Trong một kế hoạch kinh doanh bất kỳ, việc xác định được các khách hàng mục tiêu là vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Được coi là chìa khoá mang lại sự thành công cho các chiến dịch marketing trong tương lai.
Vậy cụ thể, khách hàng mục tiêu là gì? 3 tiêu chí nào giúp xác định loại khách hàng này một cách có hiệu quả? NQ News sẽ giải đáp vấn đề này trong bài viết dưới đây.
Khách hàng mục tiêu là gì?
Khách hàng mục tiêu là một nhóm các đối tượng khách hàng tồn tại trong thị trường mà doanh nghiệp hướng đến và được xác định rõ thông qua phân khúc thị trường. Họ là những người mang trong mình những nhu cầu và mong muốn có thể được đáp ứng bởi các sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp bất kì và có khả năng chi trả cho những sản phẩm, dịch vụ đó.
Vì sao doanh nghiệp phải xác định khách hàng mục tiêu?
Dưới đây là một vài những lý do giải thích vì sao doanh nghiệp cần phải xác định khách hàng mục tiêu trong các hoạt động marketing.
- Các đối tượng khách hàng nói trên có vai trò trung tâm trong các hoạt động và chiến lược Marketing của doanh nghiệp.
- Doanh nghiệp sẽ dựa trên những nhu cầu, mong muốn, khả năng chi trả của khách hàng để cung cấp và định giá sản phẩm. Dựa vào vị trí của khách hàng để xây dựng thị trường phân phối.
- Xác định được đối tượng mà doanh nghiệp hướng tới sẽ giúp tiết kiệm được tối đa thời gian thực hiện chiến dịch, chi phí cho các hoạt động tiếp thị và nhân sự một cách đáng kể.
- Nhờ có các đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến này mà toàn bộ chiến dịch của doanh nghiệp đều được thực hiện một cách hiệu quả.
- Các chiến lược, nội dung đi kèm tốt sẽ tăng được khả năng mua hàng của khách hàng.
- Những giá trị mà sản phẩm cung cấp mang lại hiệu quả lợi ích cho khách hàng đồng thời mang lại doanh thu nhất định cho doanh nghiệp.
Khách hàng tiềm năng là gì và cách để tìm kiếm khách hàng tiềm năng? => Xem ngay tại đây: https://nq.com.vn/khach-hang-tiem-nang-la-gi-va-cach-de-tim-kiem-khach-hang-tiem-nang.html
3 tiêu chí xác định khách hàng mục tiêu hiệu quả
Để có thể xác định được các đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới một cách hiệu quả, bạn cần phải biết đến và sử dụng ba tiêu chí dưới đây.
- Nghiên cứu lý thuyết: Tiêu chí đầu tiên chính là nghiên cứu lý thuyết. Trên một diện rộng khách hàng, doanh nghiệp sẽ tiến hành nghiên cứu và thống kê mọi thông tin mà mình đã thu thập được. Tiếp theo là nghiên cứu các nhóm đối tượng khách hàng riêng mà mình hướng đến để so sánh với nhóm khách hàng của đối thủ mà bạn đang theo đuổi bằng cách nghiên cứu chính những đối thủ đó.
- Yếu tố thực tiễn: Tiêu chí thứ hai không thể không kể đến giúp xác định khách hàng mục tiêu chính là các yếu tố thực tiễn. Bạn nên tiến hành việc đi khảo sát thị trường, quan sát thực tế, đứng trên vị thế của người tiêu dùng, khảo sát thực tế hoặc nghiên cứu các nhu cầu, mong muốn của khách hàng khi sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.
- Câu hỏi tìm kiếm khách hàng: Bạn sẽ xác định được các đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến một cách chính xác và sát với dịch vụ, sản phẩm mà bạn đang cung cấp dựa vào các câu hỏi như thông tin phân khúc khách hàng (độ tuổi, giới tính, thu nhập, trình độ học vấn, lối sống,.. ) là gì? Các yếu tố quyết định mua hàng (chất lượng sản phẩm, nhãn hàng, giá cả, chương trình khuyến mãi,..) ra sao? Người tiêu dùng theo dõi sản phẩm của thương hiệu nào?,…
4 bước xác định khách hàng mục tiêu
Ngoài các tiêu chí nói trên, điều quan trọng nhất để xác định các đối tượng khách hàng này chính là 4 bước cơ bản sau.
- Nghiên cứu thị trường: Để xác định số lượng khách hàng và người tiêu dùng có nhu cầu và mong muốn mà doanh nghiệp có thể đáp ứng cũng như số lượng mà quy mô của các đối thủ cạnh tranh cũng có khả năng đáp ứng thì doanh nghiệp cần tiến hành và thực hiện các cuộc nghiên cứu thị trường.
- Phân khúc thị trường: Doanh nghiệp nên phân chia thị trường thành nhiều phân khúc bằng cách tập hợp các đối tượng khách hàng có chung một hay nhiều đặc điểm để xác định được các đối tượng mà doanh nghiệp hướng đến.
- Chọn phân khúc mục tiêu: Doanh nghiệp cần có sự cân đối giữa nguồn lực và lợi thế cạnh tranh của mình để có thể tiến hành và lựa chọn phân khúc để có thể nhận được nhiều giá trị lợi ích cho doanh nghiệp nhất.
- Xây dựng khách hàng mục tiêu: Dựa vào những phân khúc đã lựa chọn trước đó, doanh nghiệp cần cụ thể hoá các tiêu chí sàng lọc và xây dựng một danh sách các khách hàng đáp ứng đúng, đủ các tiêu chí tuỳ theo từng trường hợp.
Như vậy, các đối tượng khách hàng mục tiêu là một trong những yếu tố trung tâm có vai trò mang lại sự thành công cũng như khả năng bán được hàng của doanh nghiệp. Qua bài viết này, bạn đã có thể ứng dụng những thông tin này trong các chiến lược và hoạt động marketing của mình.
Originally posted 2020-12-05 14:05:00.