Blog là gì? Blog khác với website như thế nào? Cùng NQ News Cloud tìm hiểu những thông tin chi tiết về lịch sử ra đời Blog và những ví dụ về Blog ngay tại bài viết này nhé.
Blog là gì?
Blog là một loại trang web trong đó nội dung được trình bày theo thứ tự thời gian đảo ngược (nội dung mới hơn xuất hiện đầu tiên). Nội dung blog thường được gọi là các mục hoặc các blog posts.
Blog thường được vận hành bởi một cá nhân hoặc một nhóm nhỏ và thông tin được trình bày theo phong cách trò chuyện. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều blog được vận hành bởi cả một công ty và có chứa các nội dung theo phong cách cung cấp thông tin, hướng dẫn…

Các bài đăng trên blog có phần bình luận, người dùng có thể trả lời bài viết tại đó.
Lịch sử của Blog
Blog phát triển từ nhật ký và tạp chí trực tuyến vào giữa những năm 90. Vào thời điểm đó, người dùng internet đã sử dụng các trang web cá nhân để xuất bản các cập nhật thường xuyên về cuộc sống cá nhân, suy nghĩ và bình luận của họ.
Thuật ngữ nhật ký web được sử dụng lần đầu tiên vào cuối những năm 90, sau đó trở thành ‘weblog’, sau đó là ‘we blog’, và cuối cùng chỉ là ‘blog’.
số lượng các trang web đó ngày càng tăng, một số công cụ bắt đầu xuất hiện, giúp người dùng dễ dàng tạo các tạp chí và blog trực tuyến hơn. Những công cụ này đã giúp phổ biến blog và giúp những người không có nhiều kiến thức về công nghệ cũng có thể sử dụng.
Năm 1999, trang web blog nổi tiếng Blogger.com đã được ra mắt, sau đó được Google mua lại vào tháng 2/2003. Cùng năm, WordPress đã phát hành phiên bản đầu tiên dưới dạng một nền tảng blog vào tháng 5 năm 2003. Ngày nay, WordPress là nền tảng viết blog phổ biến nhất thế giới, chiếm hơn 30% tất cả các trang web trên internet.
Sự khác biệt giữa Blog và Website là gì?
Blog là một loại website. Sự khác biệt thực sự duy nhất giữa một blog và các loại trang web khác là các blog được cập nhật thường xuyên với nội dung mới, được hiển thị theo thứ tự thời gian đảo ngược (bài viết mới hơn được hiển thị trước).
Website thường tĩnh, nội dung được tổ chức trong các trang và không được cập nhật thường xuyên. Blog có tính năng động hơn, được cập nhật thường xuyên hơn. Một số blogger xuất bản nhiều bài viết mới mỗi ngày.
Blog có thể là một phần của một trang web lớn hơn. Các doanh nghiệp thường tạo các để đăng các nội dung educate khách hàng của mình.
Bạn có thể sử dụng WordPress để tạo cả website và blog, đó là lý do tại sao rất nhiều chủ doanh nghiệp sử dụng WordPress để xây dựng trang web doanh nghiệp nhỏ của mình.
Nói một cách đơn giản, tất cả các blog có thể là một trang web hoặc một phần của trang web. Tuy nhiên, không phải tất cả các trang web có thể được gọi là blog.
Ví dụ, WPBeginner là một blog và một trang web. Trang web có nội dung khác được xuất bản ở định dạng không phải là blog như phần giới thiệu, phần liên hệ, danh mục sản phẩm…

Xét một ví dụ khác: website Awesome Motive

Website này không có blog hay bất kỳ nội dung nào được xuất bản theo thứ tự liên tục. Nó sử dụng các trang để tổ chức và trình bày thông tin về một doanh nghiệp và thu thập phản hồi của người dùng bằng cách thêm một biểu mẫu liên hệ.
Blog có các bài viết được tổ chức bằng các categories và tag. Các website sử dụng các page để tổ chức và hiển thị nội dung.
Blog hay website tốt hơn?
Là người mới bắt đầu, bạn có thể sẽ băn khoăn xem nên bắt đầu một blog hoặc một trang web? Câu trả lời phụ thuộc vào mục tiêu của bạn là gì.
Nhiều doanh nghiệp nhỏ trên thế giới chỉ có website mà không có blog. Các website này thường chứa nội dung giới thiệu về doanh nghiệp.
Mặt khác, ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhận ra tiềm năng của blog trong chiến lược marketing bằng cách thêm một phần blog riêng vào các trang web truyền thống và sử dụng nó để có thêm lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm.
Dù là doanh nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận hay bất kỳ loại hình công ty nào thì việc thêm một blog vào trang web trong hầu hết các trường hợp đều có lợi.
Sự khác nhau giữa Blog Post và Page?
WordPress là nền tảng blog phổ biến nhất và là hệ thống quản lý nội dung mạnh mẽ. Theo mặc định, WordPress đi kèm với hai loại nội dung: post và page. Người mới bắt đầu thường bị nhầm lẫn giữa hai loại này.
Các bài đăng trên blog được hiển thị theo thứ tự thời gian đảo ngược (mới nhất đến cũ nhất) trên trang blog của bạn vì chúng tuân theo dòng thời gian, điều đó có nghĩa là người dùng sẽ phải “đào sâu” hơn để xem các bài đăng cũ hơn.
Các page là nội dung tĩnh, như trang giới thiệu, trang liên hệ, trang sản phẩm hoặc dịch vụ, trang chủ,… Các page thường được sử dụng để tạo cấu trúc và bố cục trang web.
Tại sao mọi người viết blog? Lợi ích của việc viết blog là gì?
Mỗi blogger cá nhân sẽ có động một lực riêng cho việc viết blog. Nhiều người sử dụng nó như là một cuốn nhật ký hoặc tạp chí. Viết blog giúp người viết sáng tạo và đưa nội dung chia sẻ của mình đến rộng khắp các độc giả.
Các thương hiệu và doanh nghiệp tạo ra các blog để educate khách hàng, chia sẻ tin tức và tiếp cận được phạm vi đối tượng rộng hơn. Viết blog là một phần thiết yếu của chiến lược MKT của nhiều doanh nghiệp.
Sau đây là một vài lợi ích của blog:
– Cung cấp một nền tảng để lưu lại những suy nghĩ và ý tưởng của bạn
– Cho phép bạn thể hiện kỹ năng, sáng tạo và tài năng của mình
– Giúp các cá nhân trở thành một người có tiếng nói trong một lĩnh vực
– Giúp bạn giao tiếp với những người cùng mối quan tâm trên mạng
– Nhiều blogger có thể kiếm tiền từ blog bằng nhiều phương pháp khác nhau
– Các doanh nghiệp sử dụng blog để đưa nhiều khách hàng tiềm năng hơn đến trang web của mình
– Các tổ chức phi lợi nhuận có thể sử dụng blog để nâng cao nhận thức, chạy các chiến dịch truyền thông xã hội và tạo tầm ảnh hưởng đến dư luận
Một số ví dụ về những blog hiệu quả
Hàng triệu cá nhân và doanh nghiệp đều đang sở hữu các blog của riêng mình. Dưới đây là một số blog tốt mà bạn có thể tham khảo trong các ngành khác nhau.
1. Pinch của Yum
Website: https://pinchofyum.com/
Pinch of Yum là một blog về công thức nấu ăn và ẩm thực nổi tiếng được lập bởi Lindsay – một giáo viên trung học, cô đã nghỉ việc tại trường học và trở thành một blogger toàn thời gian.

2. WeTheParents
Website: https://wetheparents.org/
WeTheParents là một blog nuôi dạy con nổi tiếng được điều hành bởi Neve và Keane (họ đều là cha mẹ). Họ chia sẻ những lời khuyên làm cha mẹ cho các ông bố bà mẹ đồng thời kiếm được một khoản hoa hồng cho các sản phẩm mà họ giới thiệu.

3. We Wore What
Website: https://weworewhat.com/
Được sáng lập bởi Danielle Bernstein, We Wore What là một blog thời trang nổi tiếng. Với hơn 1,5 triệu người theo dõi, blog bao gồm tất cả mọi thứ, từ thời trang đến thiết kế nội thất cho đến trang phục nam.

4. Nerd Fitness
Website: https://www.nerdfitness.com/
Đây là một blog thể hình sáng lập bởi Steve Kamb giúp mọi người trong lĩnh vực tập luyện, ăn uống healthy để giữ dáng, khỏe đẹp. Blog cung cấp các lời khuyên về tập luyện, động lực, chế độ ăn uống và các lời khuyên hữu ích.

5. Lost With Purpose
Website: https://www.lostwithpurpose.com/
Một blog du lịch nổi tiếng được điều hành bởi Alex. Alex trực tiếp chia sẻ hành trình du lịch của mình và cũng không quên đưa ra những lời khuyên, hướng dẫn cho những người cùng sở thích với mình.

6. Tiny Buddha
Website: https://tinybuddha.com/
Tiny Buddha là một blog cá nhân được phát triển bởi Lori Deschene. Blog xuất bản nội dung về hạnh phúc, tình yêu, các mối quan hệ, chánh niệm, tâm linh, lối sống đơn giản, tối giản, buông bỏ,…

>> Có thể bạn quan tâm: Google AdSense là gì? Cách kiếm tiền với Google AdSense
NQ News Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp – Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực truyền thông và công nghệ tại Việt Nam. Với đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm làm việc trên các công nghệ khác nhau như cloud, mobile, web…, chúng tôi có đủ khả năng để hỗ trợ đưa ra những giải pháp và công nghệ toàn diện giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Dành cho độc giả quan tâm tới các dịch vụ đám mây do NQ News Cloud cung cấp có thể truy cập tại đây.