Marketing dù triển khai trên bất cứ kênh nào cũng cần bám sát vào những kiến thức nền tảng cơ bản để vận dụng tối đa và có chiến lược đúng đắn. Do vậy, với email marketing, bạn cũng cần nắm bắt những vấn đề cốt lõi để có được một cách làm email marketing hiệu quả phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.
Xây dựng danh sách khách hàng chủ động, không mua data
Đây là nguyên tắc bất di bất dịch trong triển khai email marketing bởi mỗi lĩnh vực kinh doanh sẽ có tệp khách hàng tương ứng. Bạn có thể bỏ tiền để mua data khách hàng nhưng không thể kiểm chứng được liệu đó có phải khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp mình hay không, do vậy làm giảm hiệu quả gửi mail.
Các chiến dịch email chỉ thành công khi người nhận thực sự mong muốn nhận tin tức từ bạn. Do vậy, hãy tìm cách để tăng số lượng subscriber thay vì đi mua data có sẵn được giao bán nhan nhản trên internet.
Xây dựng website, tạo form đăng ký Subscribe email
Việc xây dựng website là một trong nhiều cách để thu về tệp Subscriber chất lượng thông qua form đăng kí.
Những người điền vào form trên website của bạn là những khách hàng mong muốn nhận tin từ phía doanh nghiệp bạn, họ đã biết hoặc mới biết đến thương hiệu, họ mong muốn nhận được những thông tin khuyến mãi, giảm giá hay những nội dung hữu ích. Do đó, họ tự nguyện điền email vào form đăng ký trên website hoặc landing page của bạn.
Bạn có thể đặt popup lớn khi mở website hoặc góc bên phải tại khung Chat hỗ trợ hay cuối mỗi bài viết trên website của bạn. Đây hoàn toàn là 1 cách làm email marketing không nên bỏ qua.
Chạy FB Ads thu thập Subscribe Email
Ngoài website, Facebook cũng là nguồn thu thập email hữu ích thông qua chạy Ads. Quảng cáo Facebook mang đến tệp khách hàng nhanh chóng, đơn giản và hiệu quả. Đây là cách làm phổ biến hiện nay để có được khách hàng tiềm năng và thu thập địa chỉ email.
Một số cách để mang về Subscriber thông qua chạy FB Ads như:
- Tạo một nội dung có giá trị giải quyết được vấn đề cho khách hàng mục tiêu của bạn, mời họ điền email để nhận nội dung.
- Hướng người dùng đến trang đích, nơi họ cung cấp địa chỉ email cho bạn
- Tạo mini game trên FB và thu thập email qua form đăng kí tham gia
Tạo event/mini game thu thập email trên kênh chính thức
Các cuộc thi online đều nhận được sự thu hút của phần lớn người dùng bởi sự đơn giản và không mất nhiều thời gian. Do vậy mà người chơi sẵn sàng tham gia dù giải thưởng không lớn và đôi khi họ cũng chỉ thử may mắn chứ không hy vọng được giải.
Tận dụng điều này, bạn đừng quên yêu cầu họ điền họ tên, email… vào form thông tin người chơi hoặc trả lời dưới dạng comment/inbox để thu thập được lượng Subscribers.
Làm sạch dữ liệu (lọc email chết)
Hiện nay, nhiều phần mềm gửi email marketing thường tích hợp công cụ lọc email chết để loại bỏ những email không tồn tại, email bị gõ sai hay email người dùng tự hủy.
Điều này sẽ giúp bạn hạn chế gửi thư spam đến khách hàng, tiết kiệm ngân sách cho doanh nghiệp và giữ lại được list data chất lượng. Do vậy, cứ sau mỗi 6 tháng, bạn nên làm sạch dữ liệu khách hàng để nâng cao hiệu quả gửi mail.
Lên kế hoạch nội dung cụ thể nhắm trúng nhóm khách hàng
Trước khi soạn nội dung email, bạn phải xác định đối tượng khách hàng hướng đến là ai, sau đó lên kịch bản gửi email phù hợp với từng nhóm khách hàng. Có thể phân nhóm khách hàng theo lịch sử mua hàng như sau:
- Tệp khách hàng đăng kí mới
- Tệp khách hàng đã sử dụng sản phẩm
- Tệp khách hàng quan tâm về sản phẩm
- Tệp khách hàng lâu đời
Xác định đúng thông điệp theo điểm chạm
Điểm chạm khách hàng là gì? Là điểm mà tại đó khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại tiếp xúc với doanh nghiệp của bạn. Họ có thể tiếp xúc qua quảng cáo online, TVC thang máy, báo chí, tờ rơi, radio…
Do vậy, bạn cần xây dựng một danh sách khách hàng tương ứng với điểm chạm của họ đến thương hiệu của bạn. Dựa vào danh sách này, bạn sẽ định hình được nội dung gửi đến họ qua kênh nào, chứa thông điệp gì.
Xây dựng kịch bản Automation theo hành vi khách hàng
Với Email Automation, bạn có thể xây dựng nhiều dạng kịch bản cho nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Chẳng hạn: Đối với khách hàng đã mua hoặc sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn, bạn có thể lên chiến dịch Email Automation như sau: Gửi email cảm ơn khách hàng đã mua sản phẩm kèm mã giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo -> (Khách hàng click nhận mã giảm giá) -> Email tự động gửi về đã xác nhận và thông báo thời hạn sử dụng mã + DS các sản phẩm giảm giá đi kèm -> Email nhắc nhở sử dụng mã
Bạn hoàn toàn có thể cài đặt thời gian để phù hợp để gửi từng luồng email phù hợp cho khách hàng với tần suất phù hợp để khách hàng không cảm thấy phiền phức và bỏ qua.
Sử dụng AB testing test nội dung, nhóm khách hàng, chủ đề
Với công cụ A/B Testing, bạn có thể đo lường được sự hiệu quả về nội dung cũng như thời điểm bạn gửi bằng 3 tính năng test sau:
- Gửi email 2 tiêu đề khác nhau với cùng một nội dung cho cùng nhóm khách hàng
- Gửi email vào 2 thời điểm khác nhau
- Gửi email cùng một tiêu đề nhưng khác nội dung
- Thống kê đổ về sẽ cho bạn biết nội dung này có phù hợp với tệp khách hàng này hay không? Khách hàng mở mail nhiều nhất vào thời điểm nào? Trong 2 tiêu đề thì cái nào hấp dẫn người đọc?
Tôn trọng khách hàng
Tạo nút unsubscribe
Dù bạn có thực hiện bất kì chiến dịch Email Marketing nào ở bất kì công cụ gửi mail nào đi nữa, nút Unsubscribe là bắt buộc để bạn có thể gửi được hàng loạt email đến khách hàng của bạn.
Nút này cho phép người đọc ngừng nhận thông tin vĩnh viễn qua email. Do vậy, bạn nên kiểm tra tính xác thực của email khách hàng cũng như cẩn trọng về nội dung trước khi gửi mail để tránh đánh mất khách hàng.
Phân loại nội dung từ nguồn nhận email address
Có 3 loại email mà bạn thường sẽ gửi tới khách hàng: Email Marketing, Email Notification, Email Transaction.
- Email Marketing là loại Email MKT duy trì tương tác với khách hàng Nội dung của email hướng đến gửi các chương trình khuyến mãi, giảm giá, các sự kiện sắp tổ chức, các khóa học sắp diễn ra để thu hút sự quan tâm của người đọc và đạt được mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
- Email Notification là loại Email MKT nhằm mục đích thông báo thông tin. Chẳng hạn như bạn quan tâm đến bất kì lĩnh vực gì và đăng kí qua Google Alert, mọi thông tin sẽ đổ về email của bạn bất cứ lúc nào và cập nhật nhanh nhất có thể.
- Email Transaction là loại Email MKT nhằm mục đích thúc đẩy bán hàng. Email này chỉ gửi cho những khách hàng nào sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp. Chẳng hạn như bạn chuyển khoản qua ngân hàng VP Bank, mặc nhiên sẽ có email trả về cho biết bạn giao dịch của bạn đã thành công với số tiền được chuyển khoản là bao nhiêu đến tài khoản nào, đồng thời thông báo số dư còn lại trong tài khoản.
Thiết kế template tối ưu
Mỗi một doanh nghiệp sẽ có những mẫu email đặc trưng với lĩnh vực kinh doanh của họ. Một email tối ưu phải đảm bảo được những nguyên tắc cơ bản nhất về màu sắc, hình ảnh, bố cục, phông chữ… để bất kì người dùng nào cũng có thể đọc được trên bất kì thiết bị nào.
Ngoài ra, email còn phải thể hiện được tính cách doanh nghiệp như logo, màu sắc nhận diện, hình ảnh đặc trưng…
Template tương thức với các nền tảng, đặc biệt mobile
Người dùng hiện nay có xu hướng mở mail và làm việc qua mail trên thiết bị di động. Do vậy, ngoài việc thiết kế template email tương thích với PC thì email cũng cần thân thiện trên nền tảng mobile.
Điều này giúp tạo ra trải nghiệm tốt cho người dùng, email của bạn gửi đi vẫn sẽ hiển thị đẹp mắt và đầy đủ nội dung dù người dùng có sử dụng hệ điều hành Android hay IOS.
Template chuyên nghiệp, đáp ứng nhóm sở thích khách hàng mục tiêu
Nếu doanh nghiệp bạn kinh doanh các sản phẩm về thời trang, template email cũng cần thể hiện sự sang trọng, hiện đại đi cùng màu sắc đẹp mắt để thu hút khách hàng và in dấu ấn trong tâm trí người đọc. Một template xuề xòa, kém bắt mắt không những khiến khách hàng bỏ qua mà còn làm giảm giá trị thương hiệu của bạn.
Do vậy, thiết kế template cho email cần hết sức chú trọng vào mặt hàng kinh doanh và nhóm khách hàng mục tiêu để lên phương án tối ưu nhất.
Theo dõi báo cáo thống kê
Các chỉ số cơ bản
Mỗi phần mềm email marketing sẽ thống kê cho bạn những chỉ số cơ bản sau để bạn có thể đánh giá sau mỗi chiến dịch:
- Tổng số lượt mở mail: Bạn sẽ biết được có bao nhiêu khách hàng mở mail, đến từ nguồn nào (PC, di động, ipad)
- Tỉ lệ mail được mở: Tỉ lệ này được tính bằng tổng số mail được mở trên tổng số mail được gửi. Nếu tỉ lệ này càng cao chứng tỏ có nhiều khách hàng đã click vào email của bạn.
- Tỉ lệ mail bị từ chối: Đây là những email không đến được với máy chủ của người nhận. Tỉ lệ này liên quan đến đơn vị cung cấp dịch vụ email marketing, liệu họ có đang chặn nội dung email của bạn tới khách hàng hay không, giúp bạn đánh giá được email gửi đi có phù hợp với tiêu chuẩn của nhà cung cấp hay không?
- Tỉ lệ hủy đăng kí: Là những khách hàng click vào nút Unsubscribe. Họ sẽ không còn nhận email của bạn trong tương lai nữa. Tỉ lệ này được xem là bình thường nếu dưới 2% nhưng nếu con số cao hơn thì bạn cần đánh giá lại nội dung cũng như chiến lược gửi email.
- Tỉ lệ chuyển đổi: Thống kê số khách hàng click vào đường link trong email của bạn và thực hiện thao tác đăng kí, mua hàng… Tỉ lệ này cao đồng nghĩa với bạn đã có một chiến dịch email marketing thành công
So sánh tương quan ngành để đánh giá hiệu quả
Bạn có thể sử dụng email marketing trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: Bất động sản, Giáo dục, Bảo hiểm, Du lịch, dịch vụ… để đánh giá xem ngành nghề nào thì email marketing phát huy hiệu quả cao nhất để có chiến lược đầu tư đúng đắn.
Kết luận
Dù bạn có một danh sách Subscriber chất lượng, điều đó không có nghĩa khách hàng của bạn luôn sẵn sàng đón nhận mọi thông tin từ phía bạn, hãy đầu tư về nội dung và chú trọng vào hình thức để họ nhớ đến bạn. Đừng quên tận dụng những tính năng thông minh mà phần mềm email marketing cung cấp để đánh giá lại sau mỗi chiến dịch và đưa ra điều chỉnh phù hợp.
Với những cách làm email marketing đạt hiệu quả cao bên trên không chỉ giúp bạn triển khai được mô hình kinh doanh tốt nhất mà còn nắm bắt được thông tin khách hàng đối với sản phẩm bên mình.
Originally posted 2019-05-10 14:10:00.