Nếu như world dùng để tạo lập các hợp đồng văn bản, powerpoint dùng để làm các slide trình chiếu chuyên nghiệp thì file excel là một trong những trợ thủ đắc lực giúp các doanh nghiệp kiểm tra và rà soát thông tin hiệu quả. Nếu bạn là người đam mê kinh doanh mà chưa biết đến file excel quản lý bán hàng thì hãy cùng NQ News tìm hiểu ngay bài viết dưới đây.
Vì sao nên dùng file excel quản lý bán hàng?
Excel là phần mềm tiện dụng, thông minh được nhiều cửa hàng, doanh nghiệp sử dụng như một công cụ tối ưu giúp con người trong việc tính toán. Công cụ này mang lại hiệu suất làm việc đáng kể, tránh sai sót số liệu trong việc quản lý và bán hàng hiện nay.
Thống kê thông tin cụ thể
Một ngày có hàng nghìn khách hàng đặt mua sản phẩm, thay vì bạn phải ghi chép đầy đủ và chi tiết ra sách, nhiều khi còn thiếu sót và gặp nhiều nhầm lẫn. Nhưng excel với tính năng chuyên nghiệp và tự động thiết kế các hạng mục theo đúng mong muốn của bạn, sẽ tạo ra một chuỗi hệ thống khoa học. Điều này thuận tiện cho việc kiểm tra và tìm kiếm thông tin khi bạn cần.
Tiết kiệm chi phí
Việc sử dụng file excel quản lý bán hàng không chỉ giúp bạn có phương pháp thống kê data khách hàng khoa học mà còn tiết kiệm rất nhiều chi phí. Excel là một phần mềm hoàn toàn miễn phí, không chỉ các doanh nghiệp sử dụng dùng để bán hàng, kiểm tra thông tin, hỗ trợ tính toán mà còn giúp ích rất nhiều trong các lĩnh vực khác.
Chỉ cần bạn download phần mềm này trên các thiết bị di động và cài đặt nó thì việc sở hữu và sử dụng là một điều vô cùng tuyệt vời. Nếu bạn đang kinh doanh mà chưa có công cụ hỗ trợ bán hàng thì còn chần chừ gì nữa, tải ngay và luôn để có những trải nghiệm hữu ích và tuyệt vời.
Tiết kiệm thời gian
Thông thường, khi chưa sử dụng file excel quản lý bán hàng thì mỗi ngày sau mỗi buổi bán hàng, bạn phải căng não ra để tính toán, ghi chép những thông tin, con số khủng gây mất rất nhiều thời gian. Nhưng một khi đã dùng công cụ này rồi thì mọi vấn đề bạn gặp phải trước kia đều được đơn giản hóa.
Mục tiêu của file excel quản lý bán hàng là gì?
Cũng như các phần mềm khác, Excel thực hiện chức năng của nó như một nhân viên thông minh và chuyên nghiệp với nhiệm vụ giúp doanh nghiệp theo dõi và kiểm soát các thông tin, hoạt động bán hàng. Dưới đây là hai mục tiêu quan trọng của file excel quản lý bán hàng mà bạn nên biết.
Thống kê doanh thu, lợi nhuận và chi phí
Khi một sản phẩm nào đó của cửa hàng được bán đi, nhân viên bán hàng phải thống kê tên sản phẩm, mã hàng hóa, tên khách hàng, số lượng, đơn giá… Từ đó biết được cửa hàng đã bán đi bao nhiêu và thu về bao nhiêu.
Và mục tiêu của file excel quản lý bán hàng là sắp xếp, lập bảng và đơn giản hóa mọi vấn đề, giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt doanh thu, lợi nhuận cũng như chi phí nhận được một cách nhanh gọn, chi tiết và hiệu quả.
Thống kê danh mục hàng hóa
Ngoài việc thống kê chi tiết thông tin sản phẩm và lợi nhuận, mục tiêu tiếp theo của file excel quản lý bán hàng là giúp doanh nghiệp kiểm tra, thu thập danh mục hàng hóa, từ xuất kho, nhập kho cho đến tồn cuối cùng theo từng tuần, tháng. Khi làm về mảng này file excel bạn có thể tùy chỉnh theo cách mà bạn muốn sắp xếp và tạo lập.
Điều này giúp doanh nghiệp có thể kiểm soát được sản phẩm nào bán chạy, sản phẩm nào bán chưa tốt. Từ đó có chiến lược phát triển kinh doanh hiệu quả.
Một số mẫu file excel quản lý bán hàng nổi bật
Để phục vụ cho doanh nghiệp một cách tối ưu, dưới đây là 4 mẫu file excel quản lý bán hàng nổi bật mà bạn có thể áp dụng để phục vụ cho việc bán hàng của bạn được thuận tiện:
File quản lý sản phẩm
Để nắm bắt thông tin sản phẩm một cách tường tận và chi tiết, file quản lý sản phẩm được thiết lập bao gồm các danh mục sau:
- Số thứ tự
- Mã sản phẩm
- Tên sản phẩm
- Kích cỡ, size
- Số lượng
- Giá bán
File quản lý khách hàng
Còn đối với file excel quản lý khách hàng, doanh nghiệp có thể áp dụng như:
- Tên khách hàng
- Mã khách hàng
- Địa chỉ
Việc bạn thống kê thông tin khách hàng một cách chi tiết sẽ giúp bạn có kế hoạch tốt trong việc chăm sóc khách hàng.
=> Có thể bạn quan tâm bài viết “File quản lý công nợ bằng Excel miễn phí hiệu quả” tại đây : https://nq.com.vn/file-quan-ly-cong-no-bang-excel-mien-phi-hieu-qua.html
File quản lý xuất nhập kho
Một trong những file excel quản lý bán hàng không thể thiếu, phục vụ cho việc kinh doanh và bán hàng của bạn đó là file xuất nhập kho sản phẩm. File này bao gồm các hạng mục mục sau:
- Ngày tháng phát sinh giao dịch
- Chứng từ giao dịch
- Mã hàng hóa, tên hàng hóa
- Đơn vị tính
- Số lượng
- Đơn giá
- Thành tiền
- Ghi chú
File quản lý doanh thu, chi phí
Để biết được doanh số thực bán sản phẩm một ngày, một tháng, một quý hay một năm. Bạn cần phải biết đến file quản lý doanh thu, chi phí sản phẩm bạn bán được. Thông thường, file này thường có cấu trúc như sau:
- Mã hàng hóa
- Tên sản phẩm
- Bảng giá
- Tên khách hàng
- Số lượng
- Ghi chú
Sau khi đã nhập hết số liệu ở các hạng mục trên, ở cuối file bạn nên để cột tổng doanh thu bán được ở phía dưới bảng. Điều này giúp bạn thuận tiện cho việc kiểm tra và chốt tiền bán hàng thực thu của ngày hôm đó dễ dàng.
File excel quản lý bán hàng là công cụ miễn phí, hữu dụng giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát thông tin bán hàng ở mọi lúc mọi nơi.Tuy nhiên đối với những công ty, doanh nghiệp lớn với số lượng thông tin, sản phẩm khổng lồ thì việc sử dụng và lưu trữ các file tài liệu bằng excel này sẽ không đáp ứng được nhu cầu từ đó đòi hỏi cần có một công cụ tốt hơn. Và CRM là một phần mềm tuyệt vời dành cho doanh nghiệp.
Với khả năng lưu trữ, sử dụng thông tin khách hàng hợp lý, CRM chính là công cụ vô cùng hữu ích đem đến giải pháp kinh doanh hiệu quả. Tìm hiểu thêm thông tin, kiến thức về phần mềm CRM này tại đây: https://nq.com.vn/crm-la-gi.html
Hy vọng những thông tin mà NQ News mang đến sẽ giúp bạn có những tham khảo trong việc thiết lập file excel quản lý bán hàng.
Originally posted 2021-06-03 10:03:00.