Trong các hoạt động kinh doanh bán hàng, consumer được xem là một thuật ngữ kinh tế khá quan trọng, tuy nhiên lại dễ bị nhầm lẫn với các định nghĩa khác như customer hay shopper.
Vậy, để giúp bạn hiểu rõ được bạn chất của consumer và tránh được những sự nhầm lẫn giữa các thuật ngữ, hãy cùng NQ News đi tìm câu trả lời cho câu hỏi Consumer là gì trong bài viết sau.
Consumer là gì?
Consumer được hiểu đơn giản là những đối tượng người tiêu dùng mua và sử dụng các loại hàng hoá, sản phẩm có mặt trên thị trường cuối cùng. Họ có thể là một cá nhân hay một tập thể, tổ chức nào đó không liên quan đến các quyết mua hàng nhưng lại là người sử dụng và tiêu thụ trực tiếp các sản phẩm và hàng hoá cuối cùng.
Consumer là những đối tượng mà các marketer luôn phải chạy theo để có thể thực hiện được đúng vai trò là một chuyên gia marketing trong việc thấu hiểu và quan tâm người dùng.
Tầm quan trọng của Consumer với hoạt động kinh doanh
Khi đã hiểu được thuật ngữ “Consumer là gì” thì tầm quan trọng của nó càng được thể hiện một cách rõ ràng:
- Tạo ra nhu cầu: Tất cả các doanh nghiệp khi sản xuất hay kinh doanh hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ đều hướng đến mục đích cuối cùng chính là đáp ứng được mọi nhu cầu của người tiêu dùng. Vì vậy, Consumer đóng vai trò như một gốc chính cho nhu cầu của bất kỳ loại sản phẩm nào.
- Tạo ra nhu cầu với nhiều loại sản phẩm khác nhau: Mỗi một Consumer khác nhau sẽ có nhu cầu sử dụng sản phẩm, hàng hoá khác nhau. Sự khác nhau đó còn thể hiện giữa Consumer cá nhân và Consumer tập thể hay tổ chức. Điều này giúp thúc đẩy và khuyến khích các doanh nghiệp, nhà sản xuất cung cấp nhiều loại sản phẩm khác nhau trên thị trường.
- Tăng nhu cầu đối với sản phẩm tiêu dùng: Consumer sẽ tạo ra những nhu cầu đối với từng loại sản phẩm, hàng hóa tiêu dùng khác nhau như mặt hàng tự phân huỷ sinh học, mặt hàng sử dụng một lần,..
- Tăng cường đa dạng hóa dịch vụ: Consumer không chỉ là các đối tượng sử dụng các loại sản phẩm khác nhau mà họ còn dùng chúng cho nhu cầu của mình. Chính điều này sẽ giúp định hướng để cải thiện và phát triển các ngành dịch vụ khác nhau trong nền kinh tế thị trường.
NQ News CRM – Phần mềm CRM giúp doanh nghiệp quản lý thông tin khách hàng hiệu quả từ đó x2 doanh số bán hàng, tiết kiệm 50% chi phí quản lý
#modal1630344489612d1529d6a72″
id=”modal1630344489612d1529d6a72″
&frame_id=modal1630344489612d1529d6a72″
Sự khác nhau giữa Consumer và Customer và Shopper
Dưới đây, NQ News chia sẻ tới bạn các thuật ngữ dễ nhầm lẫn trong các hoạt động kinh doanh, kinh tế thị trường như Customer và Shopper để nhận ra được sự khác biệt của chúng.
Định nghĩa
- Consumer: Là các đối tượng người tiêu dùng cuối cùng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ và hàng hóa được cung ứng trên thị trường mà không có bất kỳ liên quan gì đến khả năng hay hành vi mua hàng.
- Customer: Là các đối tượng mua hàng tham gia trực tiếp vào các giao dịch mua bán, trao đổi với các chức năng thu mua sản phẩm từ người bán trên thị trường. Họ có thể là đại lý trung gian, các nhà phân phối hay các cửa hàng bán lẻ, siêu thị,…
- Shopper: Là các đối tượng khách hàng sẽ đưa ra quyết định mua hàng ngay tại địa điểm bán hàng cụ thể. Họ có thể mua sản phẩm cho bản thân hoặc gia đình hay bất cứ ai khác.
Sự thấu hiểu
- Consumer: Consumer là những người sử dụng sản phẩm nên họ sẽ chỉ chủ yếu tập trung vào mùi vị, tính năng và lợi ích của sản phẩm, dịch vụ, và hàng hóa được cung cấp. Từ đó, các doanh nghiệp cần lắng nghe suy nghĩ và trải nghiệm của họ để xây dựng và đưa ra các chiến lược Consumer marketing phù hợp.
- Shopper: Họ sẽ chỉ tập trung vào việc hoàn thành công việc mua sắm của mình một cách tiết kiệm nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất. Họ chỉ quan tâm đến sự thuận lợi về địa điểm, mặt hàng có lợi về giá cả hay có được tặng kèm quà hoặc các chương trình khuyến mãi. Vì vậy, doanh nghiệp nên theo dõi hành vi của họ để xây dựng chiến lược shopper marketing phù hợp.
- Customer: Họ là những đối tượng tham gia trực tiếp vào các giao dịch để thực hiện quá trình mua bán, trao đổi sản phẩm với các nhà sản xuất trên thị trường. Vì vậy, doanh nghiệp cần tập trung vào các chiến lược Customer marketing để xúc tiến quá trình bán hàng, mang lại lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp cung ứng sản phẩm.
Dễ dàng thấy được rằng Consumer có tầm quan trọng và ảnh hưởng nhất định đối với các hoạt động kinh doanh trên thị trường hiện nay. Qua bài viết này bạn đã có thể hiểu hơn Consumer là gì cũng như các kiến thức bổ ích khác có liên quan để tránh có sự nhầm lẫn với các thuật ngữ khác như Customer hay Shopper.
Originally posted 2021-05-06 08:06:00.