Nếu muốn kinh doanh tốt, ngoài việc tiếp thị chất lượng sản phẩm trên thị trường hiệu quả thì việc xác định khách hàng tiềm năng tiêu thụ sản phẩm cần phải tập trung làm thật tốt. Vậy làm thế nào để hiểu và tìm khách hàng tiềm năng ở đâu? Cùng NQ News tìm kiếm đáp án ngay trong bài viết dưới đây.
Khách hàng tiềm năng là gì?
Khách hàng tiềm năng là những cá nhân, nhóm người chưa trả tiền để mua sản phẩm của bạn nhưng lại có nhu cầu quan tâm và muốn sở hữu sản phẩm đó. Quan trọng hơn cả là họ có khả năng tài chính đủ để quyết định mua hàng của bạn.
Khách hàng tiềm năng là gì?
Dựa theo mô hình phễu Marketing, cách xác định khách hàng tiềm năng là:
- Những người chưa biết đến thương hiệu công ty bạn hoặc chưa biết đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.
- Những người có vấn đề và đang tìm giải pháp có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung ứng.
- Những người đang phân vân chọn lựa giữa sản phẩm của bạn với công ty đối thủ.
- Những người đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ của công ty đối thủ.
Tóm lại, sẽ có 2 yếu tố chính để doanh nghiệp biết xác định khách hàng tiềm năng:
- Những người phù hợp với chân dung khách hàng mục tiêu mà bạn vẽ ra
- Bạn có thể thuyết phục họ trả tiền để sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn và biến họ thành khách hàng trung thành.
NQ News CRM – Phần mềm CRM giúp doanh nghiệp quản lý thông tin khách hàng hiệu quả từ đó x2 doanh số bán hàng, tiết kiệm 50% chi phí quản lý
Làm thế nào để hiểu khách hàng tiềm năng?
Bất kể ai kinh doanh cũng biết rằng, không phải cứ đưa sản phẩm của mình ra thị trường là sẽ có khách hàng đến mua. Có thể điều này đúng với vài chục năm về trước, nhưng trong thời buổi công nghệ phát triển như hiện nay, người tiêu dùng trở nên khó tính và thông minh hơn. Nếu muốn bán được hàng, doanh nghiệp cần phải hiểu nhu cầu khách hàng cũng như phân loại các nhóm khách hàng tiềm năng.
Từ đó xây dựng các chiến dịch Marketing và các chiến lược CRM chăm sóc tư vấn khách hàng khác nhau.
Vậy làm thế nào để hiểu khách hàng tiềm năng? Dưới đây là những gợi ý cho doanh nghiệp bạn:
Phỏng vấn khách hàng hiện có
Những khách hàng hiện tại chính là nhóm khách hàng tiềm năng trước đó, đây là nguồn thông tin tuyệt vời để bạn có thể thực hiện phỏng vấn. Cách thức này sẽ giúp bạn hiểu hơn về những người đã mua hàng từ bạn như thế nào và điều gì khiến họ quyết định mua sản phẩm của bạn.
Làm thế nào để hiểu khách hàng tiềm năng?
Ngoài phỏng vấn 1-1, bạn hãy làm thêm các khảo sát chung hoặc thảo luận nhóm để có hiểu khách quan hơn về nhóm khách hàng mục tiêu của mình.
Phân tích website
Để hiểu và tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả thông qua phân tích website, bạn cần trả lời những câu hỏi sau đây:
- Xu hướng hành vi của khách khi truy cập website diễn ra như thế nào?
- Họ dùng từ khóa nào để tìm kiếm thông tin mình mong muốn?
- Họ thường click vào những trang, mục nào trong website?
- Họ ở lại website của bạn trong bao lâu?
- Họ thuộc khu vực hay tỉnh thành nào?
- Nội dung nào trên website được họ quan tâm nhất?
- Mục đích hoặc những điều có thể nói lên từ hành trình trải nghiệm/mua hàng của họ trên website là gì?
Nghiên cứu đối thủ
Trong kinh doanh “Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”, dù chất lượng sản phẩm của bạn có tốt đến đâu mà cứ đứng một chỗ hiên ngang và chủ quan chắc chắn cũng nhanh chóng bị đối thủ đánh gục. Vì thế, muốn hiểu hơn về khách hàng tiềm năng hãy liên tục cập nhật và nghiên cứu từ website hoặc case study của đối thủ.
Sử dụng công cụ Google Alert
Google Alert là một công cụ tìm kiếm khách hàng tiềm năng tuyệt vời. Nó giúp bạn tạo ra những thông báo tức thời đối với từng loại hành vi mà bạn muốn nắm bắt thông tin. Nhờ vào công cụ này bạn có thể hiểu thêm về các hoạt động, sự quan tâm của khách hàng thông qua thanh tìm kiếm.
Cách để tìm kiếm khách hàng tiềm năng?
Từ việc hiểu và xác định chân dung khách hàng mục tiêu bên trên, việc doanh nghiệp tìm kiếm cũng như thu hút khách hàng tiềm năng lại là một câu chuyện khác. Giai đoạn này đòi hỏi doanh nghiệp cần tận dụng triệt để các phương tiện hỗ trợ để công việc tìm khách hàng tiềm năng trở nên hiệu quả hơn.
Dưới đây là một số cách giúp doanh nghiệp tìm kiếm được những “Thượng đế” của mình:
Sử dụng các công cụ quảng cáo trực tuyến
Công cụ quảng cáo trực tuyến dễ nhận biết nhất đó chính là website của doanh nghiệp hoặc có thể đặt các banner quảng cáo trên Google theo hình thức e-marketing.
Cách để tìm kiếm khách hàng tiềm năng?
Cách tìm kiếm này có ưu thế rất lớn trong thời buổi công nghệ số phát triển như hiện nay, nó cho phép người dùng tìm thấy thông điệp quảng cáo thông qua hoạt động search từ khóa tương đồng với các nội dung mà bạn xác lập. Doanh nghiệp còn có thể chủ động đặt mức chi phí hàng tháng cho quảng cáo và theo dõi được hiệu quả từng đợt chiến dịch.
Thông qua báo chí
Báo chí là một trong những phương tiện lý tưởng để bạn quảng bá sản phẩm/dịch vụ của công ty mình. Tuy nhiên, trong thời buổi công nghệ phát triển bạn không nên tập trung đầu tư quá nhiều vào hình thức này khi mới quảng cáo. Hãy thử nghiệm với một vài mẫu quảng cáo nhỏ và đã được phân loại để xem hiệu quả thế nào rồi hãy tiếp tục đầu tư.
Giới thiệu sản phẩm qua các sự kiện xã hội
Hội chợ thương mại và các triển lãm là những địa điểm không tồi để bạn giới thiệu sản phẩm của mình giúp tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, bạn hãy kết hợp với mạng lưới cá nhân để quảng bá sản phẩm rộng rãi hơn. Ví dụ bạn chia sẻ sản phẩm bạn đang kinh doanh đến bạn bè và người thân trong gia đình bạn để họ luôn đứng về phía bạn cũng như giới thiệu cho những người khác.
Học tập từ đối thủ
Trong kinh doanh, liệt kê các công ty đối thủ và học tập từ họ chính là một bước đi khôn ngoan. Không phải để bạn sao chép hay dùng chiêu trò đánh bại họ, mà để bạn nắm được họ đang làm gì, tìm kiếm những điểm mạnh để hoàn thiện chiến dịch quảng bá sản phẩm của mình.
Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)
Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) là hình thức quảng bá sản phẩm vô cùng hiệu quả giúp thu hút khách hàng tiềm năng. Việc này sẽ tăng tính nhận diện thương hiệu của công ty bạn. Hãy để sản phẩm của bạn được quảng cáo theo mô hình PPC hoặc PPA bởi những người nổi tiếng (publisher) phù hợp.
Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) là cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả
Telesales
Cách tiếp cận cũng như tìm kiếm khách hàng tiềm năng phổ biến mà rất nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay đó chính là telesales. Để thực hiện cách này, doanh nghiệp cần chuẩn bị trước một danh sách khách hàng bao gồm các thông tin như tên, tuổi, địa chỉ, SĐT, nghề nghiệp, độ tuổi,… để các nhân viên sale chủ động gọi điện tư vấn và thuyết phục khách hàng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của mình.
Đăng tin trên diễn đàn, các trang rao vặt
Kiên trì đăng tin trên các diễn đàn và trang rao vặt phù hợp với tần suất liên tục để Google có thể để ý đến website và những thông tin bạn chia sẻ. Từ đó, khách hàng tiềm năng cũng dễ dàng tìm được giải pháp từ sản phẩm/dịch vụ của bạn trên các thanh tìm kiếm.
Bên trên là những thông tin chia sẻ về khái niệm “Khách hàng tiềm năng là gì và cách để tìm kiếm khách hàng tiềm năng”, hy vọng thông qua bài viết bạn có thể tích lũy cho mình những kiến thức hữu ích nhất cho hành trình phát triển doanh nghiệp của mình. Chúc bạn luôn thành công!
Originally posted 2020-02-05 15:05:00.