Social Media là gì? Bài viết sau, NQ News Cloud sẽ giúp bạn hiểu hơn về Social Media và các loại Social Media cũng như các đặc điểm chính.
Social Media là gì?
Social media thường là các dạng trang web và ứng dụng được cho phép mọi người chia sẻ nội dung một cách nhanh chóng trong thời gian thực. Nhiều người cho rằng Social media là ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, nhưng sự thật thì công cụ giao tiếp này bắt đầu được sử dụng trên máy tính trước tiên. Quan niệm chưa đúng này xuất phát từ thực tế là hầu hết người dùng Social media hay truy cập thông qua các ứng dụng trên thiết bị di động.
Khả năng chia sẻ hình ảnh, ý kiến, sự kiện,… trong thời gian thực đã thay đổi cách chúng ta sống cũng như cách chúng ta làm kinh doanh. Các nhà bán lẻ sử dụng social media như một phần không thể thiếu trong chiến lược marketing và giúp doanh nghiệp đạt được những kết quả có thể đo lường được. Chìa khóa để tối ưu hóa kênh social media là không nên coi kênh này chỉ là một sự lựa chọn bổ sung mà phải coi đây là kênh quan trọng và dành nhiều nỗ lực, thời gian để hoàn thiện và tối ưu kênh.
4 thành phần chính của social media
Theo tiến sĩ Tracy L. Tulen, social media được chia thành 4 nhóm sau đây:
Nhóm 1: Social Community, nổi bật là mạng xã hội, là các kênh tập trung vào việc phát triển các mối quan hệ và gắn kết những người dùng có cùng sở thích, mối quan tâm. Vì thế, các social community có tính năng tương tác đa chiều, cho phép người dùng trò chuyện, kết nối và chia sẻ thông tin.
Nhóm 2: Social Publishing là các trang giúp phổ biến nội dung trên mạng. Gồm các trang blog, microsite, các trang dành cho việc đăng tải hình ảnh/ video/ audio/ document, các trang đánh dấu trang và các trang tin tức.
Nhóm 3: Social Commerce là hình thức tận dụng các công cụ trực tuyến hỗ trợ cho việc mua và bán, là một phần của thương mại điện tử, nơi người mua, bán có thể linh động hơn trong việc tương tác, phản hồi và chia sẻ kiến thức.
Nhóm 4: Social Entertainment là các trang hay các công cụ trực tuyến cho phép người dùng vui chơi và giải trí. Nổi bật gồm có social game, các trang web chơi game trực tuyến…
Các đặc điểm của Social Media
Social Media Marketing có tính “chớp nhoáng”
Trong giai đoạn phát triển ban đầu, cuộc chiến đốt tiền trên social marketing để tạo ra sự chú ý không gay gắt như bây giờ. Về bản chất, social media là một phương tiện truyền thông gây chú ý nhất thời so với các quảng cáo trên báo.
Bạn phải chủ động khi hoạt động trên social media
Một trong những sai lầm lớn nhất mà các nhà bán lẻ mắc phải là mở tài khoản trên mọi social media và “bỏ rơi” chúng. Có thêm tài khoản trên nền tảng social media không có nghĩa là doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào social media. Cũng giống như việc không phải cứ sở hữu một câu lạc bộ đánh golf là bạn đã sẵn sàng tham gia vào PGA Tour (giải đấu thường niên của Hiệp hội golf chuyên nghiệp Mỹ). Trên thực tế, người dùng social media sẽ không quan tâm đến tài khoản của doanh nghiệp khi họ không tham gia tương tác với khách hàng và công chúng.
Doanh nghiệp hãy tương tác và hoạt động tích cực thường xuyên trên mạng xã hội và update nội dung trên đó hàng ngày.
Đùng biến kênh social media thành “blog cá nhân” của thương hiệu
Một sai lầm lớn khác mà các nhà bán lẻ mắc phải là sử dụng social media để nói về mình, chứ không nói về khách hàng. Mục tiêu của bạn trên social media là cung cấp nội dung phù hợp với khách hàng và tham gia tương tác với họ, khuyến khích họ chia sẻ các nội dung của doanh nghiệp để tạo độ lan tỏa.
Nếu bạn sử dụng social media, bạn cần phải tiếp cận khách hàng và thu hút họ tương tác lại với nhãn hàng. Ví dụ như đăng một bức ảnh của hai mặt hàng và hỏi ý kiến khách hàng xem họ muốn sử dụng mặt hàng nào hơn. Vô hình chung bài đăng này trở thành một cuộc đối thoại trực tuyến và khi các bài đăng được chia sẻ dẫn thì số lượng người theo dõi nội dung này sẽ ngày càng tăng. Ngoài ra, nếu bạn thực hiện ví dụ này, bạn cũng sẽ khảo sát được thị hiếu tiêu dùng của khách hàng, từ đó bạn sẽ đáp ứng sát nhu cầu của khách hàng hơn nữa.
Hình ảnh đẹp và bắt mắt đóng vai trò cốt yếu
Định dạng nội dung được chia sẻ phổ biến nhất trên các kênh social media chính là hình ảnh. Vì vậy hãy đăng bài viết kèm hình ảnh để thu hút người xem và kích thích họ chia sẻ bài đăng của bạn. Số lượng người theo dõi rất quan trọng, và số lượng người chia sẻ và tương tác cũng quan trọng không kém. Vì vậy hãy luôn cố gắng tạo ra những nội dung khiến người dùng muốn chia sẻ với nhau. Đây có thể coi là hình thức mới của “truyền miệng”, sự “lan truyền” là điều mà tất cả mọi nhãn hàng đều hướng tới.
Nguồn: NQ News Cloud chia sẻ
Tham khảo: https://www.thebalancesmb.com/what-is-social-media-2890301
>> Có thể bạn quan tâm: 5 cách để cải thiện Conversion Rate cho Landing Page
Những nỗ lực chuyển đổi từ mô hình truyền thống sang mô hình online để ứng phó kịp thời với dịch Covid-19 có thể sẽ thất bại nếu không thể đảm bảo NHANH VÀ NGAY. Áp dụng ngay các giải pháp tự động, đồng bộ, tích hợp sẵn sàng, việc triển khai có thể chỉ tính bằng PHÚT, sử dụng vài THAO TÁC đơn giản. Các giải pháp được VCCorp khuyên dùng:
1. Giải pháp Máy chủ ảo Cloud Server lưu trữ ứng dụng, phần mềm, website… khởi tạo chỉ 45 giây, giá chỉ từ 3000đ/ngày
2. Giải pháp Tăng tốc độ website tới 16 lần, không còn tình trạng trang tải chậm khi quá tải truy cập: CDN chỉ từ 800đ/GB
3. Các giải pháp mở rộng hệ thống, tăng giảm máy chủ, băng thông tự động: Load Balancer, Auto-scaling….
4. Tích hợp sẵn sàng với các công cụ quản lý, bán hàng tự động: chatbot, CRM, botbanhang, Ticket…
>>> Tìm hiểu ngay tại đây