Trong lĩnh vực kinh doanh, ma trận BCG là một trong những công cụ quan trọng giúp các doanh nghiệp phân bổ nguồn đầu tư một cách khoa học và hợp lý. Vậy ma trận BCG là gì, cách thiết lập Ma trận BCG như thế nào để tạo hiệu quả cho doanh nghiệp, hãy cùng NQ News tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.
Ma trận BCG là gì?
Ma trận BCG là gì hiện đang được rất nhiều nhà kinh doanh nhắc tới. BCG là cụm từ được viết tắt từ Boston Consulting Group – Đây là mô hình kinh doanh được nhóm nghiên cứu Boston BCG sáng lập nhằm xác định một hệ thống, chuỗi chu trình sống của một sản phẩm, dịch vụ nào đó.
Ma trận BCG là gì?
Nhờ ma trận này, doanh nghiệp có thể định hướng được chiến lược tăng trưởng thị phần và vị trí sản phẩm chuẩn bị bán ra nằm ở vị trí nào trên thị trường để đưa ra quyết định mạnh tay đầu tư hay loại bỏ thu hồi.
Ma trận BCG thể hiện ý nghĩa tương quan giữa tăng trưởng và thị phần. Thông qua phân tích SBU trong ma trận BCG cho phép các doanh nghiệp đánh giá vị thế cạnh tranh và tiềm năng phát triển của mình trong từng loại sản phẩm, dịch vụ.
NQ News cung cấp bộ giải pháp chuyển đổi số (chatbot, CRM, Email Marketing và thiết kế website…) giúp doanh nghiệp tăng trưởng 100% doanh thu, tiết kiệm 50% chi phí
Đăng ký nhận ngay ưu đãi “MUA 1 TẶNG 1” khi mua giải pháp của NQ News tại đây:
#modal1630345222612d1806e54ad”
id=”modal1630345222612d1806e54ad”
&frame_id=modal1630345222612d1806e54ad”
Ưu điểm, nhược điểm của Ma trận BCG
Hiểu được khái niệm ma trận BCG là gì, thì ưu nhược điểm của nó trong kinh doanh cũng là phần mà bạn không nên bỏ qua.
Ưu điểm
- Dễ thực hiện, giúp doanh nghiệp phân bổ nguồn đầu tư một cách hợp lý, có cái nhìn đúng đắn và khoa học khi bỏ tiền đặt vốn đầu tư.
- Là một phần không thể thiếu trong bức tranh tổng quan về kinh doanh, giúp doanh nghiệp khoanh vùng những vấn đề hiện tại mà mình đang gặp phải.
- Đưa ra các chiến lược đầu tư kinh doanh phù hợp với các giai đoạn phát triển của sản phẩm nhằm mang lại nguồn lợi nhuận cao.
Nhược điểm
- Cách tiếp cận và phân loại thành bốn góc phần tư được coi là khá đơn giản.
- Ma trận BCG giường như không định nghĩa thị trường là gì. Nó được phân loại là những bò sữa, nhưng thực chất nó là những con chó, hoặc ngược lại.
- Thị phần và phần trăm tăng trưởng của ngành không phải là yếu tố duy nhất của lợi nhuận. Bên cạnh đó, thị phần cao không đồng nghĩa với việc lợi nhuận sẽ cao.
Cách thiết lập Ma trận BCG hiệu quả
Bốn chiến lược thiết lập BCG hiệu quả mà các doanh nghiệp nên áp dụng.
Stars
Những sản phẩm được xếp vào danh mục này thường có thị phần kinh tế tương đối lớn ở những ngành đang có tính tăng trưởng cao. Chúng sở hữu lợi thế cạnh tranh và có nhiều cơ hội để phát triển lợi nhuận và tăng trưởng trong dài hạn.
Stars được đánh giá cao về nguồn lợi nhuận và tự đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu về vốn. Nhưng trong quá trình hình thành thì cũng cần phải đầu tư lượng vốn đầu tư nhiều để giữ vững vị thế dẫn đầu.
Các cách thiết lập Ma trận BCG hiệu quả
Tuy nhiên, khi tốc độ tăng trưởng giảm xuống, sản phẩm của bạn sẽ trở thành bò sữa với điều kiện phải duy trì được lượng thị phần lớn trên thị trường.
Cash Cows
Đây chính là những sản phẩm có tốc độ tăng trưởng thấp nhưng chiếm thị phần cao và có vị thế cạnh tranh mạnh. Ở góc phần tư này, SBU có khả năng sinh lợi nhuận cao nhưng nó có tốc độ của sự tăng trưởng ngành thấp và không có cơ hội phát triển.
Chính vì thế, doanh nghiệp cần phải duy trì chỗ đứng của sản phẩm thuộc khu vực này, để có nguồn lợi nhuận tốt để có tiền đầu tư cho các ngôi sao.
Question Marks
Đại diện cho những sản phẩm này có vị thế cạnh tranh và thị phần tương đối thấp. Nhưng chúng lại là những ngành có sự tăng trưởng cao và nhiều triển vọng trong lợi ích dài hạn. SBU này được trưởng thành ngôi sao nếu được chúng được chú ý nuôi dưỡng, chỉ cần số lượng vốn đầu tư lớn và cần đánh giá đúng thực chất tiềm năng để có kế hoạch đầu tư hợp lý và hiệu quả.
Dogs
SBU Dogs Mức độ cạnh tranh tương đối yếu và thị phần thấp, đây là một trong những ngành tăng trưởng cực kì chậm. SBU này hầu như không có triển vọng, nếu có thì cũng rất thấp vì chúng đòi hỏi sự đầu tư mạnh tay nhưng chỉ có thể duy trì một phần thị phần rất thấp, doanh nghiệp rất ít khi đầu tư tiền bạc vào chúng.
=> Có thể bạn quan tâm: 8 mô hình kinh doanh online hiệu quả, nổi bật nhất hiện nay [2021]
Các chiến lược khi phân tích Ma trận BCG
Cùng NQ News phân tích kĩ hơn về các chiến lược trong ma trận BCG dưới đây.
Xây dựng (Build)
Chiến lược này áp dụng cho dấu chấm hỏi bằng cách tăng đầu tư, sản phẩm được cung cấp một động lực để sản phẩm tăng thị phần. Cách này buộc doanh nghiệp phải hy sinh lợi nhuận trước mắt để nhắm mắt mục tiêu dài hạn khi áp dụng chiến lược này.
Các chiến lược khi phân tích Ma trận BCG
Nắm giữ (Hold)
Với mục đích tối đa hóa khả năng sản sinh mang về nguồn lợi nhuận và tiền bạc, thì các doanh nghiệp nên áp dụng chiến lược năm giữ cho bò sữa.
Thu hoạch (Harvest)
Quan sát tốt nhất trong kịch bản bò sữa, các doanh nghiệp cần giảm số tiền đầu tư và cố gắng lấy dòng tiền để có thể đẩy mạnh tối đa từ sản phẩm nói trên làm tăng lợi nhuận chung cho doanh nghiệp.
Thoái vốn (Divest)
Quan sát tốt nhất trong trường hợp các sản phẩm thị phần chó thường được thoái vốn để giải phóng số tiền đã bị mắc kẹt trong doanh nghiệp.
Một số ví dụ điển hình về áp dụng Ma trận BCG
Sau đây là một số ví dụ điển hình về việc áp dụng ma trận BCG trong hoạt động kinh doanh của các thương hiệu lớn:
Ma trận BCG của Vinamilk
Sữa Bột
Ma trận BCG của Vinamilk
- Đại diện sữa bột chiếm 30% thị phần của Vinamilk. Chúng được phân bổ và tiêu thụ khắp mọi nơi, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, sữa bột thường xuyên gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng sữa nước ngoài do nhu cầu sử dụng hàng ngoại của người dân cao hơn.
- Để đáp ứng với nhu cầu phân khúc khách hàng và khách hàng mục tiêu, sữa bột đang được sử dụng rất đa dạng cho nhiều đối tượng khác nhau như người bị bệnh tiểu đường, phụ nữ mang thai, người lớn tuổi,… Chính vì vậy, đây là lợi thế không nhỏ giúp Vinamilk tiếp tục nắm giữ thị phần của mình.
- Vinamilk nên thúc đẩy các chương trình marketing cho SBU sữa bột, tiếp tục đầu tư mạnh vào danh mục SBU phát triển thêm các dòng sản phẩm mới. Đặc biệt là định vị lại dòng sản phẩm ở phân khúc giá thấp.
Sữa nước
- Với lợi thế hơn về dòng sản phẩm sữa tươi tiệt trùng 100%, được sản xuất theo chu trình khép kín ngay từ khâu chăn nuôi, sữa nước mang lại cho VInamilk nhiều cơ hội và nguồn lợi nhuận cao.
- Vinamilk nên tập trung đầu tư vào năng lực sản xuất sữa, mở rộng các trang trại, phát triển đàn bò, xây dựng các nhà máy với công nghệ mới… Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh chiến lược marketing, quảng cáo nhằm duy trì hình ảnh và thương hiệu đến khách hàng.
Sữa đặc
- Sữa đặc của Vinamilk thâm nhập vào thị trường khá sớm và cho đến hiện tại, nó vẫn có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Đây là dòng sản phẩm có thị phần cao nhưng mức tăng trưởng vẫn ở mức thấp. Vì vậy, Vinamilk cần có chính sách đầu tư thích hợp.
- Đẩy mạnh và đầu tư các sản phẩm hướng tới nhiều đối tượng khách hàng có thu nhập bình dân.
Ví dụ ma trận BCG của Apple
Tiền mặt
- Hai sản phẩm Apple iTunes và Apple MacBook và iMac tựa của Apple thuộc danh mục Cash Cow của BCG Matrix của Apple. Trong những năm gần đây, iTunes, MacBook và iMac đã chiếm được vị trí số 1 trong mắt người tiêu dùng.
- Hiện nay, ngành công nghiệp điện toán đang dần trở nên phổ biến, do nhu cầu sử dụng máy tính để bàn và máy tính xách tay cũng giảm. Do đó chúng ta có thể thêm hai hạng mục Apple iMac và MacBook vào danh mục Chó.
Ví dụ về ma trận BCG của Apple
Ngôi sao
Khi mắt sản phẩm mới, công ty của Apple iPhone luôn quản lý ngôi sao để thiết lập các kỷ lục bán hàng mới. Apple iPad và Apple Smartwatch là hai sản phẩm được coi là ngôi sao cho công ty và hiện đang trong quá trình chuyển đổi để trở thành Cows Cash cho công ty.
Dấu hỏi
Apple TV không thực sự đạt được tiềm năng của nó, vì lượng tiền nó kiếm ra rất ít. Nếu Apple giải quyết được một vài vấn đề về hệ sinh thái thì công ty này có thể sở hữu không gian TV. Có rất nhiều tin đồn về một sản phẩm Apple TV có thể chiếm ưu thế như iPod / iPhone / iPad
Chó
Apple iPod được coi là sản phẩm lớn tiếp theo khi chúng được giới thiệu trên thị trường. Tuy nhiên do cạnh tranh cao và nhu cầu khách hàng thấp nên không tạo được nhiều tác động đáng kể.
Trên đây là toàn bộ thông tin về Ma trận BCG là gì cũng như các cách tính ma trận BCG nhanh chóng, mang lại hiệu quả cao. Hy vọng những thông tin mà NQ News mang đến sẽ giúp ích cho bạn biết được thị phần nào bạn cần đầu tư mạnh, thị phần nào cần thu hồi để mang lại hiệu quả cao khi kinh doanh.
Originally posted 2021-01-07 18:07:00.