cho các thông tin mà người dùng nhận được giữ vai trò vô cùng quan trọng.
Lý do là bởi vì những người dùng thiết bị di động thường yêu cầu các ứng dụng Mobile Commerce, các tập dịch vụ và ứng dụng khác nhau phải được cá nhân hoá để có thể cung cấp dịch vụ hay biểu diễn thông tin đến người dùng chuyên biệt một cách thích đáng.
=> Xem thêm bài viết: Cá nhân hóa: Tầm quan trọng, khó khăn và cách cá nhân hóa trong Marketing
Tiện lợi
Mobile Commerce rất thuận lợi cho người sử dụng hoạt động thoải mái trong môi trường mạng máy tính không dây.
Mobile Commerce vô cùng tiện lợi
Không giống với các máy tính truyền thống, các thiết bị di động đang ngày càng gia tăng các chức năng và tính thuận lợi trong khi sử dụng với các kích thước nhỏ gọn được cài đặt trong các trạng thái đa dạng kiểu mẫu màn hình để có thể dễ dàng mang đi. Ngoài ra, các thiết bị di động cho phép người dùng có thể kết nối với internet một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Tương giao
Khi so sánh Mobile Commerce với máy tính để bàn thì có thể thấy được các giao tiếp, giao dịch và các điều khoản dịch vụ đều là những tương tác trực tiếp trong môi trường mạng máy tính di động ở mức độ cao.
Các công việc kinh doanh trong việc cung ứng các dịch vụ và hỗ trợ khách hàng luôn được yêu cầu ở một mức độ cao của tính tương giao với họ để có thể tìm ra được thành phần có khả năng làm gia tăng giá trị trong các thiết bị di động.
Có thể bạn quan tâm: Social Commerce là gì và cách để ứng dụng Social Commerce thành công
Tiềm năng phát triển của Mobile Commerce
Khi tìm hiểu Mobile Commerce là gì, chắc chắn bạn sẽ nhận ra sự phát triển mạnh mẽ của thương mại di động Mobile Commerce tại Việt Nam trong vòng một thập kỷ qua. Và tiềm năng phát triển của Mobile Commerce có thể được minh chứng thông qua một vài dữ liệu cụ thể được thống kê dưới đây:
- Theo thống kê của Flurry Analytics Report, trong năm 2013, Việt Nam là quốc gia có số lượng tăng trưởng người sử dụng các thiết bị di động lên đến 266% và chỉ đứng sau Columbia (278%).
- Theo Báo cáo thương mại Điện tử Việt Nam, trong năm 2014, doanh thu mà Việt Nam thu được trên nền tảng di động từ thương mại điện tử ước tính lên đến 2,79 tỷ USD, chiếm 2,12% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa trên cả nước.
- Đến năm 2020, theo báo cáo Digital 70% dân số Việt Nam sử dụng internet, 67% dân số dùng mạng xã hội số lượng thuê bao chiếm 150% so với tổng dân số của cả nước.
Với các dữ liệu được thống kê nói trên đã khẳng định được tiềm năng to lớn của thương mại di động Mobile Commerce trên thị trường hiện nay. Và đây cũng được xem là mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp tiến hành khai thác và thu về lợi nhuận.
So sánh Mobile Commerce và E-commerce
Không ít người khi bắt đầu tìm hiểu về thương mại di động Mobile Commerce là gì đã không tránh khỏi sự nhầm lẫn với khái niệm thương mại điện tử E- Commerce bởi mục tiêu chung của chúng đều là mua và bán các sản phẩm, dịch vụ thông qua mạng internet.
Tuy nhiên, giữa hai khái niệm này vẫn tồn tại nhiều điểm khác biệt có thể kể đến như:
Thiết bị
So sánh Mobile Commerce và E-commerce
- Mobile Commerce: Máy tính bảng, điện thoại, máy nhắn tin.
- E- Commerce: Laptop, máy tính để bàn.
Hệ điều hành
- Mobile Commerce: Android, IOS, Symbian.
- E- Commerce: Linux, Unix, Windows.
Nền tảng
- Mobile Commerce: Ứng dụng hoặc website trên điện thoại.
- E- Commerce: Website.
Định vị người dùng
- Mobile Commerce: Có thể định vị dễ dàng
- E- Commerce: Không thể định vị được.
Tính năng bảo mật
Sự khác nhau giữa mCommerce vs eCommerce
- Mobile Commerce:Dựa vào bảo mật web cùng những tính năng bảo mật có sẵn của thiết bị di động.
- E- Commerce: Chỉ dựa vào bảo mật web.
Cổng thanh toán
- Mobile Commerce: Ngân hàng di động mobile banking hoặc thẻ tín dụng.
- E- Commerce: Thẻ tín dụng.
Khả năng di động
- Mobile Commerce: Dễ dàng mang đi nhờ trọng lượng của các thiết bị cầm tay không dây là rất nhẹ và kích thước cũng nhỏ.
- E- Commerce: Hạn chế khả năng di động vì kích thước lớn và trọng lượng máy tính nặng.
Ngoài ra, E- Commerce là tập hợp con của kinh doanh điện tử. Còn Mobile Commerce là tập hợp con của dịch vụ di động.
Qài viết mà NQ News chia sẻ đã giúp bạn có thể hiểu một cách rõ ràng Mobile Commerce là gì cũng như những thông tin quan trọng như đặc trưng và điểm khác biệt của nó với E-Commerce để tránh được sự nhầm lẫn khi bắt gặp hai khái niệm này. Mobile Commerce với tiềm năng phát triển chắc chắn sẽ mang lại những lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp.