Sự trải nghiệm của khách hàng không dừng lại tại một thời điểm, thời gian hay không gian nhất định, nó chạy xuyên suốt trong quá trình sử dụng dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp. Chính bởi vậy, việc nâng cấp và thiết kế trải nghiệm khách hàng là một việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết giúp doanh nghiệp có thể phát triển lâu dài và bền vững.
Vậy, làm thế nào để thiết kế trải nghiệm khách hàng thành công? Qua bài viết dưới đây, NQ News sẽ hướng dẫn bạn cách thiết kế trải nghiệm khách hàng sao cho hoàn chỉnh và hiệu quả.
Giai đoạn trước khi mua hàng
Giai đoạn trước khi mua hàng là vô cùng quan trọng trong thiết kế trải nghiệm khách hàng. Bởi đây là giai đoạn để khách hàng tìm hiểu, nhận định và đánh giá các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trước khi quyết định lựa chọn mua hàng.
Trong giai đoạn này, sự trải nghiệm có sức ảnh hưởng đến lớn quyết định việc mua hay không của khách hàng. Chính bởi vậy, bạn cần thiết kế trải nghiệm khách hàng thật hấp dẫn, thu hút và nổi bật để tạo ấn tượng mạnh mẽ trong giai đoạn tiếp xúc lần đầu giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Thiết kế trải nghiệm khách hàng ngay tại cửa hàng:
- Không gian cửa hàng cần tạo được sự thoải mái, thuận tiện cho khách hàng. Mọi cơ sở vật chất, hay các trang thiết bị có trong cửa hàng đều phải phục vụ hoạt động và nhu cầu mua sắm.
- Cần phân loại và sắp xếp bố cục các sản phẩm trưng bày một cách khoa học theo từng khu vực để khách hàng thấy thuận mắt và dễ dàng tìm kiếm sản phẩm trong cửa hàng.
- Nên cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho khách hàng trước khi họ vào mua sắm như gửi xe, hướng dẫn địa điểm đi đến cửa hàng.
- Nhân viên tại cửa hàng cần có thái độ phục vụ niềm nở, nhiệt tình tư vấn, hỗ trợ và chăm sóc khách hàng dù họ chỉ đến để tham khảo sản phẩm.
- Thể hiện được những đặc trưng riêng của cửa hàng như phong cách thiết kế, trang phục, lời chào,.. sao cho thật ấn tượng.
Thiết kế trải nghiệm khách hàng trên các nền tảng trực tuyến:
- Tập trung các yếu tố về trải nghiệm người dùng như nâng cao tốc độ tải trang, sử dụng những hình ảnh, màu sắc hấp dẫn, ngôn ngữ gần gũi với người dùng.
- Phân chia bố cục hợp lý, dễ nhìn, dễ thao tác trên các phương tiện, nền tảng xã hội bất kỳ.
- Thống nhất các đặc điểm nhận diện thương hiệu, để lại ấn tượng sâu sắc và giúp khách hàng có cảm nhận tốt về thương hiệu của doanh nghiệp.
Giai đoạn sau khi mua hàng
Khi đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong giai đoạn đầu nói trên, khả năng khách hàng chuyển sang giai đoạn mua hàng được tăng cao. Mọi trải nghiệm trong quá trình mua hàng từ tư vấn đến thanh toán đều cần thực hiện thật tốt.
Đến giai đoạn cuối cùng – giai đoạn sau khi mua hàng, bạn cũng cần làm hài lòng khách hàng bởi đây là giai đoạn quan trọng quyết định giúp duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng, giữ chân được những khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng trung thành với doanh nghiệp. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển lâu dài và bền vững của doanh nghiệp.
=> Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hiệu quả và tối ưu giúp doanh nghiệp tốt phá doanh thu
Thiết kế quy trình nâng cao trải nghiệm khách hàng trong giai đoạn sau khi mua hàng thường bao gồm những công việc, hoạt động xử lý các sản phẩm, dịch vụ cơ bản như lắp đặt, sửa chữa, hướng dẫn, bảo hành, bảo trì, bảo dưỡng,…
Trên thị trường trực tuyến, quá trình thực hiện nâng cao trải nghiệm khách hàng sau khi mua hàng bao gồm:
- Thư cảm ơn được gửi đến khách hàng sau khi khách hàng đã hoàn thành quá trình mua sản phẩm tại doanh nghiệp.
- Gửi các thông báo về bảo trì, bảo dưỡng, kiểm tra các dịch vụ, sản phẩm đến khách hàng.
- Duy trì mối quan hệ thận thiết với khách hàng bằng những nội dung có giá trị, hấp dẫn và hữu ích giúp gợi nhớ lại sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp.
- Thường xuyên mở những chương trình ưu đãi, giảm giá dành riêng cho những khách hàng đã mua sản phẩm tại doanh nghiệp.
Dù trong bất kỳ giai đoạn nào, thời điểm nào, bạn cũng cần đảm bảo mang lại cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ, hấp dẫn và thú vị để có thể thu hút và giữ chân khách hàng truy cập vào website. Chúng đem lại sự thành công, sự phát triển bền vững và những lợi ích kinh tế to lớn cho doanh nghiệp trên thị trường trực tuyến cạnh tranh đầy khốc liệt.
Việc thiết kế trải nghiệm khách hàng một cách hoàn chỉnh và hiệu quả chưa bao giờ là dễ dàng đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu cố gắng thực hiện và hoàn thành tốt công việc này, bạn sẽ mang lại được những trải nghiệm ngoài xa sự mong đợi của khách hàng, doanh nghiệp của bạn sẽ nhận được nhiều những lợi ích hơn từ nó.
Originally posted 2021-06-02 21:02:00.