Có rất nhiều lý do thuyết phục để bạn bán hàng trên kênh online như: cần đầu tư và mở rộng hệ thống cửa hàng, cần nâng cao doanh số và lợi nhuận từ việc bán hàng… Song dù với lý do gì, thì việc chuẩn bị cho một kiến thức về bán hàng online thành công là điều bất cứ ai cũng cần nắm vững
Dưới đây NQ News hướng dẫn bạn cách bán hàng online hiệu quả để sẵn sàng tối ưu chi phí và tăng doanh thu cho cửa hàng của bạn.
Tại sao bán hàng online không ai mua?
Kinh doanh online đã trở thành xu thế phát triển được nhiều người lựa chọn trong thời đại công nghệ số như hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai bán hàng trực tuyến đều có người mua và mang lại hiệu quả cao. Vậy lý do tại sao bán hàng online không ai mua? NQ News sẽ chia sẻ tới bạn những lý do phái dưới đây để trả lời cho câu hỏi trên:
Chọn sai sản phẩm kinh doanh
Việc lựa chọn sản phẩm kinh doanh là yếu tố cực kỳ quan trọng, nó quyết định rất lớn đến hiệu quả của hoạt động bán hàng. Khi chọn bán sản phẩm mà thị trường không cần hoặc nhiều đối thủ cạnh tranh thì chuyện kinh doanh thất bại cũng là điều dễ hiểu. Do đó để bán hàng online tốt bạn cần lựa chọn sản phẩm mà thị trường cần và ưa chuộng việc bán hàng của bạn không bị ế ẩm.
NQ News cung cấp bộ giải pháp chuyển đổi số (chatbot, CRM, Email Marketing và thiết kế website…) giúp hoạt động bán hàng online đạt hiệu quả tối ưu
Nhận ngay mã giảm giá và ưu đãi MUA 1 TẶNG 1 tại đây:
#modal1630345001612d1729235d0″
id=”modal1630345001612d1729235d0″
&frame_id=modal1630345001612d1729235d0″
Không phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp
Nếu muốn cạnh tranh sản phẩm mang lại nhiều đơn hàng thì bạn phải phân tích những ưu nhược điểm của đối thủ. Đây là bí quyết giúp nhiều nhà kinh doanh bán hàng online tốt hơn bạn.
Chưa lựa chọn kênh bán hàng hợp lý
Trong kinh doanh ngoài việc tạo ra sản phẩm chất lượng, phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng thì doanh nghiệp cần chú trọng đến lựa chọn kênh bán hàng phù hợp.
Bởi sai kênh phân phối sẽ dẫn tới sản phẩm không tiếp cận được với khách hàng và không thể quảng bá được sản phẩm. Từ đó không đạt mục tiêu kinh doanh dẫn đến việc bán hàng online không đạt được doanh số kỳ vọng.
Vì vậy, bạn cần có chiến thuật phù hợp, lựa chọn kênh bán hàng hợp lý. Mỗi kênh bán hàng có những đặc điểm riêng, bạn nên cân nhắc về sản phẩm của mình để có một kênh bán hàng hiệu quả.
Chưa làm nổi bật được sự khác biệt
Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm là quá trình tiếp thị nhằm phân biệt một sản phẩm của mình với các sản phẩm khác trên thị trường kích thích đối tượng mục tiêu. Rất nhiều nhà kinh doanh chưa làm được điều này, khiến việc bán hàng online không ai mua.
Việc tạo nên sự khác biệt khiến sản phẩm của bạn có giá trị hơn đối với khách hàng. Không những thế, nó còn giúp bạn xây dựng và quảng bá thương hiệu đơn giản và dễ dàng.
Không sử dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng online
Lý do tại sao bán hàng online ai mua kế tiếp đó chính là bạn có một sản phẩm tốt và thị trường đang cần nhưng lại không sử dụng các công cụ hỗ trợ để sản phẩm có thể tiếp cận đến khách hàng.
Các công cụ hỗ trợ bán hàng online phổ biến như: Google Trends, Facebook Audience Insight, Simple Fanpage, Chatbot, Email marketing… Chúng đều có chức năng là giúp thu hút được sự tương tác của khách hàng cũng như hiệu quả hơn trong việc tư vấn bán hàng.
Không bán hàng online trên đa kênh
Lý do tiếp theo được liệt kê là không bán hàng trên đa kênh. Thế nên, để kinh doanh đạt hiệu quả cao, bạn cần tích hợp các trang mạng xã hội để tiếp cận với nhóm khách hàng mục tiêu, mang lại nhiều đơn hàng chất lượng và nâng cao hoạt động kinh doanh.
Sử dụng hình thức quảng cáo chưa phù hợp
Bán hàng online rất chậm và các đơn hàng không đều là do bạn chưa chạy quảng cáo hoặc sử dụng hình thức quảng cáo chưa phù hợp. Nguyên nhân là do chất lượng nội dung quảng cáo và lượt tiếp cận thường tỷ lệ thuận với nhau.
Hiện nay, quảng cáo trên Facebook và Google là kênh được nhiều người sử dụng, vì thế dẫn tới sự cạnh tranh mạnh mẽ và đẩy giá quảng cáo lên cao mà doanh số thu về không cao. Bởi vậy tùy thuộc vào đối tượng khách hàng đang hướng tới để lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp.
10 bước bán hàng online dành cho người mới bắt đầu
Trước khi chúng ta nói về bất kỳ đơn hàng nào, hãy dành một chút thời gian để đặt mình vào vị trí của một người mua tiềm năng, bạn sẽ thấy, điều đầu tiên họ cần làm khi muốn mua hàng chính là truy cập vào website của bạn. Bởi vậy bước đầu tiên cần làm đó chính là thiết kế website bán hàng.
Bước 1: Chuẩn bị website để bán hàng
Để đảm bảo rằng việc bán hàng online của bạn thu hút được người mới, không gặp khó khăn về điều hướng người dùng và mang lại trải nghiệm kém, website bán hàng của bạn cần đảm bảo các yếu tố sau:
- Không có quá nhiều thao tác rườm rà
- Về mặt kiến trúc trang web, sản phẩm của bạn không được cách trang chủ quá hai lần nhấp chuột.
- Các chủ đề bán hàng cần hấp dẫn, đáp ứng đúng nhu cầu của người mua
- Giao diện thu hút, thiết kế rõ ràng
- Các hoạt động điều hướng người mua cần được liền mạch
Và trên tất cả, hãy giữ cho website được đơn giản, dễ dàng nhất với khách hàng để đảm bảo họ có trải nghiệm mua sắm tốt nhất nơi “cửa hàng” của bạn.
Bước 2: Thường xuyên cập nhật tình trạng sản phẩm của bạn
Theo đó, hãy thường xuyên cập nhật trạng thái của sản phẩm. Nếu chúng hết hàng, bạn nên cô đọng các danh mục sản phẩm của mình. Đồng thời thường xuyên cập nhật và tối ưu hóa hình ảnh sản phẩm cho các mặt hàng vẫn còn hoạt động. Đảm bảo rằng các mô tả cũng rõ ràng và chính xác.
Ngoài ra, bạn còn có thể bán được một số hàng tồn kho cũ khi đang dọn dẹp mọi thứ. Điều này không chỉ giúp bạn tổ chức tốt nguồn tài chính của mình mà còn thúc đẩy doanh số hiệu quả trong việc bán hàng online.
Bước 3: Làm rõ lợi ích của sản phẩm
Với kênh bán hàng online, bạn phải mô tả chi tiết về sản phẩm và giới thiệu những lợi ích của chúng dựa trên nhu cầu thực tế của người mua. Bới khi sử dụng các hình ảnh thực tế giúp tăng thêm niềm tin và sự yêu thích của người mua khiến họ quyết định rút hầu bao dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, đừng chỉnh sửa quá đà hình ảnh vì chúng có thể khiến tỷ lệ khách hoàn hàng cao hơn.
Bước 4: Quản lý tài chính hợp lý
Nếu bạn cảm thấy quá mất thời gian cho việc tính toán sổ sách hoặc muốn mở rộng quy mô kinh doanh trong khi một mình không thể kiểm soát được tình trạng tài chính thì bạn nên cần đến sự trợ giúp của các chuyên gia hoặc công nghệ. Bạn chỉ cần thuê một kế toán viên hoặc nhân viên kế toán của bên thứ ba để giúp bạn là đủ.
Bước 5: Tổ chức dữ liệu khách hàng
Mặc dù điều này không hoàn toàn quan trọng bằng tài chính của công ty bạn, nhưng danh sách khách hàng hiện tại của bạn sẽ cực kỳ có giá trị về lâu dài và sẽ mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho bạn nếu biết cách khai thác đúng đắn. Do đó, hãy đảm bảo rằng mọi thông tin về khách hàng của bạn đều được lưu trữ, bảo mật và cập nhật chính xác theo thời gian thực.
Bước 6: Tập trung vào bán hàng và lưu lượng truy cập
Mục đích cuối cùng của kinh doanh chính là bán hàng và thu hút càng nhiều khách hàng ghé thăm website của bạn. Do đó, hãy tìm mọi cách tiếp thị trên nền tảng đa kênh từ trực tiếp đến online, từ website đến mạng xã hội kết hợp với các công cụ marketing tự động để nâng cao doanh số cho chính cửa hàng mình.
Ngoài ra, việc tập trung tối ưu SEO để nâng cao thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm cũng là cách thức giúp bạn thu hút nhiều hơn lượng khách hàng truy cập vào website của mình.
Bước 7: Cung cấp các chương trình giảm giá hấp dẫn
Khách hàng lúc nào cũng yêu thích và có xu hướng mua hàng nhiều hơn vào các dịp khuyến mại, giảm giá. Vì vậy, đừng quên cung cấp những chương trình kích cầu mua sắm hấp dẫn này.
Bước 8: Đừng quên dịch vụ chăm sóc khách hàng
Khách hàng có thể mua hàng qua website của bạn một lần. Nhưng để họ quay trở lại thêm nhiều lần nữa, cần phải có một dịch vụ chăm sóc khách hàng đủ tốt.
Lời khuyên cho bạn là cần xây dựng quan hệ thường xuyên, liên tục với khách hàng thông qua tin nhắn messenger, SMS, email… Nhằm đảm bảo cho khách hàng thấy bạn luôn quan tâm đến họ. Và để họ luôn nhớ đến bạn ngay khi có nhu cầu cụ thể.
Bước 9: Đầu tư cho thương hiệu và uy tín kinh doanh
Thương hiệu và uy tín kinh doanh là yếu tố cực kỳ quan trọng trong bán hàng online. Thương hiệu uy tín sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Để làm được điều này, bạn phải xây dựng niềm tin nơi người tiêu dùng vào chính sản phẩm của bạn.
Theo đó, sản phẩm bạn đưa ra phải đảm bảo chất lượng, có chính sách bán hàng, giá cả minh bạch và dịch vụ chăm sóc tối ưu. Có như vậy, khách hàng mới tin tưởng, yêu thích và trung thành với bạn.
Bước 10: Đừng quên sử dụng các ứng dụng công nghệ hỗ trợ
Bên cạnh một website bán hàng online chất lượng, việc tích hợp thêm các phần mềm hỗ trợ sau đây sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí quản lý và thuê nhân sự bán hàng hiệu quả.
- Chatbot tư vấn và chốt đơn tự động 24/7
- Email Marketing Automation tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng
- CRM lưu trữ và quản lý data
- Loyalty xây dựng tệp khách hàng trung thành bền vững…
6 cách quản lý bán hàng online đem lại hiệu quả cao nhất
Hiện nay, kinh doanh trực tuyến đang là xu thế phổ biến được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, không phải ai kinh doanh cũng biết cách quản lý bán hàng online hiệu quả.
Thấu hiểu khó khăn của nhiều người đang gặp phải, dưới đây NQ News hướng dẫn 6 cách quản lý bán hàng online hữu dụng đem lại hiệu quả cao nhất mà bạn có thể áp dụng. Mời bạn tham khảo.
Tạo hoạt động bán hàng online trên đa kênh
Hiện nay, công nghệ số phát triển mạnh mẽ, việc tạo hoạt động bán hàng đa kênh là giải pháp hàng đầu được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong quản lý bán hàng online. Đây là hình thức kết nối tất cả các kênh bán hàng thành một chu trình tuần hoàn.
Vơi hình thức này, giúp khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất khi mua hàng bằng bất kỳ hình thức nào. Hơn nữa, việc tạo hoạt động và bán hàng đa kênh còn giúp doanh nghiệp quản lý công việc bán hàng online của mình thông minh và hiệu quả.
Quản lý hoạt động xuất, nhập kho tốt
Kho hàng là nơi lưu trữ hàng hóa sản phẩm của bạn, việc quản lý hoạt động xuất nhập kho tốt sẽ giúp bạn nắm bắt được quá trình lưu trữ, luân chuyển hàng hóa và kiểm soát sản phẩm dễ dàng. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp đang rơi vào tình trạng không thường xuyên kiểm kê, xếp hàng hóa không khoa học, tồn kho chồng chất, xuất kho bừa bãi gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh.
Vì vậy, bạn cần nắm rõ được chính xác lượng hàng xuất và nhập kho, để có thể đáp ứng nhu cầu sản phẩm cho khách hàng, tránh khỏi nguy cơ “cháy hàng” khi kinh doanh. Đây được coi là một trong những khâu quan trọng trong việc quản lý bán hàng online mà bạn không thể bỏ qua.
Sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng online
Đặc tính chung của các phần mềm online là giúp các doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt dữ liệu bán hàng, quản lý nhân viên và tạo lợi thế cạnh tranh bằng giá cả. Ngoài ra, còn giúp doanh nghiệp quản lý dữ liệu khách hàng để có chiến thuật chăm sóc khách hàng khi cần thiết.
Trong đó, phải kể đến bộ công cụ marketing của NQ News – Một trong những công cụ hỗ trợ không thể bỏ qua khi bạn bán hàng online với nhiều tính năng hữu ích:
- NQ News Email Marketing & Automation giúp cá nhân hóa trải nghiệm nội dung Email Marketing của khách hàng, kích thích nhu cầu mở thư, phản hồi email và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng.
- NQ News CRM là phần mềm quản lý thông tin khách hàng, tự động đẩy dữ liệu sang các công cụ Automation: SMS, Chat, Email,… nhờ tích hợp sẵn cổng API.
- NQ News Chat là giúp doanh nghiệp có thể tiếp nhận và xử lý mọi thắc mắc của khách hàng một cách tự động và nhanh chóng. Bên cạnh đó, công cụ còn hỗ trợ khách hàng có những trải nghiệm mới mẻ và thú vị đồng thời tăng tỷ lệ chốt đơn và tăng doanh số cho doanh nghiệp.
hoặc cung cấp nội dung theo mẫu bên dưới, nhân viên tư vấn của NQ News sẽ liên lạc để tư vấn trong thời gian sớm nhất.
Các hình thức vận chuyển bán hàng online hiện nay
Hiện nay, có rất nhiều công ty có các dịch vụ vận chuyển hàng hóa cho các cửa hàng kinh doanh online. Sau đây là hai hình thức vận chuyển bán hàng online phổ biến.
Vận chuyển nhanh chóng, tức thời (On-demand Delivery)
Hình thức vận chuyển nhanh chóng tức thời được sử dụng trên các app như Gojek, Go-Viet, Grap,… theo cách vận chuyển này, thì bạn cần:
- Tạo đơn trên các ứng dụng
- Shipper lập tức đến cửa hàng để lấy đồ
- Giao cho khách hàng trong thời gian từ 30 phút đến một tiếng.
- Ưu điểm của hình thức này là tốc độ ship hàng nhanh chóng, người giao hàng được ứng trước tiền và có thể theo dõi được lộ trình hàng hóa của mình tới đâu. Tuy nhiên, cách giao hàng này có giá phí cực chát,
- không giao hàng được trong phạm vi toàn quốc.
Vận chuyển kiểu truyền thống
Đây là cách được nhiều nhà kinh doanh ưa chuộng và sử dụng vì nó vận chuyển và phủ được tận nơi của 63 tỉnh thành, tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, vận chuyển kiểu truyền thống còn miễn phí cod thu hộ và chấp nhận nhiều loại mặt hàng to, cồng kềnh có khối lượng lớn.
Tuy nhiên, cách giao hàng này cũng có một số mặt hạn chế như: thời gian giao hàng lâu, dễ xảy ra mất hoặc hư hỏng hàng khi vận chuyển.
Quy trình:
- Tạo vận đơn cho đơn hàng cần ship
- Đợi shipper qua lấy hàng
- Shipper vận chuyển hàng cho khách
- Tiền hàng nhận được được gửi từ ngân hàng.
Đó là hai gợi ý vận chuyển giúp bạn bán hàng online nên lựa chọn hình thức nào cho phù hợp mà bạn cần phải biết khi kinh doanh.
7 đơn vị vận chuyển uy tín hàng đầu hiện nay
Bạn đang phân vân bán hàng online nên chọn nhà vận chuyển nào. Dưới đây là 7 đơn vị vận chuyển uy tín hàng đầu hiện nay giúp bạn có lựa chọn phù hợp đem lại hiệu quả cao trong kinh doanh.
Giao Hàng Tiết Kiệm
Được thành lập năm 2013, giao hàng tiết kiệm (GHTK) hiện đang là đơn vị giao hàng uy tín toàn quốc với các ưu điểm như:
- Cước vận chuyển rẻ, tiết kiệm
- Miễn phí thu hộ
- Chăm sóc khách hàng tốt, hỗ trợ giao hàng nhiều lần, ngay cả buổi tối
- Linh hoạt trong việc thay đổi địa chỉ hoặc số điện thoại khách hàng
- Có bảo hiểm hàng hóa rõ ràng.
Vì vậy, khi giao hàng cho GHTK bạn không cần phải lo lắng về hàng hóa của mình.
GrabExpress
Với GrabExpress, bạn không cần mang hàng tới tận trạm thu nhận mà sẽ có tài xế tới tận nơi nhận hàng. Vì vậy, tất cả những gì cần làm là chuẩn bị sẵn sản phẩm, ghi đầy đủ thông tin người chuyển, người nhận trên app của Grab. Ngoài ra, Grab còn có dịch vụ vận chuyển trong vòng 4 giờ đồng hồ, vận chuyển tương đối nhanh và tiết kiệm chi phí giao hàng.
Với hình thức này, một trong trong hai người gửi và người nhận có thể trả phí cho tài xế theo số tiền hiển thị trên ứng dụng. Sau khi các thủ tục giao hàng hoàn tất, gói hàng của bạn sẽ được vận chuyển đến tay người nhận trong vòng 2 tiếng kể từ khi đặt giao hàng, rất thuận tiện cho người bán hàng online.
ViettelPost
Được thành lập vào năm 1997, trực thuộc tập đoàn viễn thông quân đội Viettel, Viettel Post là đơn vị chuyển phát nhanh đã quá đỗi quen thuộc đối với người bán hàng online. Thông thường được khách hàng sử dụng với các gói dịch vụ phổ biến như:
- Vận chuyển toàn quốc
- Ship hàng nội thành trong 2 giờ
- Vận chuyển hàng hóa nội thành
- Thu hộ COD
Với mạng lưới chuyển phát nhanh rộng khắp cả nước, dịch vụ lấy hàng tận nơi, giao hàng nhanh và tiết kiệm, hàng hóa được bảo quản tốt, nhân viên làm việc chuyên nghiệp có tinh thần trách nhiệm cao. ViettelPost xứng đáng là đơn vị uy tín được nhiều shop tin dùng và sử dụng.
VNPost
VNPost là dịch vụ chuyển phát nhanh thuộc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam được thành lập năm 2005. Hàng hóa vận chuyển chủ yếu bao gồm là thư từ, tài liệu, vật phẩm, bưu kiện,… có khối lượng nặng dưới 31.5kg. Phí thu hộ của VNPost là 1% tiền thu hộ và tối thiểu là 15.000vnd/1 bưu gửi.
Ưu điểm:
- Mạng lưới chuyển phát nhanh rộng khắp
- Hàng được đảm bảo, ít xảy ra các sự cố
- Cước phí vận chuyển hợp lý
- Phục vụ chuyên nghiệp, nhiệt tình.
Giao hàng nhanh
Là đơn vị giao hàng được thành lập năm 2012, cước phí dịch vụ dao động từ 20.000vnđ – 60.000vnđ tùy thuộc vào từng loại hàng hóa. Đặc điểm của giao hàng nhanh phải kể đến là:
- Thời gian vận chuyển hàng nhanh
- Dịch vụ chăm sóc khách chu đáo
- Hệ thống website thân thiện, dễ sử dụng
- Có chính sách bảo hiểm hàng hóa,
DHL Express
DHL Express là một trong những hãng vận chuyển lớn nhất thế giới với dịch vụ trải dài khắp 220 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dịch vụ giao hàng này mang đến các giá trị nhất định khiến người bán hàng online hài lòng khi sử dụng như:
- Chi phí giao hàng hợp lý
- Giao hàng nhanh, đúng hẹn
- Cung cấp dịch vụ giao hàng quốc tế nhanh chóng
- Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt.
AhaMove
Là dịch vụ giao hàng nội thành trên mọi ứng dụng di động giúp các chủ shop kinh doanh có thể thuê nhiều shipper cùng một lúc để chuyển hàng, thuận tiện trong việc bán hàng online. Ưu điểm của dịch vụ này là:
- Đơn vị vận chuyển uy tín
- Thời gian giao hàng siêu tốc
- Thông tin tài xế rõ ràng
- Thoi dõi và định vị shipper trên bản đồ
- Có dịch vụ ứng tiền trước.
- Giá ship khá hợp lý.
Trên đây là cách bán hàng online hiệu quả mà bạn có thể tham khảo và áp dụng. Hy vọng những thông tin mà NQ News chia sẻ sẽ giúp bạn thành công và mang về nhiều lợi nhuận trong kinh doanh.
Originally posted 2021-06-07 09:07:00.