Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng đòi hỏi con người phải có sự thích nghi về cả tư duy và nhận thức. Trong đó, việc hiểu được Mindset bản thân và phát triển Mindset là vô cùng cần thiết và quan trọng. Vậy cụ thể, Mindset là gì?
Cùng NQ News tìm hiểu 3 xu thế chuyển đổi Mindset trong hoạt động kinh doanh mà các nhà tiếp thị cần thiết phải nắm rõ.
Mindset là gì?
Mindset được hiểu là niềm tin và tư duy để định hướng cách mà bạn xử lý hay đối mặt với những tình huống xảy ra trong cuộc sống. Ngoài ra, Mindset còn giúp con người có khả năng nhìn nhận về bản thân họ, những điều xảy ra trong thế giới xung quanh của họ. Nhiều người còn định nghĩa Mindset là thế giới quan.
Marketing Mindset là một phạm trù trong hệ thống tư duy và nó phụ thuộc vào góc nhìn marketing của từng người, có người mang tư duy tăng trưởng và cũng có người mang tư duy cố định. Nếu bạn mang một Mindset phát triển, nó sẽ giúp bạn tiến xa hơn trong lĩnh vực này.
NQ News cung cấp bộ giải pháp chuyển đổi số (chatbot, CRM, Email Marketing và thiết kế website…) giúp doanh nghiệp tăng trưởng 100% doanh thu, tiết kiệm 50% chi phí
Tầm quan trọng của Mindset
Để có thể hiểu hơn nữa Mindset là gì cũng như tầm quan trọng của nó sẽ giúp bạn chú ý hơn đến những suy nghĩ và lời nói của mình:
- Mindset có những ảnh hưởng nhất định đến cách mà bạn đối mặt và giải quyết những thách thức xảy ra trong cuộc sống. Người có tư duy phát triển sẽ thể hiện sự bền bỉ, nỗ lực khi gặp khó khăn. Còn người có tư duy cố định sẽ dễ dàng bỏ cuộc.
- Mindset giữ vai trò tiên quyết trong tinh thần và cách nhìn nhận cuộc sống của con người.
- Mindset là yếu tố tiên lượng đến hành vi và thái độ của con người trước những cơ hội và thách thức.
Phân loại Mindset
Như đã nói ở trên, dựa theo góc nhìn marketing sẽ có người mang tư duy tăng trưởng hoặc tư duy cố định. Việc tìm hiểu về phân loại của Mindset cũng là cách giúp bạn hiểu hơn về thuật ngữ này.
Fixed Mindset (Tư duy cố định)
Tư duy cố định là một cụm từ chỉ những người tin rằng ngay từ khi họ được sinh ra, những khả năng, tư chất hay tài năng của họ đã được ông trời ban cho một cách cố định vĩnh viễn và những điều đó sẽ không thể thay đổi được. Chính bởi những suy nghĩ đó mà họ bị thất bại kìm kẹp và họ tin rằng, đó chính là minh chứng cho việc họ không có đủ năng lực và sẽ không có sự cố gắng tiếp tục nữa. Những người có tư duy cố định sẽ dễ dàng có những suy nghĩ tiêu cực và sẽ dễ dàng và nhanh chóng bỏ cuộc.
Growth Mindset (Tư duy phát triển)
Những người mang tư duy phát triển hoàn toàn ngược lại. Họ tin rằng những tư chất, khả năng hay tài năng của bản thân họ đều có thể phát triển và rèn luyện được thông qua quá trình học tập và làm việc một cách chăm chỉ. Những người này khi gặp khó khăn sẽ luôn nỗ lực tìm cách giải quyết. Khi đứng trước thất bại, người mang tư duy phát triển dù không thể thay đổi được tình huống đi chăng nữa thì họ vẫn nhìn nhận đó là một bài học để giúp họ trưởng thành hơn và điều đó sẽ thúc đẩy tinh thần cố gắng của họ.
Các xu thế chuyển đổi Mindset trong kinh doanh
Khi đã hiểu một cách rõ ràng Mindset là gì rồi thì bạn cũng nên tìm hiểu các xu thế chuyển đổi Mindset trong kinh doanh dưới đây để có thể tận dụng tốt cho công việc của mình.
Từ thu hút đến Nắm giữ sự chú ý
Chỉ với một quảng cáo mà các nhà tiếp thị có thể tiếp cận lượng lớn các đối tượng khách hàng tiềm năng và thúc đẩy được mong muốn mua hàng của người tiêu dùng. Tuy nhiên hiện nay, khi công nghệ kỹ thuật số xuất hiện, mô hình nhận thức đã bị phá vỡ.
Khi một marketer xây dựng một thông điệp giúp tạo ra nhận thức, thay vì thu hút và đưa khách hàng tới cửa hàng thì nó lại để cho khách hàng thực hiện hành vi tìm kiếm trực tuyến. Và điều này sẽ bị theo dõi bởi chính những đối thủ cạnh tranh.
Họ cũng sẽ nhắm đến mục tiêu đến khách hàng và cùng thực hiện các ưu đãi mới tương tự. Do vậy, các marketer nên tìm ra cách để nắm giữ sự chú ý của khách hàng thay vì thu hút sự chú ý như trước để tránh trường hợp chen chân của đối thủ cạnh tranh.
Từ thông điệp đến thiết kế trải nghiệm
Trong nhiều thập kỷ qua, các nhà tiếp thị đã tập trung nhiều vào việc xây dựng một thông điệp và đưa nó đến đúng người tiêu dùng vào đúng thời điểm. Sự tăng trưởng ngày càng mạnh mẽ của công nghệ internet hiện nay đã hỗ trợ người tiêu dùng có khả năng tương tác với các loại sản phẩm đến từ các thương hiệu khác nhau một cách dễ dàng thông qua các website.
Chính bởi vậy mà khách hàng sẽ mong chờ nhiều hơn về sản phẩm hơn là những thông điệp mang tính sáng tạo hoặc thông minh. Do đó, điều mà marketer cần thực hiện chính là phải luôn luôn nỗ lực xây dựng những thông điệp có ý nghĩa và mới lạ đồng thời truyền tải nó thành các sản phẩm, thiết kế đặc biệt mang tính độc đáo nhất.
=> Xem thêm: Hướng dẫn cách thiết kế trải nghiệm khách hàng hoàn chỉnh và hiệu quả
Thiết kế giao diện thay cho kiểm soát quảng cáo
So với quảng cáo trên truyền hình trực tuyến như nhiều thế kỷ trước, công nghệ kỹ thuật số đã giúp thương hiệu có thể dễ dàng tiếp cận với những khách hàng mà họ mong muốn trong địa điểm và thời điểm bất kỳ. Lý do là vì họ không chỉ có thể kiểm soát được số lần xem quảng cáo mà còn có khả năng điều khiển được sự trùng lặp của những quảng cáo đó.
Tuy nhiên, việc lôi cuốn được khách hàng xem và có cảm giác hứng thú với quảng cáo đó lại là vấn đề cần giải quyết. Vì vậy, họ chú trọng nhiều hơn vào việc thiết kế giao diện bởi một giao diện đẹp sẽ thu hút được khách hàng và khiến họ phải bỏ thời gian thậm chí là tiền bạc để có thể trải nghiệm các dịch vụ hay sản phẩm của nhãn hàng.
Mindset giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong cách mà bạn đối mặt và đối phó với những thách thức trong cuộc sống. Hy vọng, qua bài viết này, bạn đã hiểu hơn Mindset là gì, biết mình nên có tư duy ra sao để giúp cho cuộc sống của bạn thêm tốt đẹp và có sự thay đổi tích cực.