Không giống với bất kỳ công cụ marketing nào khác, email marketing giúp bạn đo lường hiệu quả ngay lập tức. Email có thể cho bạn biết tường tận khách hàng thích gì, điều gì khiến họ phản ứng và họ không thích tiếp nhận cái gì.
Bạn còn có thể xem kết quả diễn biến theo thời gian để theo dõi hành vi của từng người hay của tất cả người sử dụng, nhờ vậy bạn sẽ nhận ra những lỗ hổng trong phương pháp marketing của mình qua đó tìm cách thay đổi để cải thiện nó. Liệu bạn đã biết được hết mọi ưu việt mà email marketing mang lại và sử dụng chúng sao cho hiệu quả? Hãy cùng NQ News tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Vì sao nên sử dụng công cụ Email Marketing?
Thu thập thông tin khách hàng với chi phí thấp
Email đòi hỏi chi phí thấp và tiếp cận nhiều người, nhờ đó mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể sử dụng nó. Một số công ty có thể không đủ tiền để đầu tư vào những chiến dịch quảng cáo lớn hoặc các chương trình đòi hỏi nguồn kinh phí lớn khác, nhưng bất kỳ ai cũng có thể đầu tư vào một chương trình email marketing hiệu quả, được lên kế hoạch cẩn thận.
Email cho phép bạn tạo ra và truyền đạt những nội dung truyền thông cụ thể, phù hợp với mối quan tâm của khách hàng hiện tại hay khách hàng tiềm năng của bạn. Bạn có thể điều chỉnh các thông điệp phù hợp cho từng cá nhân, rồi truyền tải chúng vào thời điểm và theo những cách mà mỗi cá nhân mong muốn.
Kết quả là, bạn thu thập được những thông tin như giới tính, tuổi hay sở thích của những người đăng ký nhận email, bạn sẽ có trong tay mọi thứ bạn cần thiết để xây dựng những chiến dịch marketing email cụ thể và phù hợp.
NQ News Email – Giải pháp gửi Email Marketing tự động theo kịch bản có sẵn giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tối ưu
#modal1630337306612cf91aa7266″ id=”modal1630337306612cf91aa7266″
&frame_id=modal1630337306612cf91aa7266″
Remarketing 0 đồng
Với công cụ email marketing, không chỉ biết được email marketing là gì mà bạn có thể thực hiện những chiến dịch Remarketing 0 đồng để đưa khách hàng quay trở lại website và dẫn dắt họ mua hàng. Nhóm khách hàng cho remarketing ở đây là những người đã vào website của bạn để xem sản phẩm, đăng kí thành viên, đọc tin… nhưng chưa thực hiện hành vi mua hàng hoặc đã mua nhưng không quay trở lại.
Với chiến dịch email remarkeing, bạn nên có chiến lược cụ thể về việc bạn sẽ tiếp thị lại như thế nào, tiếp thị lại về mặt hàng gì, tại sao và khi nào bạn sẽ tiếp thị lại. Đừng gửi các email giống nhau mà hãy tận dụng các tính năng A/B test kết hợp với gửi email tự động hóa để đạt hiệu quả cao hơn.
Bán nhiều sản phẩm cho cùng một khách hàng
Bạn kinh doanh mỹ phẩm dành cho da mặt và có một tập khách hàng lâu năm tin tưởng sử dụng các sản phẩm của bạn. Hãy sử dụng chính uy tín bạn đã tạo dựng kết hợp với danh sách email khách hàng hiện có để bán cho họ các sản phẩm liên quan như: mỹ phẩm cho body, trà giảm cân, muối tắm, dầu dưỡng tóc… hoặc bán theo combo, bộ sản phẩm.
Email marketing sẽ hỗ trợ bạn gửi hàng loạt nội dung đến khách hàng và chắc chắn bạn sẽ thu về một lượng đơn hàng không hề nhỏ.
Cách sử dụng công cụ Email Marketing hiệu quả
Xây dựng website, tạo form đăng ký Subscribe email
Thiết lập danh sách email là một trong những bước đi đầu tiên và quan trọng nhất để thực hiện một chương trình email thành công. Bạn nên xây dựng một danh sách từ con số 0, hay như nhiều người gọi là “phát triển danh sách hữu cơ”.
Một trong các cách để thiết lập danh sách email là xây dựng website. Hãy tạo form đăng ký Subcribe email trên tất cả các trang của website chứ không chỉ ở phần trang chủ. Đương nhiên website của bạn phải thực sự hữu ích để khách hàng tìm đến bạn và mong muốn nhận thông tin từ phía bạn. Đồng nghĩa với việc bạn phải đầu tư về nội dung và đưa chúng lên thứ hạng tìm kiếm cao của google.
Ngoài website, bạn có thể dùng những cách khác để thu về lượng Subcriber như: tạo form đăng kí trên blog, tại các điểm bán lẻ, qua dịch vụ tổng đài, các hóa đơn, ấn phẩm thương mại…
Xây dựng danh sách khách hàng
Sau khi có được dữ liệu email của khách hàng, điều đầu tiên bạn cần làm là điều chỉnh lại danh sách của mình để loại bỏ những email bị sai, email không tồn tại.
Sau đó, hãy phân loại khách hàng sao cho phù hợp với các chiến dịch marketing của doanh nghiệp bạn. Một số tiêu chí để xây dựng danh sách khách hàng như: Khách hàng gần đây nhất; Khách hàng có giá trị hóa đơn trung bình; Khách hàng đã đăng kí nhưng chưa sử dụng dịch vụ; Khách hàng tiềm năng; Khách hàng lớn; Khách hàng cũ nhưng chưa sử dụng dịch vụ trong 3,6 và 12 tháng trở lại đây….
Dựa vào từng nhóm khách hàng, bạn có thể xây dựng kịch bản phù hợp để cá nhân hóa tối đa email của mình đến họ.
Tạo nội dung nuôi dưỡng từng nhóm khách hàng phù hợp
Các công cụ email marketing hiện nay tỏ ra vô cùng thông minh khi sở hữu nhiều tính năng hữu ích như: A/B test, gửi mail Automation, test tiêu đề, test nội dung
Vì vậy, dựa vào những nhóm khách hàng đã phân loại ở bước trước, hãy thỏa sức tạo những kịch bản mà bạn muốn gửi đến khách hàng và test tính hiệu quả trên email marketing.
Chẳng hạn, bạn có hai thông điệp marketing cho một sản phẩm hoặc dịch vụ mới, bạn hãy test thử trên một nhóm khách hàng để đo lường tỉ lệ mở, tỉ lệ nhấp để so sánh rồi sau đó tiến hành gửi nội dung này đến nhóm khách hàng lớn hơn.
Ngoài kịch bản cố định để gửi một lần cho khách hàng, bạn nên viết một kịch bản email tự động để nuôi dưỡng khách hàng và tăng tỉ lệ phản hồi. Ví dụ về một email automation như sau:
- Email chào mừng sau khi đăng kí
- Email gửi mã giảm giá
- Lời nhắc thời hạn còn lại của mã giảm giá
- Gửi lại email sau một thời gian không phản hồi
Thống kê và đánh giá kết quả của chiến dịch
Sau mỗi chiến dịch gửi mail, thậm chí khi chiến dịch đang triển khai, bạn có thể xem ngay số liệu báo báo để có điều chỉnh ngay lập tức hoặc rút kinh nghiệm cho những chiến dịch sau này.
Các công cụ email marketing đều cho thống kê cụ thể về tỉ lệ mở, tỉ lệ nhấp, số email đã gửi, số người mở mail, số người click vào đường link, số lượng Subcribe/Unsubcribe… Tính năng báo cáo này giúp bạn so sánh hiệu quả của nội dung bạn gửi đi, dễ dàng phân tích lượt mở, nhấp chuột, hủy đăng kí và chuyển đổi… của khách hàng.
Email marketing là phương tiện marketing hiệu quả về chi phí, hướng đúng đối tượng, và có thể đo lường được. Tùy thuộc vào quy mô công ty, bạn có thể mua loại công cụ email marketing phù hợp để xây dựng và triển khai các chương trình email chuyên nghiệp. Chúng cung cấp các giao diện có sẵn, dễ sử dụng và đưa ra nhiều lựa chọn giúp bạn tối đa hóa các chiến dịch của mình.
Originally posted 2019-04-10 14:10:00.