KPI được xem là cơ sở để các nhà quản lý có thể tiến hành đánh giá thành tích và đưa ra những chế độ thưởng phạt sao cho phù hợp cho từng nhân viên và từng phòng ban. Điều này sẽ thôi thúc họ hoàn thành những mục tiêu chung của tổ chức.
Vậy cụ thể, KPI là gì? Làm thế nào để xây dựng được chỉ số KPI hiệu quả cho doanh nghiệp? Vấn đề này sẽ được NQ News trả lời trong bài viết dưới đây.
KPI là gì?
KPI (Key Performance Indicator) hay chỉ số đánh giá hiệu quả công việc là một công cụ giúp đo lường và đánh giá mức độ hoàn thành mục tiêu công việc thông qua số liệu, chỉ tiêu định lượng, tỷ lệ,… được hiển thị với mục đích phản ánh hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
KPI là gì?
Các nhà quản lý sẽ áp dụng chỉ số KPI này để đánh giá, tính toán và trả lương cho nhân viên nên các chỉ tiêu KPI phải phù hợp với từng chức năng của vị trí, bộ phận thuộc doanh nghiệp.
KPI thường được thiết lập theo phương pháp BSC (phương pháp bảng điểm cân bằng). Theo phương pháp này, các chiến lược của doanh nghiệp sẽ được cụ thể hóa thành thành những mục tiêu chiến lược trong bản đồ chiến lược bao gồm các mục tiêu là tài chính, quy trình nội bộ, khách hàng và học hỏi phát triển.
NQ News cung cấp bộ giải pháp chuyển đổi số (chatbot, CRM, Email Marketing và thiết kế website…) giúp doanh nghiệp tăng trưởng 100% doanh thu, tiết kiệm 50% chi phí
Mục đích khi xây dựng chỉ số KPI là gì?
KPI mang tính định lượng rất cao, có khả năng đo lường cụ thể. Chính vì vậy, việc xây dựng chỉ số KPI nhằm mục đích đảm bảo rằng người lao động sẽ thực hiện trách nhiệm của mình đúng với những gì có trong bảng mô tả công việc của từng bộ phận, từng vị trí để từ đó việc đánh giá hiệu quả công việc được minh bạch, công bằng và chính xác hơn.
Tùy theo từng tổ chức, doanh nghiệp mà các chỉ số KPI này khác nhau. Thậm chí mỗi một bộ phận khác nhau hay mỗi người trong bộ phận cũng sẽ có chỉ số KPI khác nhau để việc đánh giá từng bộ phận được tiến hành một cách khách quan nhất.
Có những loại KPI nào?
Bạn nên nắm rõ được các loại KPI sau để có thể nắm chắc được kiến thức về chỉ số này.
KPI mang tính chiến thuật
KPI mang tính chiến thuật là các chỉ tiêu KPI sẽ được gắn với những hoạt động nhỏ hơn mang tính chiến thuật để giúp doanh nghiệp, công ty có thể tiến gần hơn với việc hoàn thành các mục tiêu chiến lược.
Ví dụ: Chỉ tiêu KPI chiến lược là phải đạt được doanh thu hàng năm là 100 tỷ. Để có thể hoàn thành được mục tiêu chiến lược đó thì doanh nghiệp cần phải có được 400 hợp đồng với giá trị trung bình là 250 triệu/năm.
KPI mang tính chiến thuật
Và để có được 400 khách hàng đăng ký hợp đồng với doanh nghiệp thì phòng Marketing cần phải đảm bảo tạo ra khoảng 20.000 khách hàng tiếp cận thông qua các kênh khác nhau như Fanpage, Website hay các trang mạng xã hội khác.
Chỉ tiêu khách hàng tiếp cận cũng có thể được chia nhỏ thêm để phân bổ cho các nhân viên phụ trách có chức năng và công việc tương tự. Ví dụ: 5.000 khách hàng tiếp cận qua website, 5.000 khách hàng tiếp cận qua fanpage và 10.000 khách hàng tiếp cận qua các trang mạng xã hội khác.
Xem thêm: 8 chiến lược tiếp cận khách hàng doanh nghiệp hiệu quả trong kinh doanh
KPI mang tính chiến lược
Các chỉ tiêu KPI sẽ được gắn với những mục tiêu mang tính chiến lược như doanh thu, lợi nhuận, thương hiệu, thị phần, profit, marketing share,.. sẽ được coi là KPI mang tính chiến lược.
KPI mang tính chiến lược
Những chỉ tiêu này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống còn của doanh nghiệp đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện được các chiến lược mục tiêu mà công ty đã đề ra.
Ví dụ: Chi tiêu KPI chiến lược là phải đạt doanh thu hàng năm là 100 tỷ. Nếu mục tiêu chiến lược này không đạt được hiệu quả thì lợi nhuận sẽ không được đảm bảo, công ty bị ảnh hưởng, nhà đầu tư sẽ rút vốn và thị phần có thể sẽ rơi vào tay của các công ty khác.
Hướng dẫn cách xây dựng chỉ số KPI hiệu quả
Bên cạnh việc hiểu được KPI là gì thì cách xây dựng chỉ số KPI hiệu quả dưới đây là phần kiến thức mà bạn không nên bỏ lỡ.
Áp dụng quy trình BSC
Các tiêu chí BSC áp dụng cho KPI bao gồm:
Hướng dẫn cách xây dựng chỉ số KPI hiệu quả
- Cơ cấu tổ chức phải được chuẩn hoá.
- Định hướng chiến lược phải được thống nhất.
- Tiến hành thiết lập bản đồ chiến lược.
- Xây dựng hệ thống chỉ tiêu cho công ty và phân bổ chỉ tiêu cho các bộ phận.
- Xây dựng hệ thống chỉ tiêu cho bộ phận và phân bổ chỉ tiêu cho các vị trí.
- Viết các quy chế đánh giá.
- Hướng dẫn triển khai.
Áp dụng tiêu chí SMART
Các tiêu chí SMART được áp dụng cho KPI bao gồm:
Cách xây dựng chỉ số KPI hiệu quả dựa trên mô hình Smart
- Phải cụ thể
- Phải có khả năng đo lường hoặc chỉ rõ nguồn dữ liệu.
- Mặc dù nên đặt chỉ tiêu, thách thức hơn mức bình thường nhưng nó phải phù hợp với khả năng của bộ phận cũng như công ty.
- Phải thực tế các yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng đạt mục tiêu.
- KPI phải có mốc thời gian cụ thể theo tháng, quý hoặc năm.
Qua bài viết mà NQ News chia sẻ dưới đây đã giúp bạn có thể hiểu rõ hơn KPI là gì? Cũng như mục đích xây dựng và các loại KPI phổ biến để có thể áp dụng tốt nhất cho việc đánh giá hiệu quả hoạt động và hoàn thành mục tiêu của từng bộ phận hay từng vị trí thuộc doanh nghiệp của bạn.
Originally posted 2021-05-08 12:08:00.