Đứng sau Reach, Engagement là chỉ số quan trọng đứng thứ hai thể hiện và đánh giá hoạt động hiệu quả khi bạn thực hiện chiến dịch quảng cáo sản phẩm. Vậy Engagement là gì và tầm quan trọng của chỉ số Engagement trong Marketing như thế nào? Các chuyên gia NQ News sẽ giải đáp nội dung này trong bài viết sau.
Engagement là gì?
Engagement là những số liệu hiển thị lượt người dùng đã tham gia tương tác với nội dung mà bạn đã đăng lên Facebook hoặc bất kỳ mạng xã hội nào khác. Sự tương tác ở đây được tính bởi số lượt người đã xem, like, comment, share hay chỉ đơn giản là số lượt người đã click vào bài viết và ảnh của bạn đăng lên.
Engagement là gì?
Chỉ số Engagement trong Facebook
Chỉ số Engagement trong facebook là thuật ngữ thể hiện lượng người dùng đã click vào bất kỳ nơi nào trong bài viết mà bạn đã đăng tải. Chỉ số này bao gồm các lượt xem, like, share, comment, lượt click vào hình ảnh hay liên kết mà bạn đăng tải trước đó đều được tính là chỉ số Engagement.
Thậm chí, khi bạn thích, phản hồi lại những comment hay những negative feedback về cho Facebook bằng cách report nội dung bài post đã đăng cũng được tính vào chỉ số lượng khách hàng tương tác trên bài viết.
NQ News cung cấp bộ giải pháp chuyển đổi số (chatbot, CRM, Email Marketing và thiết kế website...) giúp doanh nghiệp tăng trưởng 100% doanh thu, tiết kiệm 50% chi phí
Đăng ký nhận ngay ưu đãi “MUA 1 TẶNG 1” khi mua giải pháp của NQ News tại đây:
Phân loại chỉ số Engagement
Engagement phổ biến trong Marketing có hai loại là:
Page Engagement
Đây được coi là chỉ số tương tác tính trên toàn trang, nó bao gồm tổng các hành động, thao tác với tất cả các bài post có trên trang và các thành phần của trang với điều kiện là các hành động đó phải được diễn ra trên cửa sổ thuộc tính mặc định của facebook.
Phân loại chỉ số Engagement
Các thao tác trên trang bao gồm:
- Lượt like, lượt share và lượng comment bài viết
- Lượt theo dõi page, lượt nhắc đến trang, lượt checkin cũng như các câu hỏi, ưu cầu ưu đãi từ cửa hàng.
- Lượt xem các hình ảnh, video
- Lượt Click vào link, trang web
Công thức tính Page Engagement: Page Engagement = (Like + Share + Comment )/ Tổng số Fan x 100%.
Post Engagement
Post Engagement là số hành động liên quan trực tiếp đến bài post bao gồm: like, share, comment, chia sẻ, theo dõi, click vào vị trí bất kì trên bài post và nó được hiển thị như là kết quả quảng cáo hàng ngày.
Cách tính Post Engagement: Post Engagement = ((Like + Comment + Share)/ tổng số bài đã đăng)/ Tổng số Fan x 100%.
Customer Engagement
Đây là lượng khách hàng tham gia tương tác và chia sẻ bài viết. Từ đây, số lượng fan trung thành của doanh nghiệp cũng từ đó sẽ tăng lên nếu bài viết được chia sẻ rộng rãi.
Employee Engagement
Employee Engagement là mức độ nhiệt tình cống hiến của nhân viên với công việc vì mục tiêu chung và lợi ích kinh doanh của công ty. Luôn muốn nỗ lực để tạo ra kết quả tốt nhất, thúc đẩy hiệu suất công việc.
Tầm quan trọng của chỉ số Engagement trong Marketing
Hiểu được Engagement là gì, thì tầm quan trọng của chỉ số này cũng là một trong những mục bạn không nên bỏ qua. Có thể nói số liệu Engagement rất quan trọng, bởi:
- Đánh giá được nội dung của bài viết: Khi bài post thật sự hấp dẫn sẽ khiến nhiều người quan tâm và tham gia tương tác hơn.
- Hỗ trợ đo lường, báo cáo: Tất cả những lượt tương tác của khách hàng sẽ đều được ghi lại và hiển thị ngay trên bảng thống kê. Số liệu này cao, có nhiều lượt tương tác chứng tỏ là bài viết của bạn gây được sự chú ý.
- Đưa ra định hướng phát triển: Thông qua chỉ số Engagement, doanh nghiệp có thể nắm bắt và điều phối lại để mang lại hiệu quả cao khi chạy chiến lược quảng cáo.
Các doanh nghiệp đều muốn có chỉ số Engagement đi theo chiều hướng đi lên. Bởi nó không những giúp kết quả bán hàng tăng cao mà còn giúp doanh nghiệp giảm chi phí quảng cáo, tăng lượng khách hàng mới.
Các nguyên nhân khiến cho chỉ số Engagement thấp
Trong quá trình thực hiện chiến dịch quảng cáo, có rất nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng chỉ số engagement thấp làm ảnh hưởng tới hoạt động quản trị thương hiệu của các doanh nghiệp. Vậy nguyên nhân là do:
- Đăng bài sai thời điểm
- Nội dung bài viết không hấp dẫn kiến tập khách hàng tương tác giảm xuống.
- Nội dung bài viết giống nhau, không hướng đúng với thị trường mục tiêu
- Bài viết không mang tính tích cực, có nội dung phản cảm
- Tập khách hàng không phải đối tượng bạn cần chú ý đến
- Quản trị fanpage không bắt kịp trend kịp với xu hướng thị trường.
Cách gia tăng chỉ số Engagement hiệu quả
7 cách được sử dụng nhiều khi quảng cáo để tăng chỉ số Engagement hiệu quả.
Đăng bài đúng thời điểm
Lựa chọn thời gian khách hàng tham gia hoạt động nhiều nhất là cách tăng chỉ số Engagement hiệu quả hiện đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Thời điểm vàng này là lúc bài viết của bạn được tiếp cận với rất nhiều khách hàng tiềm năng. Từ đó có thể tăng tương tác với khách hàng một cách dễ dàng.
Nội dung có giá trị
Để thu hút sự chú ý của khách hàng, cách tốt nhất là bạn cần phải đảm bảo về mặt nội dung mang lại giá trị cho họ. Bài viết truyền cảm hứng, trao thêm giá trị, kinh nghiệm cho khách hàng cũng là một biện pháp hữu dụng để tăng chỉ số Engagement hiệu quả.
Đặt các nút kêu gọi hành động CTA
Để khách hàng thực hiện các hành động như like, share, comment, nhấn nút follow,… thì bạn đừng quên đừng quên call to action bằng cách kêu gọi hành động.
Đặt câu hỏi, yêu cầu khách hàng trả lời
Để bài viết thu hút nhiều lượt tương tác, việc đặt những câu hỏi đơn giản hay phân chia nội dung để khách hàng tham gia vào bình chọn cũng là cách hay để tăng thêm sự nhộn nhịp cho bài viết.
Phản hồi nhanh chóng
Khi khách hàng tham gia tương tác và phản hồi với page của bạn, đừng quên phản hồi họ một cách nhanh chóng. Vì đây, là lượng khách hàng tiềm năng giúp bạn theo dõi và xử lý các thông tin tiềm ẩn.
Tạo trò chơi, quà tặng
Để giải trí và thu hút thêm lượng tương tác, bạn có thể tổ chức một vài chương trình mini game, tặng quà cho khách hàng khi tham gia trả lời câu hỏi. Cách này sẽ khiến fanpage của bạn hoạt động sôi nổi hơn đấy.
=>Xem thêm: Các ý tưởng minigame cho fanpage cực hiệu quả để kinh doanh online
Chia sẻ kèm hình ảnh, video
Để đem lại hiệu quả cao nhất, ngoài việt post nội dung bài viết thì bạn nên chia sẻ các hình ảnh, đặc biệt là video. Theo thống kê thì tỉ lệ bài viết có đính kèm video chiếm 8.7% so với việc dùng text hay chia sẻ các link.
Nắm vững thuật ngữ “Engagement là gì và những kiến thức cơ bản xung quanh nó sẽ giúp bạn có chiến lược phù hợp khi chạy quảng cáo. Với những thông tin mà NQ News chia sẻ, sẽ giúp ích cho bạn tối đa hóa được chỉ số tương tác cũng như cải thiện chiến dịch của mình đem lại hiệu quả cao trong kinh doanh.