Email marketing là gì?
Email marketing là một loại internet marketing, đây là quá trình khi một công ty gửi tin nhắn hoặc tài liệu quảng cáo cho các nhóm người dùng thông qua email. Thông thường, các tin nhắn này chứa các nội dung về quảng cáo, thương mại, chào hàng, kêu gọi quyên góp hoặc kêu gọi sự giao dịch mua bán.
Bất kỳ loại email nào có nội dung và mục đích là: thu hút khách hàng mới, xây dựng hoặc cải thiện mối quan hệ của công ty với khách hàng hiện tại, phát triển lòng tin, lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp, cung cấp cho khách hàng những nhận thức về thương hiệu… đều là email marketing.
Để email marketing hoạt động hiệu quả, markerter phải sở hữu khả năng phân phối email tối ưu nhất. Khả năng phân phối được định nghĩa là cách một marketer đo lường được sự thành công của chiến dịch email trong việc tiếp cận hộp thư đến của người đăng ký. Nó không chỉ là các con số về số lượng email được gửi đi, mà còn là số lượng email bị gửi vào spam, số lượng email gửi thành công vào hộp thư đến, số lượng được mở ra… Một trong những công cụ mà các email marketers có thể sử dụng để đo lường khả năng phân phối email là G-Lock Apps.
>> Tìm hiểu thêm: 5 bí quyết email marketing hiệu quả
Các email marketers có thể khởi động chiến dịch email bằng cách sử dung nhiều loại email khác nhau.
Các loại Email marketing
Dưới đây là ví dụ về Một hóa đơn được gửi bằng email bởi GOOGLE PLAY.

Đây là một email giao dịch. Những email này được gửi đến hộp thư đến của khách hàng khi hai bên đã thực hiện một giao dịch mua bán, thanh toán… với nhau. Nội dung của những email này hướng dẫn khách hàng mua sản phẩm/ dịch vụ hoặc hoàn tất hoặc xác nhận giao dịch đã thực hiện với người gửi: đơn đặt hàng, xác nhận trả lại, trạng thái đơn đặt hàng, biên lai điện tử hoặc email biên lai.

Thứ hai là một email trực tiếp (direct email). Mục đích của các email này là trình bày các tài liệu quảng cáo như: thông báo, ưu đãi đặc biệt, giảm giá hoặc có thể là giới thiệu về các sản phẩm có sẵn phục vụ bán trực tuyến.

Thứ ba là email “Welcome!” (Chào mừng!). Khách hàng sẽ nhận được loại email này khi họ đăng ký nhận thư (sign up). Đây là những bước đầu tiên trong hành trình thiết lập sự tin tưởng của doanh nghiệp với khách hàng, nhằm nâng cao thương hiệu và thể hiện sự tín nhiệm của một tổ chức.


Cuối cùng là email bản tin (newsletter emails). Mục đích của những email này nhằm cung cấp cho khách hàng những đặc điểm, điểm nhấn, tác dụng… của sản phẩm của công ty. Tuy nhiên, một marketer phải biết mục tiêu của bản tin là gì, chẳng hạn như sự gia tăng về chia sẻ xã hội (social sharing), tăng cường hình ảnh thương hiệu hoặc có thể nuôi dưỡng mối quan hệ của công ty với khách hàng hiện tại.
Có cả lợi thế và bất lợi khi sử dụng tiếp thị qua email so với thư quảng cáo truyền thống. Hãy cùng điểm qua ở phần dưới đây.
Lợi ích của email marketing
Email marketing là một phương pháp rất phổ biến hiện nay trong các kế hoạch của các công ty bởi những lý do sau đây:
– Chỉ số ROI (return on investmen) có thể được theo dõi một cách chính xác. ROI thường có giá trị khá cao khi được chiến dịch email được thực hiện đúng cách. Email marketing được đánh giá là một trong những chiến thuật marketing hiệu quả nhất.
– So với thư truyền thống, Email marketing rẻ hơn và nhanh hơn thư truyền thống rất nhiều. Thư truyền thống yêu cầu thời gian cho các công đoạn sau: thiết kế, in ấn, giải công bố và gửi thư.
– Email cung cấp một phương pháp hiệu quả về chi phí cho việc kiểm tra tính hiệu quả của content marketing. Các content marketing bao gồm quảng cáo trực quan (visual creative), quảng cáo tiếp thị (marketing copy) và nội dung đa phương tiện (multimedia assets). Dữ liệu đánh giá được thu thập bằng cách kiểm tra trong kênh email, sau đó mới triển khai diện rộng trên đa kênh.
– Nhà quảng cáo có thể tiếp cận toàn bộ những người dùng đã đăng ký email về các chủ đề mà họ quan tâm.
– Nếu so với email tiêu chuẩn, direct email marketing tạo ra tỷ lệ phản hồi cao hơn và giá trị đơn hàng trung bình cao hơn, nhất là đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử.
>> Tham khảo thêm: Làm thế nào để nâng cao hiệu quả chiến dịch email marketing
Hạn chế của email marketing
– Thư có thể được phân loại là spam. Hộp thư đến của người dùng bị tràn ngập email, cả email mong muốn và email họ không mong muốn. Nhiều servers sở hữu bộ lọc để giảm số lượng email không mong muốn. Người dùng cũng có thể điều chỉnh thêm bộ lọc email theo sở thích riêng của họ. Điều này có thể dẫn đến việc email rơi vào thư mục spam và không bao giờ người dùng đọc chúng.
– Để giảm thiểu việc email rơi vào spam của khách hàng, doanh nghiệp nên sử dụng những dịch vụ email doanh nghiệp (email theo tên miền riêng) như VCCloud Mail Inbox, những dịch vụ này sẽ giúp email của bạn vào hộp thư đến, nâng cao khả năng tiếp cận tệp khách hàng mục tiêu.
– Tinh chỉnh liên tục để giữ chân người đăng ký. Các marketer phải làm việc không ngừng nghỉ để duy trì mức độ tham gia nhằm giữ chân người đọc. Một điều cần làm là giải quyết một cách cẩn thận việc tiếp thị qua email để xem chính xác nhà tiếp thị đã hình dung ra nó.
Kết luận
Các doanh nghiệp sử dụng email marketing như một công cụ quảng cáo có chi phí phải chăng nhưng lại vô cùng hiệu quả. Mặc dù có vài nhược điểm, nhưng cúng dễ dàng bỏ qua so với hiệu quả tiếp cận được hàng triệu khách hàng chỉ bằng một cú click chuột. Khi được sử dụng đúng cách, chắc chắn email marketing sẽ góp phần làm tăng doanh thu đáng kể cho doanh nghiệp.
Nguồn: seo-hacker.com
>> Có thể bạn quan tâm: Lưu ý về giới hạn dung lượng, số lượng users, khi sử dụng email doanh nghiệp