Thời đại công nghiệp phát triển, nhu cầu mua bán trở nên đơn giản hơn, cùng với đó là cách tìm hiểu thông tin khách hàng của các doanh nghiệp cũng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, không phải lúc nào doanh nghiệp cũng có thể lấy được dữ liệu khách hàng dễ dàng.
Vậy cụ thể data khách hàng là gì? Làm thế nào để thu thập được data khách hàng hiệu quả, hãy cùng NQ News tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.
Data khách hàng là gì?
Data khách hàng là một trong những nguồn tài liệu quan trọng trong chiến lược kinh doanh và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Thông qua dữ liệu, các doanh nghiệp không những có thể biết được thông tin chi tiết của khách hàng đã từng mua sản phẩm mà còn là nguồn tư liệu hữu ích để chạy các chương trình marketing cũng như chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả.
Vai trò của data khách hàng đối với doanh nghiệp
Việc thu thập thông tin và xây dựng một chuỗi hệ thống thông tin khách hàng có vai trò cốt lõi và quyết định tỷ lệ bán hàng các doanh nghiệp. Data khách hàng giúp lưu trữ thông tin mới nhất về khách hàng, đây là yếu tố cần thiết để điều chỉnh các chương trình, dịch vụ đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng.
Bên cạnh đó khi nghiên cứu về khách hàng tốt sẽ giúp bạn điều chỉnh tiếp thị, phát triển chiến thuật bán hàng đúng đắn dựa trên dữ liệu khách hàng chính xác và đáng tin cậy.
NQ News Email – Giải pháp gửi Email Marketing tự động theo kịch bản có sẵn giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tối ưu
Làm thế nào để có data khách hàng hiệu quả
Lấy được dữ liệu, thông tin khách hàng đã khó, sử dụng và sắp xếp lại cho nó hiệu quả là công việc còn khó hơn. Có rất nhiều doanh nghiệp bỏ sót hoặc không tận dụng hết, để lãng phí nguồn tài liệu quý giá đó. Hiểu được data khách hàng là gì cũng không quan trọng bằng việc làm thế nào để nguồn data thực sự chất lượng. Tìm hiểu ngay 4 mẹo nhỏ dưới đây.
Xây dựng nội dung web chuyên nghiệp
Website là một trong những công cụ không thể thiếu trong thời đại kinh doanh và bán hàng online hiện nay. Để có thể lấy được thông tin khách hàng thì việc xây dựng một website bắt mắt, chuyên nghiệp với nội dung hữu ích là phương pháp hữu ích cần phải bổ sung trong chính sách phát triển của từng doanh nghiệp.
Thông qua website các doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận người mua bằng cách đăng các blog chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm… Từ đó hình thành nên khách hàng tiềm năng hiệu quả mà không tốn kém nhiều chi phí.
Liên kết với mạng xã hội
Các doanh nghiệp khi bán hàng hầu hết đều liên kết giữa các app trên internet lại với nhau. Các trang mạng xã hội thường được tích hợp một cách phổ biến như facebook, instagram, shoope,…đây là điều kiện thuận vô cùng thuận lợi cho công việc kinh doanh bán hàng cũng như lấy data khách hàng.
Điều đặc biệt trên facebook, bạn có thể lấy được data khách hàng đơn giản mà hiệu quả bằng cách đăng tải, chia sẻ những phần quà hấp dẫn vào các trang, nhóm với slogan. Bên cạnh đó kêu gọi mọi người tham gia like, share bài viết để thu hút nhiều lượt khách hàng vào xem. Đây là một trong những chiến thuật ăn điểm mà các doanh nghiệp nên áp dụng càng sớm càng có lợi.
Thu thập email từ hội thảo
Để lấy được nhiều data khách hàng chất lượng bạn cần tổ chức các chương trình và sự kiện thường xuyên cùng với đó là những hội thảo miễn phí nói về sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Điều này sẽ giúp thu thập được lượng email đáng kể thông qua link khách hàng đăng ký tham dự.
Vì vậy, bạn nên tổ chức theo định kỳ vì nó không chỉ cơ hội bạn quảng bá được sản phẩm của mình mà còn lấy được nhiều thông tin quý giá phục vụ cho các chương trình marketing của bạn.
=> Xem thêm cách thu thập email data khách hàng tiềm năng hiệu quả tại bài viết sau đây: https://nq.com.vn/cach-thu-thap-email-khach-hang-tiem-nang.html
Kết hợp với các đối tác ngoài
Bạn có thể kết hợp với một số đối tác nước ngoài để tăng data khách hàng như:
- Cùng đối tác thiết kế một trang web, chạy các chương trình quảng cáo, khuyến mãi trên chính trang web đó để thu thập email khách hàng.
- Yêu cầu người dùng đăng ký thông tin, địa chỉ tham gia nhận các mã giảm giá hoặc nhận các voucher hấp dẫn.
- Để tiết kiệm chi phí cùng với nguồn ngân sách hạn hẹp, bạn nên kết hợp cùng các đối tác để chạy quảng cáo để giúp sản phẩm tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng.
- Để tránh dẫm chân nhau trong các chiến dịch bán hàng sau khi có data từ những chương trình hợp tác, bạn cũng cần lưu ý tìm các đối tác khác với lĩnh vực mình kinh doanh.
Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ có thể giúp bạn hiểu được tường tận, chi tiết khái niệm “data khách hàng là gì“. Từ đó giúp ích cho bạn trong việc tìm kiếm và thu thập data khách hàng hiệu quả.